Cướp tài sản và cố ý gây thương tích sau 5 năm lẩn trốn vẫn không thoát

Thứ Sáu, 24/05/2013, 10:40

Chỉ trong một thời gian ngắn, đối tượng Dương Chí Bảo (24 tuổi), quê ở xã Minh Đức, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã liên tiếp gây ra hai vụ án “Cướp tài sản” và “Cố ý gây thương tích” rồi bỏ trốn. Ngày 30/9/2008, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Long (cũ) đã ra quyết định truy nã đối với Dương Chí Bảo.

Đây là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, nên ngày 2/2/2013, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Bình Phước đã xác lập chuyên án do Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm làm Trưởng ban. Sau gần 3 tháng đấu tranh, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Dương Chí Bảo đã bị bắt về quy án.

Liên tiếp gây ra hai vụ án

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 14h ngày 27/3/2008, sau khi tổ chức đám cưới cho con xong, gia đình ông Lê Trọng Nguyên trú ấp 5, xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước có tổ chức một bàn ăn cho tiếp tân và người quen trong đó có: Nguyễn Anh Tài (SN 1988), Dương Chí Bảo, Lê Văn Hưng (SN 1988), Lê Văn Liêm (SN 1988) và Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1987) cùng trú ấp 1, xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

Lúc này, do say rượu nên Lê Văn Hưng đã gục mặt xuống bàn thì nghe loáng thoáng tiếng Bảo chửi thề, do nghĩ Bảo chửi mình nên giữa Hưng và Bảo xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát và được mọi người can ngăn. Tuy nhiên, Hưng tiếp tục chạy ra xe lấy 1 con dao Thái Lan dài 30cm quay vào định chém Bảo nhưng được mọi người trong bàn tiếp tục can ngăn và đưa Hưng về nhà.

Sau đó, Hưng được Lê Văn Sử (SN 1989) và Hồ Văn Hưng (SN 1989) cùng trú xã Tân Khai (Hớn Quản) lấy xe môtô chở về nhà chị ruột cách đám cưới khoảng 300m. Đến nhà chị gái, Hưng xuống bếp lấy 2 con dao dài khoảng 30cm, một con dao Hưng giắt vào sau lưng còn một con cầm ở tay rồi đến đám cưới tìm Bảo để đánh.

Cơ quan Công an làm việc với Dương Chí Bảo.

Thấy Hưng cầm dao đi vào thì Nghĩa chạy ra cản và giật dao trên tay Hưng vứt đi. Hưng tiếp tục vào bàn ăn, rồi lấy con dao giắt ở thắt lưng ra chém nhưng Bảo cầm ghế giơ lên đỡ được. Lúc này, Liêm ở ngoài sân chạy vào can ngăn thì bị Hưng chém trúng tay gây thương tích. Thấy vậy Bảo và Tài cầm một số vỏ chai bia ném trúng đầu Hưng gây chấn thương đầu. Theo kết luận của Tổ chức giám định pháp y tỉnh Bình Phước thì Lê Văn Hưng giảm 28% khả năng lao động. Sau khi gây án, Dương Chí Bảo đã bỏ trốn.

Tiếp theo đó vào khoảng 15h ngày 19/8/2008, anh Vũ Quốc Du (SN 1985) ngụ thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương có nhờ Phạm Văn Điền (SN 1988) trú xã Thanh Bình, huyện Bình Long (cũ), Phan Hữu Nam (SN 1989) trú tại xã Phú Riềng, huyện  Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước tìm mua giúp 1 xe môtô cũ thì cả 2 đồng ý.

Đến chiều 19/8/2008, Du dón xe đò từ tỉnh Bình Dương đến xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước và điện thoại cho Nam ra chợ Tân Khai đón. Lúc này Nam, Điền đang đi cùng với Phương và Dương Chí Bảo, biết chuyện anh Du nhờ dẫn đi mua xe, nên cả 4 đã bàn kế hoạch dàn cảnh để cướp tiền mua xe của anh Du. Thống nhất kế hoạch xong, Nam chạy ra chợ Tân Khai đón anh Du đến quán cà phê Trà Hoa Nữ thuộc xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước uống nước và trao đổi việc mua xe.

Khi biết anh Du mang theo có 2 triệu đồng thì Điền chê ít và điện thoại cho Nam nói không cướp nữa. Tuy nhiên, Phương kêu ít cũng cướp nên cả nhóm tiếp tục thực hiện theo kế hoạch. Nam chở anh Du đến khu vực nghĩa địa thuộc xã Thanh Bình, huyện Bình Long (cũ) thì Điền, Phương và Bảo phục sẵn ở đây lao ra dùng hung khí đánh và cướp của anh Du 1.000.000 đồng và 1 điện thoại, 1 nhẫn vàng chia nhau tiêu xài.

Ngày 29/8/2008, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Long (cũ) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Dương Chí Bảo và đồng phạm. Biết đang bị cơ quan Công an truy bắt nên Dương Chí Bảo đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 30/8/2008, cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Long (cũ) đã ra quyết định truy nã đối với Dương Chí Bảo.   

Sau 5 năm lẩn trốn vẫn không thoát

Chỉ trong thời gian ngắn, Dương Chí Bảo đã liên tiếp gây ra hai vụ án rồi bỏ trốn, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang trong dư luận. Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã quyết định thành lập Ban chuyên an do Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng làm Trưởng ban, tập trung lực lượng đấu tranh truy bắt đối tượng về quy án. Lực lượng tham gia chuyên án là các trinh sát dày dạn kinh nghiệm có bản lĩnh trong điều tra truy bắt thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh và Công an huyện Hớn Quản và thị xã Bình Long.

Ban chuyên án được chia làm 2 tổ do các đồng chí Thiếu tá Nguyễn Phước Chí và Thiếu tá Cao Hữu Thọ - Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã làm Tổ trưởng  cùng với các đồng chí trong Ban chuyên án đã vạch ra kế hoạch đấu tranh và phân công công việc cụ thể cho từng thành viên, để trong thời gian sớm nhất bắt được đối tượng. Sau khi gây án Dương Chí Bảo đã thay tên đổi họ, lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành, do đó công tác truy tìm tung tích Dương Chí Bảo gặp nhiều khó khăn.  Hàng tháng trời ròng rã các trinh sát phải thay phiên nhau đi khắp các địa bàn thuộc các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ, bất kể ngày đêm, mưa nắng mỗi khi có thông tin là xác minh kiểm tra và sàng lọc.

Sau gần 3 tháng ròng rã đấu tranh chuyên án, ngày 9/5/2013, từ kết quả điều tra, xác minh và tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng xác định và bắt được đối tượng truy nã Dương Chí Bảo, khi đối tượng này đang lẩn trốn tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh và đã bàn giao đối tượng cho cơ quan thụ lý theo thẩm quyền. 

Như vậy sau 5 năm lẩn trốn, Dương Chí Bảo sẽ phải đối mặt với mức án phạt tù cho tội lỗi gây ra mà không có tình tiết giảm nhẹ vì trốn truy nã. Pháp luật luôn khoan hồng với những người phạm tội biết ăn năn hối cải. Qua đây, mong rằng các đối tượng truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bởi cho dù các đối tượng có lẩn trốn đến đâu cũng không thoát khỏi vòng pháp luật.

Việc đấu tranh thành công chuyên án truy bắt đối tượng  truy nã đặc biệt nguy hiểm đã góp phần vào việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, để nhân dân yên tâm làm ăn sinh sống, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn, nguy hiểm, kiên quyết xác minh điều tra truy bắt đối tượng  phạm tội của Ban chuyên án

Minh Chính
.
.
.