Cú lừa tinh vi chiếm đoạt 2 xe ôtô tự lái

Thứ Năm, 21/08/2014, 11:33
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Cục Nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố xác minh điều tra vụ lừa đảo khi thuê 2 xe ôtô tự lái tại TP Móng Cái vào cuối tháng 4/2014. Theo các điều tra viên thuộc cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tinh vi, gần như không để lại bất cứ thông tin nào liên quan nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình chị Nguyễn Thị Loan (40 tuổi), trú tại khu vực bến Lục Lầm thuộc khu 9, phường Hải Hoà (TP Móng Cái), kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái từ năm 2009. Vào khoảng 8h30 ngày 29/4/2014, khi chị Loan đang ở nhà một mình thì có một thanh niên lạ đến thuê xe nói là để phục vụ đám cưới trong vòng 5 ngày. Thanh niên này cho biết, đã điện trước cho chồng chị Loan rồi nên đến lấy xe để đi Phú Thọ. Sau khi liên lạc, được anh Phong xác nhận thông tin trên, chị Loan đã đồng ý và viết hợp đồng cho thanh niên trên thuê xe.

Theo quy định của cơ sở, chị đã nhận tiền đặt cọc 10 triệu đồng, yêu cầu để lại chứng minh nhân dân (CMND). Người thuê xe đã giao cho chị CMND mang tên Phan Tiến Thuỷ (32 tuổi), trú tại khu Bình Quyền, thị trấn Bình Liêu (Bình Liêu); xe máy nhãn hiệu Honda Wave, BKS 14K-7571, cùng giấy đăng ký xe mang tên Trần Văn Vịnh, ở Hải Đông (Móng Cái).

Sau khi đối chiếu thấy ảnh trong CMND trùng khớp với người thanh niên thuê xe, chị Loan đã giao cả 2 xe ôtô còn lại của cơ sở là xe nhãn hiệu Innova, BKS 14A-02080 và xe hiệu Corolla Altis, BKS 14A-00223, kèm theo sổ đăng kiểm và bản sao giấy đăng ký của các phương tiện. Còn thanh niên thuê xe sau đó tự lái xe Innova đi trước, khoảng 10 phút sau thì quay lại nhận xe thứ 2.

Anh Nguyễn Văn Phong (45 tuổi), chồng chị Loan, kể: Ngày 28/4/2014, anh có nhận được một cuộc điện thoại của một người đàn ông đặt vấn đề thuê 2 xe ôtô để đi đám cưới trong vòng một ngày. Đến sáng  29/4, khi anh đang đi ăn sáng thì vợ anh gọi điện xác nhận thông tin trên. Khoảng 9h cùng ngày, anh trở về nhà, chị Loan thông báo đã làm thủ tục cho thanh niên trên thuê xe, tuy nhiên chị lại quên không yêu cầu người khách này cung cấp số điện thoại. Buổi chiều cùng ngày, thông qua hệ thống định vị, anh kiểm tra vị trí xe ôtô 14A-02080 thì thấy xe đang ở điểm đối diện Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (TP Uông Bí). Anh Phong đoán xe được khách thuê đi đám cưới tại đây nên mãi đến ngày 2/5 anh mới tiếp tục kiểm tra. Thấy xe vẫn ở vị trí trên, vợ chồng anh Phong sinh nghi nên đã gọi điện cho công ty cung cấp thiết bị định vị thì được biết định vị trên đã bị ngắt nguồn. Hôm sau, anh đến nơi được xác định là vị trí của xe ôtô 14A-02080 tìm xe chẳng thấy, chỉ còn thiết bị định vị đã bị cắt và để lại ở điểm trên.

Quá ngày hẹn trả xe, xác định bị đối tượng lừa đảo, ngày 5/6/2014, gia đình anh Phong đã trình báo sự việc đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ninh.

Đại uý Nguyễn Việt Dũng, điều tra viên được phân công điều tra vụ án cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã tổ chức các tổ công tác tiến hành thực hiện, đồng thời nhiều biện pháp xác minh, điều tra, thu thập thông tin về đối tượng. Đơn vị đã ra thông báo truy tìm vật chứng đối với hai xe ôtô của gia đình anh Phong, xác minh nguồn gốc tài sản (xe máy) đối tượng để lại khi thuê xe. Về thông tin liên quan đến đối tượng, căn cứ giấy CMND, các trinh sát đã đến Bình Liêu, gặp gỡ anh Phan Tiến Thuỷ thì được anh Thuỷ cho biết, năm 2008, khi anh này đang ở Kiến An, Hải Phòng thì bị mất một CMND. Anh Thuỷ đã làm lại CMND và hiện vẫn sử dụng CMND này. CMND đối tượng để lại tại nơi thuê xe ôtô nhiều khả năng là giả.

Căn cứ các tài liệu điều tra, thu thập được, nhận thấy nội dung sự việc như gia đình chị Loan trình báo là có thật, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để tiến hành các bước điều tra tiếp theo.

Đại uý Nguyễn Việt Dũng nhận định: Thủ phạm vụ án phải có từ 2 đối tượng trở lên. Trước khi thực hiện hành vi lừa đảo, đối tượng nghiên cứu khá kỹ về đặc điểm gia đình nạn nhân. Phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt xe ôtô cho thuê tự lái mới hết sức tinh vi của đối tượng khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Công an các địa phương và Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an để điều tra, truy tìm thủ phạm vụ án.

Đề nghị các tổ chức, cá nhân biết được thông tin về đối tượng và hai xe ôtô là tang vật vụ án kịp thời thông báo cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất, để điều tra, truy bắt đối tượng, qua số điện thoại: 0333.798.133 hoặc điều tra viên Nguyễn Việt Dũng (SĐT: 0989262246).

Minh Châu
.
.
.