Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh kêu oan cho cấp dưới

Thứ Tư, 06/05/2020, 19:14
Trả lời HĐXX, ngoài việc giữ nguyên quyết định kháng cáo kêu oan cho mình, bị cáo Trần Văn Minh còn kêu oan cho bị cáo từng là cấp dưới của mình. Cụ thể, bị cáo Minh kêu oan cho bị cáo Đào Tấn Bằng (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng).

  • Cựu Chủ tịch Đà Nẵng bất ngờ kêu oan cả hai tội
  • Xét xử phúc thẩm hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng
  • Ngày 4/5, xét xử phúc thẩm hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng

Ngày 6/5, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục điều hành phiên toà hình sự xét xử phúc thẩm hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng 18 đồng phạm trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng. Sang ngày xét xử thứ 3, HĐXX dành thời gian để đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và các luật sư bào chữa tham gia thẩm vấn các bị cáo về những nội dung kháng cáo của họ.

Bị cáo Trần Văn Minh.

Trả lời HĐXX, ngoài việc giữ nguyên quyết định kháng cáo kêu oan cho mình, bị cáo Trần Văn Minh còn kêu oan cho bị cáo từng là cấp dưới của mình. Cụ thể, bị cáo Minh kêu oan cho bị cáo Đào Tấn Bằng (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng). 

“Ông Bằng bị oan khi bị cáo buộc tham mưu, đề xuất cho tôi về việc ra chủ trương bán đất cho công ty của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá”, bị cáo Minh khai. Bản án sơ thẩm xác định, đối với Dự án khu đất 3.264 m² tại đường Ngô Quyền (Công viên An Đồn cũ), bị cáo Minh bị cáo buộc cùng đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát hiện, khởi tố điều tra là hơn 150 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của bị cáo Minh, ngày 27/12/2010, bị cáo Đào Tấn Bằng, bị cáo Nguyễn Viết Vĩnh (cựu chuyên viên Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) và Phan Xuân Ít (thời điểm đó là Trưởng Phòng Quản lý đô thị, sau là Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) đã có hành vi tham mưu, ký tờ trình và soạn thảo nội dung Công văn số 8332 để bị cáo Minh ký ban hành chủ trương chuyển quyền sử dụng khu đất nêu trên cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá quyền sử dụng đất, giảm 10% tiền sử dụng đất. 

Ngày 10/8/2011, bị cáo Bằng tiếp tục cùng bị cáo Vĩnh soạn thảo Công văn số 4869 để bị cáo Minh ký ban hành văn bản có nội dung cho chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật.

Trả lời HĐXX về hành vi chuyển nhượng dự án trên trái pháp luật, bị cáo Minh khẳng định, bị cáo Bằng có báo cáo cho bị cáo biết về việc ngoài Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ còn có một công ty khác có đơn xin nhận chuyển nhượng dự án trên (Công viên An Đồn cũ) không. 

“Ông Bằng có nói cho tôi biết điều này vì biết rõ Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 và khu đất trên chưa giải phóng mặt bằng nên không cần đấu giá mà bán thẳng”, bị cáo Minh cho biết. 

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Cũng theo lời khai của bị cáo Minh, bị cáo đã chỉ đạo bị cáo Bằng làm tờ trình để đưa vấn đề này ra Thường trực UBND TP Đà Nẵng khi đó. Luật sư đặt câu hỏi “Bị cáo Bằng có tham mưu, đề xuất cho bị cáo về việc ra chủ trương chuyển nhượng nhà, đất cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá không?”, bị cáo Minh trả lời “Điều này oan cho ông Bằng, vì ông Bằng chỉ chấp hành chỉ đạo của tôi”. 

Luật sư hỏi tiếp “Đối với văn bản cho phép đổi tên người nhận chuyển nhượng từ Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân Phan Văn Anh Vũ, bị cáo Bằng có tham mưu, đề xuất gì cho bị cáo không?”. Bị cáo Minh trả lời ngay “không có”. Bị cáo Minh khẳng định, khi ký các quyết định bán nhà, đất công sản và các dự án cho Phan Văn Anh Vũ hay công ty của Vũ, bị cáo Minh không có thỏa thuận, không bàn bạc, chia lợi nhuận với bị cáo Bằng. 

Sau khi thanh minh cho bị cáo Bằng, bị cáo Minh cho rằng, trong bản án sơ thẩm có nhiều dự án nhà, đất công sản đã được những người tiền nhiệm của mình sắp xếp không qua đấu giá. “Tôi chịu trách nhiệm trong thời kỳ tôi làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chứ tôi không thể chịu trách nhiệm thời kỳ những người khác làm Chủ tịch thành phố”, bị cáo Minh nói.

Trong khi bị cáo Minh kêu oan cho mình và kêu oan cho bị cáo Bằng thì  nhận đã giúp Phan Văn Anh Vũ mua hai lô đất công sản tại 34 Hoàng Văn Thụ và 106 Trần Phú (TP Đà Nẵng). Bị cáo Phi bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt 24 tháng tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước”. 

Trình bày tại phiên toà phúc thẩm, bi cáo Phi xin giảm nhẹ hình phạt với lý do, bị cáo không biết về việc công ty của Phan Văn Anh Vũ được thành phố Đà Nẵng cho phép mua hai căn nhà trên cho đến khi Vũ tìm đến và đặt vấn đề mua. 

Bản án sơ thẩm xác định, sau khi biết Công ty Xuất nhập khẩu Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng có chủ trương cho mua chỉ định nhà, đất tại số 106 Trần Phú, Phan Văn Anh Vũ bàn bạc với bị cáo Phi về việc Công ty Xuất nhập khẩu Đà Nẵng đứng ra mua. Sau đó, Vũ sẽ trả toàn bộ số tiền mua theo giá phê duyệt của TP Đà Nẵng và trả thêm 700 triệu đồng cho Công ty Xuất nhập khẩu Đà Nẵng. 

Về giao dịch với nhà số 34 Hoàng Văn Thụ, bị cáo Vũ cũng đặt vấn đề với bị cáo Phi tương tự. Ngoài ra, bị cáo Phi còn khai rằng, bị cáo nghe nói Vũ có mối quan hệ với lãnh đạo TP Đà Nẵng nên thuận lợi trong việc mua bán nhà, đất công sản của thành phố. HĐXX phúc thẩm yêu cầu đối chất tại phiên toà, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho biết, chỉ bàn bạc với bị cáo Phi sau khi TP Đà Nẵng đã có chủ trương bán nhà cho công ty của ông này.

Ngày mai (7/5), phiên toà tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.