Vụ Chi cục trưởng thi hành án dân sự huyện Tây Hòa (Phú Yên) vi phạm pháp luật:

Cục Điều tra Viện Kiểm sát Tối cao đã vào cuộc

Thứ Năm, 11/08/2011, 09:59
Ngày 10/8, nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết, một Phó Cục trưởng và điều tra viên Cục Điều tra Viện KSND Tối cao đã vào Phú Yên để tiến hành các hoạt động điều tra về những hành vi vi phạm pháp luật của Đinh Thiên Tường - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên mà Báo CAND đã có bài viết đề cập trong thời gian gần đây.

Bước đầu, các điều tra viên đã có buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên để thu thập các chứng cứ tài liệu có liên quan.

Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Phú Yên, năm 2003 - khi còn là chấp hành viên THADS huyện Phú Hòa, Tường đã kê biên trái pháp luật căn nhà của vợ chồng ông bà Nguyễn Đức Trung - Võ Thị Mốc ở thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa để THADS khoản tiền ông Trung nợ vay của ngân hàng 12,5 triệu đồng.

Đây là tài sản chung, trong khi thời điểm đó bà Mốc đã chết, khi kê biên, Tường cố tình xâm hại quyền thừa kế di sản một nửa căn nhà của ba người con ông bà Trung - Mốc; giảm diện tích và không tính toán giá trị một số hạng mục xây lắp để giảm giá trị nhà.

Sau khi thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với Đinh Thiên Tường, ngày 27/6, UBKT Tỉnh ủy Phú Yên có văn bản đề nghị xử lý kỷ luật buộc thôi việc, nhưng đến nay Cục THADS vẫn chưa thực hiện.

Khi tổ chức đấu giá, Tường đã "mượn" người và dàn xếp đấu giá 35,1 triệu đồng. Cũng chính Tường tổ chức một cuộc "đấu giá giả" tại trụ sở xã Hòa An rồi làm thủ tục chuyển nhượng căn nhà cho ông Đặng Thiên Vũ với giá 125,5 triệu đồng để thu lợi bất chính 90,4 triệu đồng.

Đinh Thiên Tường còn cố ý làm trái pháp luật để tư lợi cá nhân khi tổ chức bán đấu giá 22 chiếc xe máy tịch thu sung công quỹ Nhà nước từ một vụ án hình sự; móc nối với chấp hành viên THADS TP Tuy Hòa, tự mình "vẽ" ra và giả mạo chữ ký hai đơn xin đấu giá tài sản của người thân để mua căn nhà 48 Nguyễn Công Trứ, phường 3, sau đó chuyển nhượng để kiếm lời…

Do vi phạm đạo đức đảng viên nghiêm trọng nên UBKT Tỉnh ủy Phú Yên đã có Quyết định số 29-QĐ/UBKTTU thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với Đinh Thiên Tường. Mặt khác, UBKT Tỉnh ủy Phú Yên chuyển hồ sơ vi phạm đến Cục Điều tra Viện KSND Tối cao để xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời đề nghị Cục THDS Phú Yên xử lý kỷ luật hành chính đối với Đinh Thiên Tường bằng hình thức buộc thôi việc, nhưng đến nay Cục THADS Phú Yên vẫn chưa chấp hành(?).

Được biết, dù đã gây ra sai phạm nhưng tháng 6/2006 Tường vẫn được Cục THADS Phú Yên điều động và lần lượt đề nghị Bộ Tư pháp bổ nhiệm chức danh Phó Chi cục trưởng, Chi Cục trưởng THADS huyện Tây Hòa

P.V
.
.
.