Công an Hương Sơn, Hà Tĩnh: Làm rõ nhiều vụ đâm chết người rồi trốn

Thứ Sáu, 27/10/2006, 13:43

3 tiếng sau vụ TNGT, CSGT phát hiện đoàn xe moóc và ra hiệu lệnh dừng xe. Các ĐTV đã phát hiện tại phần sắt của chiếc máy ép gỗ nhô ra khỏi thành xe có dính một sợi tóc. Đó chính là tóc của cháu Hiền, nạn nhân bị TNGT chết ở cách đó gần 20km.

Ngày 25/10, Công an Hà Tĩnh cho biết, thời gian gần đây, Công an huyện Hương Sơn đã liên tiếp điều tra khám phá nhiều vụ gây TNGT nghiêm trọng dẫn tới chết người rồi bỏ trốn. Gần như các vụ việc này đều xảy ra trên tuyến QL8A, con đường nối liền Việt Nam với CHDCND Lào.

Đâm chết người, mang xe sang "nằm"... tỉnh khác?!

Khoảng 5h sáng 19/10, trực ban Công an huyện Hương Sơn nhận được tin báo tại QL8A đoạn qua xã Sơn Trung, người dân phát hiện xác một bà già nằm co quắp gần sát vỉa hè. Nhận được tin báo, Thượng tá Trần Mạnh Hùng, trưởng Công an huyện huy động ngay lực lượng điều tra, khám nghiệm cùng mình đến ngay hiện trường. Việc xác định tung tích nạn nhân để thông báo cho gia đình và sớm bắt tay vào điều tra là một chuyện khó.

Hôm đó là ngày vào phiên chợ Rạp, với những đồ vật tung tóe ở hiện trường, Thượng tá Hùng đã nghĩ ngay đến việc nạn nhân là người đang đẩy hàng đi chợ. Cách nhanh nhất để xác định tung tích nạn nhân chính là nhờ những người bán hàng trong chợ. Những người này qua nhận dạng đã cho biết người bị hại là bà Nguyễn Thị Hưng, 70 tuổi, trú ở khối 7, thị trấn Phố Châu.

Qua khám nghiệm sơ bộ đã xác định được phương tiện gây ra cái chết cho bà Hưng rồi bỏ chạy là một chiếc xe ôtô cỡ nhỏ. Phân tích tình hình, chỉ huy Công an huyện Hương Sơn quyết định bố trí nhiều tổ trinh sát đến các điểm quan trọng trong khu vực như trạm thu phí đường bộ ở Hồng Lĩnh, các hiệu sửa chữa xe ôtô dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Nghệ An - Hà Tĩnh và Hà Tĩnh - Quảng Bình.

Đến khoảng 9h sáng 19/10, mũi xác minh từ Trạm thu phí đường bộ Hồng Lĩnh đã xác định được trong khoảng thời gian từ 2h đến 4h sáng ngày hôm đó chỉ có 4 chiếc xe nhỏ nghi vấn chạy qua địa bàn.

Tiến hành sàng lọc 4 chiếc xe này, các trinh sát và ĐTV nhận được nhiều thông số quan trọng về chiếc xe mang BKS 29N - 1552, là xe thường chở hàng lậu trên địa bàn. Người điều khiển chiếc xe đó là Lê Đức Luận, 32 tuổi, trú tại xã Sơn Tây, Hương Sơn. Nắm chắc các chứng cứ, lực lượng Công an huyện đã vận động gia đình liên lạc với Luận yêu cầu cần có mặt tại trụ sở Công an để làm rõ một số nội dung liên quan.

Đến khoảng 14h cùng ngày, Lê Đức Luận đã đến Công an huyện Hương Sơn tự thú và khai nhận việc đã gây ra vụ TNGT làm chết bà Hưng. Sau đó Luận đã lái xe vòng trở lại đường khác, chạy theo đê Đức Thọ ra TP Vinh (Nghệ An) và đưa xe vào xưởng sửa chữa ở đây "nằm". Không ngờ hành vi của Luận cuối cùng đã bị Công an Hương Sơn lật tẩy.

Phá án từ... một sợi tóc

Trước vụ việc nói trên không lâu, cũng trên tuyến QL8A, Công an huyện Hương Sơn đã có một vụ phá án khá li kỳ. Lúc 13h30 ngày 27/9, trên đoạn đường qua địa phận xã Sơn Trà, một vụ TNGT nghiêm trọng đã làm cháu Nguyễn Thị Hiền, 16 tuổi, trú tại địa bàn tử vong khi đang đi xe đạp trên đường. Sau khi xẩy ra vụ chết người này, phương tiện cũng đã biến mất khỏi hiện trường và gần như không để lại dấu vết gì.

Qua điều tra, Công an Hương Sơn xác định phương tiện này đi theo chiều từ dưới huyện Đức Thọ lên. Tuy nhiên, để xác định chính xác phương tiện nào đã gây TNGT lại là cả một vấn đề vì trong số các đoàn xe, có rất nhiều chiếc theo hành trình qua cửa khẩu quốc tế sang nước bạn Lào.

Lập tức, chỉ huy Công an huyện đã điện báo cho Trạm quản lý xuất nhập cảnh khu vực cửa khẩu biên giới Cầu Treo tạm thời kéo dài thủ tục xuất cảnh và phong tỏa các xe nghi vấn, trong đó đặc biệt chú ý đến 4 chiếc xe ôtô có moóc kéo. Không ngờ, chiếc xe này đã không lên ngay cửa khẩu để sang Lào mà tấp vào một địa điểm ở trên đường, tiếp đó đến chiều tối mới di chuyển tiếp.

Khoảng 16h20 cùng ngày, Tổ TTKS Giao thông chốt tại địa bàn xã Sơn Diệm điện báo về đã phát hiện đoàn xe moóc và ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý lỗi vi phạm "chở hàng cồng kềnh". Theo thông tin từ lực lượng CSGT thì người điều khiển chiếc xe moóc mang BKS 37H - 3709 khi bị dừng kiểm tra đã tỏ thái độ rất bực bội, khó chịu và tìm mọi cách để bất hợp tác với Công an.

Qua kiểm tra chiếc xe này, các ĐTV đã phát hiện tại phần sắt của chiếc máy ép gỗ nhô ra khỏi thành xe có dính một sợi tóc. Kết quả khám nghiệm, xét nghiệm mẫu sau đó cho thấy sợi tóc dính ở thành xe kéo moóc này là tóc của cháu Hiền, nạn nhân bị TNGT chết ở cách đó gần 20km.

Việc tập trung chứng cứ để đấu tranh với lái xe cuối cùng đã cho kết quả. Người tài xế tên là Trần Văn Hùng, 31 tuổi, quê ở Diễn Thắng, Diễn Châu (Nghệ An) đã cúi đầu thừa nhận mình gây ra vụ TNGT nghiêm trọng nói trên.

Ngoài những vụ việc kể trên, lực lượng Công an Hương Sơn còn khám phá nhiều vụ việc gây tai nạn rồi bỏ chạy khác…

Nguyễn Long
.
.
.