Hà Văn Thắm thừa nhận cho vay 500 tỷ đồng chỉ bằng... niềm tin

Thứ Ba, 29/08/2017, 19:43
Ngày 29-8, TAND TP Hà Nội tiếp mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). 

 

Buổi sáng, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố công bố tiếp cáo trạng vụ án 

Buổi chiều, Chủ toạ phiên toà Trần Nam Hà bắt đầu thẩm vấn về khoản tiền 500 tỷ đồng mà lãnh đạo Oceanbank cho vay trái quy định của pháp luật.

Bị cáo Trần Văn Bình được thẩm vấn đầu tiên. Trả lời HĐXX, Bình cho biết “Bị cáo chỉ là lái xe của Công ty Thiên Thanh, trình độ văn hoá 6/12. 

Sau đó, bị cáo được Danh bảo làm Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung và trả lương 5 triệu đồng một tháng. Vai trò Tổng Giám đốc của bị cáo ở công ty này chỉ để ký các loại giấy tờ nhằm chứng minh phần góp vốn 250 tỷ đồng và để hoàn thiện hồ sơ vay vốn Oceanbank, chứ thực tế bị cáo không biết gì hết. Số tiền 500 tỷ đồng bị cáo ký hợp đồng tín dụng vay của Oceanbank được Danh sử dụng ra sao bị cáo cũng không hề biết”.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại tòa.
Các đồng phạm của Hà Văn Thắm.

Trước đó, vào tháng 11-2012, với trách nhiệm là Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Thắm đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Văn Hoàn quyết định cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng thông qua Công ty Trung Dung là doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay và quy trình, thủ tục gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 500 tỷ đồng.

Trong hành vi này, bị cáo Thắm là người chỉ đạo và quyết định việc cho vay trái quy định, bị cáo Hoàn là đồng phạm giúp sức tích cực. Khi HDXX thẩm vấn, bị cáo Danh đổ thừa cho cho bị cáo Dũng, đại diện Công ty Trung Dung là người vay vốn. 

“Việc thành lập Công ty Trung Dung là do bị cáo đang thực hiện tái cơ cấu các công ty thành viên của Công ty Thiên , nhưng bị cáo không yêu cầu Bình đứng tên mà do anh ta tự xin làm lãnh đạo công ty. Vì vậy anh ta phải chịu trách nhiệm về những việc đã làm”, bị cáo Danh đổ lỗi cho nhân viên. Trả lời HĐXX về trách nhiệm số tiền vay 500 tỷ đồng tại Oceanbank, bị cáo Danh cho rằng, trách nhiệm này thuộc về tổ chức tín dụng cho vay là Oceanbank.

Bị cáo Hà Văn Thắm được thẩm vấn về khoản tiền 500 tỷ đồng Oceanbank cho Công ty Trung Dung vay, bị cáo Thắm cho biết, việc bị cáo Danh vay số tiền 500 tỷ đồng của Oceanbank là để Danh thực hiện nghĩa vụ cam kết với bị cáo Phấn chứ không liên quan gì đến mình. 

Thắm thừa nhận, trong quá trình Oceanbank cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng, bị cáo có vi phạm quy định của các tổ chức tín dụng khi không xác minh rõ các tài sản đảm bảo của Công ty Trung Dung nên không phát hiện được sự thật về khoản tiền 250 tỷ đồng mà công ty này khai trong vốn điều lệ. 

“Thời điểm đó, đúng là bị cáo cho Công ty Trung Dung vay số tiền 500 tỷ đồng bằng… niềm tin”, Thắm nói. HĐXX hỏi về trách nhiệm của ai đối với số tiền 500 tỷ đồng Oceanbank cho Công ty Trung Dung vay trái quy định, bị cáo Thắm đề nghị HĐXX xem xét vì bị cáo không muốn thanh minh về sai phạm này.

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn được thẩm vấn tiếp theo. Hoàn thừa nhận, biết rõ tài sản đảm bảo của Công ty Trung Dung không đủ giá trị và tính pháp lý nhưng vẫn ký Quyết nghị của HĐQT đồng ý cho Công ty Trung Dung vay số tiền 500 tỷ đồng. 

“Bị cáo làm trái là theo chỉ đạo của Thắm nên mới duyệt khoản vay này. Mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh của bị cáo là cấp dưới, dù không đồng ý với quan điểm và chỉ đạo của Thắm nhưng không dám làm trái”, Hoàn khai. 

Theo bị cáo Hoàn, để thu hồi được khoản nợ 500 tỷ đồng này thì phải phong toả tài khoản của Ngân hàng TMCP Đại Tín. Do bị cáo Hứa Thị Phấn mắc bệnh đang điều trị tại bệnh viện nên HĐXX đã công bố lời khai của bị cáo Phấn tại cơ quan điều tra. 

Lời khai của bị cáo Phấn thể hiện, cuối tháng 11-2012, Thắm và Danh đến gặp Phấn để nói về việc, Thắm cho Danh vay 500 tỷ đồng để trả cho Phấn tiền chuyển nhượng Ngân hàng TMCP Đại Tín.

Thắm đề nghị Phấn cho Danh mượn tài sản để thế chấp cho khoản vay này. Phấn đồng ý và mượn tài sản của người thân trong gia đình để cho Danh mượn. Sau đó, Danh đã vay được 500 tỷ đồng và sử dụng số tiền này để thanh toán cho 5 hợp đồng tín dụng của nhóm bà Phấn tại Ngân hàng TMCP Đại Tín đúng như cam kết.

Cáo trạng xác định, để vay được số tiền 500 tỷ đồng của Oceanbank, các bị cáo: Thắm, Hoàn, Danh, Bình và Phấn đã sử dụng các tài sản không có thật hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay nhằm mục đích hợp thức hoá hồ sơ vay được 500 tỷ đồng. Vì thế các bị cáo này đã đồng phạm với Thắm về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Điều 179 BLHS). 

Ngày 30-8, phiên toà tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.