Công an Bình Thuận: Bóc gỡ đường dây lừa đảo bằng phơi đề

Thứ Tư, 24/09/2008, 09:07
Qua công tác nắm tình hình, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bình Thuận đã xác định được một nhóm đối tượng hoạt động lưu động, liên tỉnh tại các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Thuận… có hành vi chuyên sửa tờ phơi đề sai trở thành những tờ phơi đề trúng để lĩnh thưởng với số tiền gấp nhiều lần số tiền chúng bỏ ra mua phơi.

Trước tình hình trên, cuối tháng 8, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bình Thuận quyết định lập chuyên án mang bí số 808L “Chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do đồng chí Thượng tá Nguyễn Đắc Minh, Trưởng phòng làm trưởng ban cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm tập trung phá án.

Sau một thời gian theo dõi di biến động và quy luật hoạt động của các đối tượng, bằng những biện pháp nghiệp vụ. Lúc 17h20' ngày 12/9, trinh sát đã bắt quả tang 2 đối tượng Lại Thị Thu Dung, còn gọi là Thu, 36 tuổi, trú tại khu phố 7, phường Lạc Đạo, TP Phan Thiết và Phạm Thị Quý, 24 tuổi, trú tại thôn Kim Bình, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, đang có hành vi mua bán số đề.

Khai thác nhanh hai đối tượng trên, ban chuyên án nhanh chóng phối hợp cùng Công an huyện Hàm Thuận Bắc bắt khẩn cấp hai đối tượng Bùi Quốc Cường, còn gọi là Tý, 32 tuổi, trú tại thôn 7, xã Lộc An, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và Huỳnh Thị Mộng Thu, 33 tuổi, trú tại khu phố 4, xã Lộc Tiến, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng tại quán cà phê Hoàng Gia, thuộc thôn Thắng Lợi, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc.

Đối tượng Cường là một tay giang hồ có tiếng ở địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Năm 1995, Cường đi tù 15 tháng về tội gây rối trật tự công cộng. Đến năm 2002, Cường bị đưa đi cơ sở giáo dục Huy Khiêm thời gian 24 tháng về tội trộm cắp tài sản.

Bước đầu đấu tranh, hai đối tượng cầm đầu là Cường và Thu khai nhận: Vào khoảng giữa tháng 8, bọn chúng đến địa bàn tỉnh Bình Thuận tìm cách móc nối với các đối tượng trong tỉnh để thực hiện hành vi lừa đảo.

Chúng chọn những người biết các điểm mua bán số đề trong tỉnh để làm quen, sau đó gợi ý chia hoa hồng hậu hĩnh để họ đồng ý tìm các điểm mua bán đề để mua phơi đề cho chúng.

Nếu kết quả xổ số kiến thiết buổi chiều không đúng với những con số trên phơi đề, Bùi Quốc Cường có nhiệm vụ viết "nhái" lại những con số trúng bằng loại giấy, mực giống như của chủ phơi đề sau đó giao cho Dung, Quý mang đi lĩnh thưởng.

Địa điểm mà đối tượng Cường, Thu giao phơi đề đã sửa và tiền cho các đối tượng Dung và Quý đi lĩnh thưởng và mua phơi đề mới là một quán cà phê. Bọn chúng khai nhận chỉ mua phơi đề ở mỗi điểm một lần duy nhất để tránh bị các chủ đề phát hiện. Bằng thủ đoạn này, băng nhóm lừa đảo đã thực hiện thành công 5 phi vụ trên địa bàn TP Phan Thiết, với số tiền chiếm đoạt trên 10 triệu đồng.

Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra để làm rõ những đối tượng liên quan

B.T.
.
.
.