Cuối năm cảnh giác trộm viếng nhà

Thứ Bảy, 20/01/2018, 09:45
Lợi dụng tâm lý thiếu cảnh giác của người dân khi những ngày Tết cận kề các đối tượng trộm cắp sẽ hoạt động bất kể ngày đêm. Các đối tượng sẽ theo dõi nếp sinh hoạt của gia đình rồi mới ra tay thực hiện nhưng mất trộm nhiều nhất trong dịp cận Tết vẫn là xe gắn máy.

Rạng sáng 18-1, hai đối tượng đột nhập vào căn nhà trong hẻm 216, Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, TP Hồ Chí Minh cuỗm đi 3 xe gắn máy. Hình ảnh trong camera của căn nhà này ghi lại cho thấy, 2 đối tượng (trong đó có một đối tượng mặc đồng phục của xe ôm công nghệ Grabbike) dừng xe trước cổng của căn nhà trong hẻm. 

Một đối tượng mặc đồ thun, quần dài, đi dép lê đẩy cửa căn nhà bước vào. Đối tượng giả bộ nghe điện thoại sau đó đi vào bên trong. Phát hiện trong nhà có nhiều xe gắn máy, đối tượng này trở ra coi xe và để đối tượng mặc đồ Grabbike đi vào trộm một chiếc xe gắn máy chạy ra ngoài. 

Một lúc sau không thấy động tĩnh gì, 2 đối tượng quay lại, lần này đối tượng mặc áo Grabbike tiếp tục vào nhà dẫn thêm một chiếc xe nữa. Vụ việc vẫn chưa bị phát hiện, 2 đối tượng liều lĩnh quay lại lần thứ ba và lần này đối tượng mặc áo thun, dép lê đi vào nhà và nổ máy một chiếc xe chạy thẳng ra ngoài…

Chỉ vì chủ quan mà căn nhà này bị các đối tượng 3 lần đột nhập lấy đi 3 xe gắn máy.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, căn nhà này cho nhiều người thuê có dán nội quy, kèm theo lời dặn dò “ra vào khóa cửa cẩn thận, kẻo trộm” nhưng có thể do quá nhiều người ra vào căn nhà, không ai biết ai là ai, cửa lại không được khóa kỹ nên các đối tượng đã nắm được thông lệ này và ra tay trộm.

Đó chỉ là một vụ trong hàng trăm vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào những ngày cận Tết. Trong thời điểm này, người dân, nhất là tại các khu dân cư, nhà trọ, thường hay lơ là bảo vệ tài sản của mình nên bọn trộm ráo riết tranh thủ.

Ngoài nhà dân, nhiều công ty, cửa hàng ít chú ý tăng cường thêm lực lượng bảo vệ hay các thiết bị chống trộm nên đã trở thành “kèo thơm” cho bọn trộm. Vào đêm 11-1, kho hàng của của một doanh nghiệp chuyên bán ĐTDĐ nằm trên đường Đào Trinh Nhất, phường Linh Tây, quận Thủ Đức đã bị trộm đột nhập lấy đi một số lượng lớn ĐTDĐ, laptop trị giá hơn 400 triệu đồng.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trộm “nhập nha” thường lấy đi tài sản là vàng bạc, tiền mặt, các thiết bị điện tử (điện thoại, laptop) và chủ yếu là xe máy. Lợi dụng tâm lý thiếu cảnh giác của người dân khi những ngày Tết cận kề các đối tượng trộm cắp sẽ hoạt động bất kể ngày đêm. 

Những nhà khá giả các đối tượng sẽ theo dõi nếp sinh hoạt của gia đình rồi mới ra tay thực hiện nhưng mất trộm nhiều nhất trong dịp cận Tết vẫn là xe gắn máy. Nhiều người chủ quan dựng xe trước nhà không khóa cổ hay tạt ngang vào chợ cửa hàng mua đồ nhưng không khóa xe cẩn thận đã trở thành nạn nhân của các đối tượng trộm.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân nên nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan sơ hở để các đối tượng trộm cắp nhắm vào. Đối với nhà dân, những khu phòng trọ cần nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là phải cảnh giác với những người lạ mặt xuất hiện tại khu vực mình sinh sống, cần kiểm tra lại hệ thống khóa cửa, gia cố lại các vị trí trong nhà mà các đối tượng dễ đột nhập. 

Đa phần các đối tượng trộm thường chọn lúc nửa đêm hoặc rạng sáng để ra tay. Tuy nhiên, đó thường là những đối tượng có băng nhóm, có tổ chức, thực hiện hành vi của mình một cách bài bản. Còn lại nhiều đối tượng trộm cắp hoạt động riêng lẻ, chỉ cần phát hiện nạn nhân lơ là là ra tay ngay. 

Trong dịp trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018, giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm để người dân đón Tết trong không khí yên bình. 

Ngoài việc trực tiếp chiến đấu, tung các tổ trinh sát theo dấu các đối tượng tội phạm thì Công an TP Hồ Chí Minh còn chỉ đạo Công an các quận huyện tập trung công tác tuyên truyền phổ biến những chiêu thức của các đối tượng trộm cắp để người dân nâng cao ý thức cảnh giác. 

Công an các phường, xã của các quận huyện cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính để chủ động phát hiện những đối tượng chuẩn bị phạm tội để xử lý trước khi các đối tượng manh nha hoạt động. 

Tài sản là của mình vì vậy để có một cái Tết trọn vẹn không phải đau đầu vì tài sản của mình rơi vào tay các đối tượng phạm tội, người dân cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho căn nhà, tài sản của mình.

M.Đức-Văn Hào
.
.
.