Điều tra vụ 3 nhà báo bị hành hung, cản trở trong lúc tác nghiệp

Thứ Năm, 28/09/2017, 19:53
Chiều 28-9, Hội nhà báo tỉnh Long An cho biết ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Long An vừa ký văn bản báo cáo UBND tỉnh Long An và Hội nhà báo Việt Nam vụ 3 nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp ngoài hàng rào Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa (xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An).

Công văn của Hội Nhà báo tỉnh Long An nêu rõ: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Hội Nhà báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long An đã đến địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc; đồng thời hỏi thăm, động viên tư tưởng 3 nhà báo…”.

Một trong 4 đối tượng hành hung bám theo nhóm nhà báo trên đường chạy ra UBND xã trình báo vụ việc.

“Nhằm ngăn ngừa xảy ra các vụ việc tương tự, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tác nghiệp của những người làm báo, Ban thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An kính đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng đã có hành vi ngăn cản, hành hung nhà báo khi đang tác nghiệp”, công văn đề nghị.

Trước đó, khoảng 8 giờ sáng 27-9, các nhà báo Nguyễn Thị Mận (Báo Long An), Cao Thị Kim Ngân và Phạm Đức Cảnh (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) đến tìm hiểu, ghi nhận ý kiến bức xúc của người dân cho rằng  nhà máy xử lý rác kể trên xả trực tiếp nước rỉ từ rác ra kênh 3 (ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa), gây ô nhiễm môi trường.

Nhà báo Phạm Đức Cảnh trình bày vụ việc với Công an huyện Thạnh Hóa sau khi xảy ra vụ việc.

Trong lúc nhóm nhà báo đang tác nghiệp, ghi nhận thực tế tại kênh 3 (nằm ngoài khu vực nhà máy) thì có 4 thanh niên bước tới dùng lời lẽ hăm dọa và và có hành vi ngăn cản, không cho quay phim, chụp ảnh. 

Tiếp đó, 2 thanh niên xông vào quật ngã và đè PV quay phim - Phạm Đức Cảnh xuống đất. Hai đối tượng tiếp tục dùng tay, chân đấm, đá liên tiếp vào mặt và người anh Cảnh. Các đối tượng này còn giật máy quay phim trên tay anh Cảnh và lấy thẻ nhớ; đồng thời, liên tục dùng lời lẽ hăm dọa 2 nhà báo nữ.

Hành vi của các đối tượng khiến anh Cảnh bị xây xát, chấn thương phần mềm ở mặt và tay. Riêng, máy quay phim của anh sử dụng bị đứt dây đeo, rớt xuống đất. Để bảo toàn tính mạng, nhóm nhà báo đã rời hiện trường, tìm đến UBND xã Tân Đông trình báo sự việc. Trên đường di chuyển đến UBND xã, nhóm đối tượng điều khiển xe máy chạy theo phía sau và dùng lời lẽ đe dọa.

Một đối tượng tham gia vụ hành hung nhà báo bị Công an triệu tập lên làm việc.

Một nguồn tin cho biết Công an huyện Thạnh Hóa cũng vừa triệu tập một số đối tượng lên lấy lời khai, làm rõ nguyên nhân; đồng thời, xác minh, làm rõ vụ hành hung, đe dọa nhà báo có liên quan đến Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa hay không.

Theo ngành chức năng tỉnh Long An, Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đi vào hoạt động cách nay 5 năm. Trong thời gian hoạt động, nhà máy luôn trong tình trạng quá tải, là “điểm nóng” gây ô nhiễm môi trường làm người dân rất bức xúc. Đặc biệt, có thời điểm lượng rác tồn đọng tại nhà máy lên tới 30.000 tấn. Lãnh đạo tỉnh cũng đã nhiều lần làm việc với nhà máy yêu cầu giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường. Gần đây Nhà máy mới đưa vào vận hành lò đốt rác thứ hai với công suất trên 100 tấn rác/ngày, đêm.

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An – ông Nguyễn Tân Thuấn thông tin thêm, hiện công suất xử lý của nhà máy khoảng 250 tấn rác/ngày đêm. Dù vậy, nhà máy đang trong tình trạng quá tải do tiếp nhận khoảng 400 tấn rác/ngày, đêm ở một số huyện: Bến Lức, Tân Thạnh, Đức Hòa, Châu Thành, Thủ Thừa, Tân Trụ và TP. Tân An. Từ việc rác tiếp nhận nhiều hơn rất nhiều so với lượng rác được đốt nên khối lượng rác hiện tồn ứ trong nhà máy rất lớn.

Khẳng định “Công ty không chỉ đạo người hành hung nhà báo”, ông Đỗ Văn Khánh - quản lý Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa, xác nhận: Bốn người có hành vi hành hung các nhà báo hiện là công nhân đang thi công hàng rào của nhà máy. Những công nhân này đang làm việc cho một chủ thầu khác, trúng thầu thi công hàng rào cho nhà máy. Chúng tôi đã báo cáo vụ việc với ban giám đốc”, ông Khánh cho biết.
B.Huyền - L.Đức
.
.
.