Cựu Chủ tịch GPBank bị đề nghị truy tố trong vụ án làm thiệt hại 961 tỷ

Thứ Sáu, 04/09/2020, 16:18
Cơ quan điều tra xác định, các cựu lãnh đạo GPBank đã cho vay sai quy định hàng trăm tỉ đồng, đổi lại được hưởng 30 tỷ tiền hoa hồng.


Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển điện lực Sài Gòn, Công ty Cổ phần M&C; Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank). 

Các bị cáo tại tòa.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra đề nghị truy tố 13 bị can. Đáng chú ý là Tạ Bá Long (SN 1955), nguyên Chủ tịch HĐQT GPBank; Đoàn Văn An (SN 1958), nguyên Phó Chủ tịch HĐQT GPBank; Phạm Quyết Thắng (SN 1973), nguyên Tổng Giám đốc GPBank bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Theo kết luận điều tra, dự án Cao ốc Sài Gòn M&C (số 34 đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM) do Công ty Sài Gòn One làm chủ đầu tư, có công năng xây dựng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cho thuê, nhưng chưa được phép bán. 

Bị can Phùng Ngọc Khánh (SN 1963) khi ấy đóng một lúc hai vai trò: Phó Chủ tịch Sài Gòn One và đồng thời là Chủ tịch M&C đã chỉ đạo ký hợp đồng phân chia sản phẩm căn hộ hình thành từ dự án và chuyển giao quyền chuyển nhượng/bán sản phẩm sàn căn hộ của Công ty Sài Gòn One cho Công ty M&C. Hành động này không thông qua HĐQT của Sài Gòn One.

Tháng 8/2011, bị can Khánh gặp Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1977), Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Phát triển Điện lực Sài Gòn. 

Qua trò chuyện, Khánh biết Hiếu có nhiều mối quan hệ với các ngân hàng. Khánh nhờ Hiếu thế chấp các căn hộ tại dự án Cao ốc Sài Gòn M&C để vay ngân hàng 300 tỷ. Đổi lại, Khánh sẽ “lại quả” cho Hiếu từ 15-20% tổng giá trị khoản vay.

Nguyễn Trọng Hiếu đến gặp lãnh đạo GPBank là Tạ Bá Long, Đoàn Văn An đặt vấn đề thế chấp dự án để vay 300 tỷ. Nhóm lãnh đạo GPBank đồng ý với điều kiện phải “lại quả” cho nhóm lãnh đạo GPBank 10%, tức 30 tỷ đồng.

Hai bên đi đến thống nhất phương án, tuy nhiên khi triển khai thì phía GPBank phát hiện dự án Cao ốc Sài Gòn M&C đã từng được đem đi thế chấp để vay ngân hàng. Nguyễn Trọng Hiếu và Phùng Ngọc Khánh lại đến tìm lãnh đạo GPBank, bàn cách “lách luật”.

Khánh làm hồ sơ “khống” bán lại 6 tòa căn hộ tại dự án cho Công ty Phát triển Điện lực Sài Gòn. Sau đó, Công ty Phát triển Điện lực Sài Gòn lại dùng 6 tòa căn hộ tại dự án Cao ốc Sài Gòn M&C để vay thành công 305 tỷ đồng từ GPBank.

Sau khi có tiền, Khánh chỉ đạo nhân viên chuyển 101 tỷ vào tài khoản của Công ty Phát triển Điện lực Sài Gòn cho Hiếu như thỏa thuận. Còn một phần tiền Khánh rút ra chi tiêu cá nhân. Hiếu lại chỉ đạo nhân viên rút 30 tỷ tiền “hoa hồng” biếu các lãnh đạo GPBank ở thời điểm ấy.

Cơ quan điều tra xác định: GPBank sau khi giải ngân đã không kiểm tra định kỳ sau cho vay theo quy định, không kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Sài Gòn, dẫn đến không thu hồi được khoản tiền cho vay.

Tính đến thời điểm ngày 25/8/2020, các bị can được xác định gây thiệt hại cho GPBank 961 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 305 tỷ đồng.

Hiệp Bình
.
.
.