Cuộc truy bắt GĐ điều hành trang web đánh bạc xuyên quốc gia

Thứ Bảy, 13/10/2012, 13:15
Khi trang web đánh bạc trực tuyến từ Campuchia bị Cảnh sát Trung Quốc đánh sập, ông trùm cờ bạc Yang Wu đã cùng 2 người quản lý trốn chạy sang Việt Nam. Cả ba tội phạm người Trung Quốc đã bị các trinh sát “tóm gáy” tại một nhà nghỉ ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Sinh năm 1972 nhưng ông trùm cờ bạc Yang Wu đã khiến giới đánh bạc ở nhiều nước trong khu vực phải nể vì độ liều lĩnh khi lập trang web đánh bạc trực tuyến từ Campuchia. Không chỉ có vậy, với sự trợ giúp đắc lực của người quản lý tài chính và quản lý dịch vụ khách hàng, ông trùm Yang Wu đã phát triển mạng lưới đại lý cấp thấp với sự tham gia của hơn 120 người ở nhiều địa bàn khác nhau.

Khi trang web nêu trên bị Cảnh sát Trung Quốc đánh sập, ông trùm Yang Wu đã cùng 2 người quản lý trốn chạy sang Việt Nam.

Ngày 11/10, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị: Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Văn phòng Interpol Việt Nam, Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an TP Hồ Chí Minh, Đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất và các cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh I, ông trùm cờ bạc Yang Wu đã sa lưới. 

Chiến dịch truy bắt ông trùm cờ bạc Yang Wu (tên gọi khác là Dương Vũ), 40 tuổi, quốc tịch Trung Quốc được Công an tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tiến hành ráo riết. Khi đồng loạt ra quân triệt xóa băng nhóm tội phạm chuyên tổ chức đánh bạc qua mạng, Công an đã bắt giữ được 21 đối tượng. Tuy nhiên, 3 đối tượng cộm cán, giữ vị trí chủ chốt trong đường dây đánh bạc qua mạng xuyên quốc gia là Yang Wu (tức Dương Vũ) cùng 2 người quản lý là Huang WeiDong (Hoàng Vĩ Đông) và Liu Xiaoping (Lưu Tiểu Bình) đã trốn thoát.

Các đối tượng truy nã quốc tế đang khai báo hành vi phạm tội.

Theo tài liệu của Cảnh sát Trung Quốc, 3 đối tượng nêu trên đã lập trang web tại Campuchia để tổ chức đánh bạc trực tuyến. Yang Wu là Giám đốc điều hành trang web nêu trên. Trợ thủ đắc lực cho ông trùm Yang Wu chính là Huang WeiDong và Liu Xiaoping với vai trò quản lý tài chính và quản lý dịch vụ khách hàng.

Căn cứ theo quy định của Luật tố tụng Hình sự nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, các đối tượng Yang Wu, Huang WeiDong và Liu Xiaoping phạm tội mở casino trái phép.

Quá trình xác minh, Cảnh sát Trung Quốc phát hiện các đối tượng nêu trên đã xuất cảnh khỏi Campuchia, nghi lẩn trốn tại Việt Nam. Cảnh sát Trung Quốc đề nghị Cảnh sát Việt Nam phối hợp xác minh, truy bắt các đối tượng nêu trên. Sau khi nhận được điện của Cảnh sát Trung Quốc, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm phối hợp với Tổng cục An ninh I tiến hành xác minh, phát hiện 3 đối tượng đã nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Kế hoạch truy bắt 3 đối tượng truy nã quốc tế đã được các đơn vị Công an Việt Nam tiến hành.

Ngay sau khi được lãnh đạo cấp trên giao nhiệm vụ chủ trì việc phối hợp truy bắt 3 đối tượng truy nã quốc tế, lãnh đạo Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) đã giao cho Phòng 4, Phòng 5 Cục C52 phối hợp với lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm phía Nam nghiên cứu kỹ tài liệu, xác minh, dựng chân dung 3 đối tượng truy nã quốc tế để có kế hoạch truy bắt cụ thể.

Theo tài liệu do Cảnh sát Trung Quốc cung cấp thì Yang Wu, 40 tuổi; Huang WeiDong, 53 tuổi; và Liu Xiaoping, 36 tuổi, đều bị Interpol phát lệnh truy nã.

Cục C52 cũng đã có công văn đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các đơn vị liên đề nghị phối hợp xác minh về xuất nhập cảnh và hoạt động của các đối tượng tại Việt Nam. Cục C52 cũng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát truy nã thuộc Công an 63 địa phương phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an các địa phương rà soát tạm trú của các đối tượng là người có quốc tịch Trung Quốc trên địa bàn, từ đó xác định việc cư trú của 3 đối tượng truy nã quốc tế nêu trên tại Việt Nam.

Đầu tháng 10/2012, qua rà soát của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm phía Nam và Công an tỉnh Lâm Đồng, các tổ công tác phát hiện 3 đối tượng là người Trung Quốc có đặc điểm nhận dạng giống đối tượng truy nã quốc tế nên đã tổ chức xác minh. Từ đó, các trinh sát đã có trong tay thông tin, 3 đối tượng trên đang tạm trú tại một nhà nghỉ ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Qua kiểm tra hành chính tại Công an tỉnh Lâm Đồng, tổ công tác xác định chính xác 3 đối tượng nghi vấn là các đối tượng đang bị Cảnh sát Trung Quốc truy nã.

Chiều 11/10,  các đối tượng nêu trên đã được đưa về trụ sở C52B  tại quận 1, TP Hồ Chí Minh để tiến hành lập biên bản bắt đối tượng truy nã. Bước đầu, C52B đã hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao 3 đối tượng truy nã quốc tế cho Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra phía Nam để tiến hành làm thủ tục tạm giữ, tạm giam và điều tra theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Tại trụ sở Công an Việt Nam, theo lời khai ban đầu của các đối tượng, chúng thừa nhận cùng một số đối tượng khác đã lập một trang web đánh bạc trên mạng Internet có sử dụng máy ghi hình để truyền hình trực tiếp trên lãnh thổ Trung Quốc việc đánh bạc đang diễn ra tại Campuchia để thu lợi nhiều tiền. Các con bạc tại Trung Quốc sẽ đặt cược dựa trên diễn biến của băng ghi hình, số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt được khoảng trên 300 triệu nhân dân tệ.

Chiều 12/10, cơ quan chức năng cho biết, liên quan đến việc bắt giữ 3 đối tượng truy nã quốc tế mang quốc tịch Trung Quốc, CQĐT Công an Việt Nam đã tạm giữ các đối tượng, đang phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc và hoàn thành các thủ tục cần thiết trao trả các đối tượng cho Cảnh sát Trung Quốc theo đúng quy định của pháp luật

Anh Hiếu
.
.
.