Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội triệt phá 3 ổ cướp tài sản

Thứ Sáu, 25/05/2007, 20:27
2h ngày 24/5, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai đã hoàn tất thủ tục bắt giữ Đỗ Văn Thuận, tên thứ hai trong vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Đây là băng nhóm cướp thứ 3 bị lực lượng Công an quận bắt giữ trong thời gian qua.

5h ngày 14/5, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai nhận được tin báo về vụ cướp tài sản xảy ra tại phường Đại Kim. Nạn nhân là anh Vũ Văn Dũng, trú tại ngõ 73, đường Nguyễn Trãi, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã bị một nam thanh niên thuê xe ôm, sau đó dùng búa đập vào đầu gây thương tích nặng, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện…

Nhận tin báo, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã triển khai hai mũi công tác, một mũi lấy lời khai của người bị hại, mũi còn lại xác định hiện trường vụ án. Trong tình trạng sức khoẻ suy kiệt, anh Dũng tường trình diễn biến sự việc.

Ngày 15/5, một quần chúng đến Công an phường Giáp Bát cung cấp thông tin về chiếc xe máy có đặc điểm nhận dạng như trên. Qua rà soát, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai thu giữ được chiếc xe tang vật tại một cửa hiệu cầm đồ ở phường Tân Mai. Người đặt xe máy đã để lại CMND mang tên Nguyễn Thành Trung, trú tại Giáp Tứ, Thịnh Liệt, Hoàng Mai.

Nguyễn Thành Trung được triệu tập đến trụ sở để làm rõ. Trung khai nhận thông qua một người quen là Hùng ở Thanh Hoá đã cho mượn CMND và đi đặt xe hộ nên được trả công cho 200 nghìn đồng…

Từ lời khai đó, tổ công tác thấy nổi lên Nguyễn Văn Thọ, 21 tuổi, trú tại xóm 6, xã Nguyễn Úy, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, hiện đang tạm trú tại phường Khương Trung có nhiều điểm nghi vấn. Thọ theo bố lên Hà Nội sinh sống và là kẻ lang thang.

Ngày 23/5, sau nhiều ngày rà soát ở các địa bàn Thái Nguyên, Đông Anh, Hà Nam… tổ công tác đã bắt được Thọ khi hắn đang ở nhà người chú ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Quá trình đấu tranh, Thọ - một kẻ từng có một tiền án về hành vi cướp tài sản, khai nhận: 23 giờ ngày 13/5, do túng tiền tiêu xài, Thọ đã rủ Đỗ Văn Thuận, 30 tuổi, là người cùng quê đi trấn tiền. Chúng bàn nhau thực hiện vụ cướp xe ôm tại đường Kim Giang vì khu vực này vắng người qua lại.

Sau khi gây án, sáng 15/5, Thuận và Thọ mua 2 tờ báo CAND và ANTĐ để đọc, nhưng chưa thấy đăng tin về vụ cướp nên đã mang xe đi tiêu thụ…

Từ lời khai của các đối tượng, 23h ngày 23/5, một tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai đã xuống Hà Nam, bắt giữ Thuận khi hắn và vợ vừa từ Hà Nội về quê gặt lúa.

Dựng vụ cướp giả…

Trước đó, ngày 16/5, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai đã khám phá vụ cướp tài sản tại khu vực đê Lĩnh Nam. Nạn nhân của vụ án này là anh Lê Văn Trung, trú tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Qua sự môi giới của bạn bè, anh Trung liên hệ với một thanh niên tên là Hưng, đặt vấn đề nhờ mua giúp một chiếc xe máy với giá rẻ… Sau khi hỏi sở thích của anh Trung, Hưng thống nhất sau 3 ngày sẽ có hàng.

Ngày 8/5, anh Trung nhận được điện thoại của Hưng gọi đến thông báo đã tìm được xe máy Nouvo và hẹn địa điểm lấy hàng là khu vực cầu vượt Ngã Tư Vọng.

Đúng giờ hẹn, anh Hưng mang theo 6,9 triệu đồng là số tiền người bạn nhờ mua xe đến địa điểm trên. Lúc này có hai người thanh niên đi trên một chiếc xe Wave, không có yếm đã chờ ở đó, anh Trung lên xe cùng 2 người thanh niên đi về hướng đường Mai Động rồi ra khu vực Lĩnh Nam.

Khi đến khu vực chân đê Lĩnh Nam, họ dừng xe để đón thêm một thanh niên khác cùng đi sâu vào khu vực này. Đến khu vực vắng người, một trong các tên bảo dừng xe, sau đó anh Trung bất ngờ thấy choáng váng. Biết là bị “các bạn” giở trò, anh Trung bỏ chạy nhưng chỉ được một lúc thì bất tỉnh. Khi anh tỉnh dậy thì chiếc ĐTDĐ và gần 7 triệu đồng đã không cánh mà bay...

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã bắt giữ được 3 kẻ gây án là Nguyễn Quốc Hưng, 19 tuổi; Đồng Xuân Công, 21 tuổi, đều trú tại khu lắp ghép Tương Mai và Nguyễn Đình Văn, 22 tuổi, trú tại tổ 92, Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ.

Tiếp đó, ngày 17/5, Công an quận Hoàng Mai cũng làm rõ vụ cướp xe máy xảy ra trên đường Trương Định, bắt giữ 3 tên Đặng Đức Huy, 21 tuổi, trú tại Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai; Cao Xuân Duy, 18 tuổi, trú tại ngõ 9, Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành và Nguyễn Đức Cường, 25 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Nhóm 3 tên này đã thực hiện vụ cướp tài sản của anh Nguyễn Hữu Quân ở ngõ 4, Kim Đồng và Nguyễn Thành Dũng, trú tại tổ 12, phường Thịnh Liệt lấy đi một chiếc xe máy Wave.

Như vậy bằng tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai đã liên tiếp lập công trong đợt cao điểm tấn công tội phạm

Xuân Mai
.
.
.