Liên quan đến vụ đình chỉ điều tra đối với 7 bị can trong vụ giết người tại huyện Trần Đề (Sóc Trăng):

Công an Sóc Trăng đã xử lý nghiêm túc đối với cán bộ sai phạm

Thứ Sáu, 06/06/2014, 09:08

Liên quan đến vụ đình chỉ điều tra 7 bị can trong vụ trọng án tại huyện Trần Đề (Sóc Trăng), sáng 5/6, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã công bố các quyết định thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ, chiến sĩ (CBCS) có liên quan trong chuyên án và hoạt động điều tra. Cùng sáng 5/6, PV Báo CAND cũng đã có cuộc làm việc với Đại tá Phan Hữu Thúy, Chánh Văn phòng, kiêm Người phát ngôn Công an tỉnh Sóc Trăng.

Đại tá Phan Hữu Thúy cho biết: “Căn cứ vào kết quả thanh tra và báo cáo của Đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) – Bộ Công an, cũng như kết quả làm việc với các nghi can, các bị can giam chung buồng giam nơi giam giữ 7 bị can, Đoàn thanh tra chưa đủ kết luận cán bộ điều tra hỏi cung đánh đập, nhục hình đối với 7 bị can”.

Đại tá Phan Hữu Thúy cho biết thêm, trước việc một số cơ quan báo chí có đưa tin về lời trình bày của một số thanh niên nói trên, cho rằng họ bị ép cung, bị đánh nên mới khai nhận tội giết người… Giám đốc Công an tỉnh đã cho thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra toàn bộ việc tuân thủ pháp luật trong các hoạt động điều tra trong vụ án trên của các cán bộ liên quan, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm minh.

“Sau khi thanh tra, Đoàn thanh tra chưa phát hiện động cơ cá nhân, không có tiêu cực trong vụ án. Tổng cục VIII-Bộ Công an cũng lập đoàn về địa phương kiểm tra. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng của ngành phát hiện một số sai sót, như: Công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi còn nhiều thiếu sót; chưa sử dụng hết các biện pháp công tác của lực lượng Công an, còn quá tin vào lời khai của nhân chứng và các đối tượng; không đối chiếu, so sánh củng cố với các chứng cứ khác; thời gian đầu việc đánh giá chứng cứ còn lưỡng lự, chưa quyết đoán.

Công tác chỉ đạo án chưa sâu sát thể hiện qua việc còn tin theo báo cáo của cấp dưới, không thực hiện hết các biện pháp điều tra theo quy trình phải làm. Nôn nóng, muốn điều tra làm rõ vụ án… dẫn tới việc bắt, khởi tố, tạm giam các đối tượng kể trên một cách vội vàng, dẫn đến oan sai. Đây là bài học sâu sắc cần rút kinh nghiệm cho toàn lực lượng Công an tỉnh Sóc Trăng” - Đại tá Phan Hữu Thúy cho biết

Thái Bình - Văn Đức
.
.
.