Nhiều lao động Nghệ An ở Trung Quốc bị bắt cóc tống tiền

Thứ Hai, 05/08/2019, 15:24
Từ đầu tháng 4 đến tháng 7-2019, Công an Nghệ An đã tiếp nhận 4 đơn trình báo của các công dân với nội dung có người thân trong gia đình đi lao động tại Trung Quốc bị một số người Việt Nam bắt giữ, đe dọa.


Sau khi  tổ chức bắt cóc người lao động Việt Nam lao động bất hợp pháp ở Trung Quốc, các đối tượng gọi điện thoại đe dọa yêu cầu gia đình nạn nhân gửi tiền chuộc. Đây là phương thức thủ đoạn phạm tội mới xuất hiện tại Nghệ An từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 7-2019, lực lượng chức năng đã tiếp nhận 4 đơn trình báo của người dân.

Bà T.T.H (trú xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu) có con trai đi lao động xuất khẩu bất hợp pháp tại Quảng Đông, Trung Quốc. Giữa tháng 7-2019, bà H. nhận được cuộc gọi từ số thuê bao nước ngoài thông báo con trai bà bị bắt cóc tại Trung Quốc và yêu cầu gia đình gửi tiền chuộc con. 

Trong điện thoại, đối tượng này đe dọa gia đình nhanh chóng gửi tiền chuộc là 200 triệu đồng tiền Việt nếu không anh K. sẽ gặp nguy hiểm. Kèm theo đó chúng gửi hình ảnh anh K. đang bị trói tay, bên cạnh có người đứng canh gác.


Gia đình bị hại trình báo cơ quan công an

Ngày 13-7-2019, bà H. đến Công an huyện Quỳnh Lưu để nhờ sự giúp đỡ. Sau khi tiếp nhận tin báo, phía Công an huyện Quỳnh Lưu, Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao, phòng Cảnh sát hình sự đã liên hệ với lực lượng chức năng Trung Quốc điều tra, xác minh.

Đến ngày 17-7-2019, nhân lúc các đối tượng có sơ hở, anh K. đã trốn thoát được ra ngoài và trở về Việt Nam. Chiều 18-7-2019, anh K. trở về trong sự mừng tủi của gia đình.

Trước đó vào ngày 30-5-2019, Công an huyện Quỳnh Lưu cũng tiếp nhận tin báo nội dung tương tự của ông H.H.T. (SN 1966, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu). 

Theo trình báo của ông T thì ngày 25-5-2019, con trai ông là H.H.T (Sn 1994) đang lao động bất hợp pháp tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc thì bị một nhóm gồm 5 đối tượng người Việt Nam bắt cóc và yêu cầu gia đình gửi tiền chuộc 250 triệu đồng. Lo sợ cho tính mạng của con trai, ông T. đã chuyển 250 triệu vào tài khoản mà các đối tượng yêu cầu. Sau khi ông T. chuyển tiền, ngày 28-5-2019, các đối tượng đã thả tự do cho nạn nhân. Hiện nay anh T. vẫn đang ở lại Trung Quốc.

Ngoài Quỳnh Lưu, tình trạng này xảy ra ở tại một số địa phương như Nam Đàn, Diễn Châu. Có những trường hợp sau khi gia đình chuyển tiền thì các đối tượng thả tự do cho nạn nhân. Nhiều người vì hoảng sợ, lo lắng nên cũng đã nhanh chóng bỏ về Việt Nam như trường hợp của anh N.H.T. (Diễn Hồng, Diễn Châu). Sau khi bắt anh T. các đối tượng đã yêu cầu gia đình gửi 300 triệu đồng để chuộc người.

Tuy nhiên, cũng có người sau khi bị bắt cóc vẫn bặt vô âm tín như trường hợp vợ chồng em trai bà N.T.H (xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn). Kể từ ngày bà H. nhận được điện thoại đe dọa của các đối tượng ở Trung Quốc bắt cóc 2 vợ chồng em trai bà đến nay gia đình vẫn chưa có tin tức gì của em dâu. Bà H. có em trai là anh N.C.L. và vợ là N.T.H. làm công nhân tại Quảng Đông, Trung Quốc. 

Ngày 3-5-2019, chị H. đi làm về thì bị hai đối tượng là Nguyễn Thị Bình (quê Tân Kỳ, Nghệ An) và Lê Mạnh Chính (quê Chí Linh, Sao Đỏ, Hải Dương) bắt cóc. Anh L. đã liên lạc được với người quen của các đối tượng này tên là Sơn để hỏi thăm tình hình thì người này yêu cầu anh L. đưa 178 triệu đồng để chuộc chị H. 

Sau khi gia đình chuyển tiền và tài khoản như thỏa thuận, anh L. đến gặp đối tượng Sơn để yêu cầu giao người thì đối tượng này cho biết nhóm bắt cóc không đồng ý chuộc nữa. Anh L. cùng một số người lao động đã đến Công an tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trình báo nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Hiện gia đình vẫn chưa có tin tức gì của chị H.  và các đối tượng bắt cóc cũng không còn liên lạc cho gia đình.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã có công văn báo cáo thủ đoạn phạm tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản có yếu tố nước ngoài cho lãnh đạo Bộ Công an, các Cục nghiệp vụ liên quan thuộc Bộ Công an để chỉ đạo hướng dẫn công tác đấu tranh, phòng ngừa. 

Công an Nghệ An cũng đã có công văn chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương triển khai các nội dung, trong đó tổ chức quán triệt thông báo thủ đoạn phạm tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản; tuyên truyền rộng rãi về phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội để nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa, phối hợp điều tra xử lý tội phạm; chú trọng tuyên truyền vận động nhân dân không đi xuất khẩu lao động bất hợp pháp ở nước ngoài, nhất là ở Trung Quốc, Đài Loan.

Công an các huyện, thành thị chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã tổ chức rà soát, thống kê số công dân địa phương mình đang đi xuất khẩu lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc (nhất là tỉnh Quảng Đông) để thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm nêu trên cho gia đình của họ và đề nghị trao đổi cho nhân thân đang lao động tại Trung Quốc biết và chủ động có biện pháp tự phòng ngừa, bảo vệ.

Minh Tâm
.
.
.