Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dùng nguồn nào để nộp lại 3 triệu USD nhận hối lộ?

Chủ Nhật, 22/12/2019, 15:20
Bị cáo Son cho biết, gia đình và bạn bè của bị cáo đã tập hợp được và xin nộp 12,5 tỷ đồng giúp bị cáo để khắc phục hậu quả số tiền 3 triệu USD đã nhận hối lộ. Số tiền còn lại, bị cáo Son cam kết sẽ tiếp tục động viên gia đình khắc phục nốt.


Chủ nhật (22-12), phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) tạm nghỉ và tiếp tục diễn ra vào ngày thứ 2 (23-12) với phần đối đáp của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố với các bị cáo và các luật sư bào chữa cho bị cáo. 

Trong 5 ngày xét xử trước đó, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng của Viện KSND tối cao đã xác định. Trong phần tự bào chữa của mình, các bị cáo chỉ mong Hội đồng xét xử và đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố xem xét đến thời điểm xảy ra vụ án, xem xét đến mức độ phạm tội của họ cũng như sự thành khẩn khai báo, chủ động khắc phục hậu quả- đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội nhận hối lộ (ngoại trừ bị cáo Nguyễn Bắc Son) để giảm nhẹ hình phạt cho họ khi lượng hình. 

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên xử.

Riêng bị cáo Nguyễn Bắc Son, trong những ngày xét xử liên tục thay đổi lời khai. Cụ thể, ngày đầu nhận tội, ngày thứ hai chối tội và ngày thứ ba lại nhận tội. Trả lời về những mâu thuẫn liên tục trong lời khai của mình, bị cáo Son giải thích, do sức khoẻ của bị cáo không tốt nên mới thế. 

Cuối ngày xét xử thứ 3, bị cáo Son khai liền một mạch trong khoảng gần 1 tiếng đồng hồ về hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo Son tại phiên toà hoàn toàn trùng hợp với cáo trạng của Viện KSND tối cao đã tuy tố đối với bị cáo. 

Nếu như trước khi phiên toà diễn ra, bị cáo Son dù thừa nhận hành vi nhận hối lộ số tiền 3 triệu USD của bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG) trong thương vụ MobiFone mua cổ phần của AVG, nhưng chưa một lần nói đến việc nộp lại số tiền này để khắc phục hậu quả thì trong từ ngày ngày xét xử thứ 3 đến những ngày tiếp theo, mỗi khi có cơ hội trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Son lại nhắc đến việc, bàn với gia đình để nộp lại số tiền 3 triệu USD mà bị cáo đã nhận hối lộ. 

Điều mà những người tham dự phiên toà quan tâm là bị cáo Son nói là vậy, nhưng sẽ lấy số tiền 3 triệu USD từ đâu để nộp nhằm khác phục hậu quả (?). 

Và sự việc này được “chốt hạ” vào phiên xử ngày thứ 7 (21-12) khi bị cáo Son cho biết, gia đình và bạn bè của bị cáo đã tập hợp được và xin nộp 12,5 tỷ đồng giúp bị cáo để khắc phục hậu quả số tiền 3 triệu USD đã nhận hối lộ. 

Số tiền còn lại, bị cáo Son cam kết sẽ tiếp tục động viên gia đình khắc phục nốt. Trước mắt là đưa căn nhà của bị cáo tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào làm tài sản đảm bảo thi hành án. 

Trình bày tại phiên toà, con rể bị cáo Son cho biết, gia đình sẽ khắc phục nốt hậu quả trước ngày 26-12.

Ngoài việc xin nộp lại số tiền 3 triệu USD, bị cáo Son còn đề nghị các luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình không bào chữa về hành vi nhận hối lộ. Nhưng do bị cáo Son bị truy tố về tội nhận hối lộ có khung hình phạt cao nhất là tử hình nên dù Hội đồng xét xử vẫn đề nghị luật sư bảo vệ quyền lợi bào chữa cho bị cáo theo đúng quy định của pháp luật. 

Bào chữa cho bị cáo Son, luật sư Phạm Công Hùng cho biết, ông nhận được đơn của gia đình bị cáo Son có nội dung, sẽ thực hiện ý nguyện của bị cáo về việc khắc phục số tiền nhận hối lộ. Và như bị cáo đã trình bày, đến nay, gia đình và bạn bè bị cáo đã tập hợp được 12,5 tỷ đồng để nộp và gia đình cũng cam kết, lấy căn nhà đang bị kê biên tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế làm tài sản bảo đảm để khắc phục số tiền bị cáo yêu cầu. 

Luật sư Hùng trình bày tiếp, trong quá trình điều tra, bị cáo Son cũng muốn khắc phục số tiền đã nhận hối lộ nhưng gia đình chưa hợp tác nên chưa thực hiện được ngay. Trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử đã tạo điều kiện thuận lợi khi cho gia đình và luật sư gặp bị cáo để bàn việc khắc phục hậu quả và điều này đã có kết quả tốt. 

Theo luật sư bào chữa, nếu bị cáo Son được gặp gia đình sớm hơn trước khi phiên toà diễn ra để bàn việc này thì có thể việc khắc phục hậu quả được thực hiện sớm hơn. 

Kết thúc phần bào chữa, luật sư tin rằng, theo khẳng định của con rể bị cáo thì trước ngày 26-12, việc khắc phục hậu quả sẽ thực hiện xong dựa trên nguồn tiền tổng hợp từ người thân, bạn bè và cả ngôi nhà của bị cáo tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế.

Cáo trạng xác định, trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho Nguyễn Bắc Son để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán, mong muốn bị cáo Son chỉ đạo để AVG sớm bán được cổ phần.

Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của Nguyễn Bắc Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế và đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD. 

Số tiền này, Nguyễn Bắc Son đưa cho con gái và dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy. Tuy nhiên tại phiên xử, bị cáo Son đã thay đổi lời khai rằng “Bị cáo không đưa số tiền 3 triệu USD đã nhận của Phạm Nhật Vũ cho con gái. Còn tiêu vào việc gì thì bị cáo không nhớ”.

Nguyễn Hưng
.
.
.