Côn đồ "găm" hung khí tự chế, người lương thiện thêm lo

Chủ Nhật, 18/09/2011, 12:02
Theo Công an Hà Nội, đám choai choai, côn đồ, đầu xanh, đầu đỏ hầu như đều tàng trữ các loại hung khí tự chế. Những chiếc dao dài hàng mét, gắn trên chuôi gỗ, hoặc hàn vào tuýp sắt; những dùi cui đầu rìu 3 khúc tự tạo cũng dài gần mét… tất cả đang trở thành sự kinh hoàng của người dân khi đụng với chủ nhân của nó.

Chưa bao giờ, tình trạng sử dụng hung khí tự chế lại đáng báo động đến thế. Hầu như đám thanh niên choai choai ra đường là lận theo xe vũ khí tự chế. Và chỉ cần một mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống, là các "anh chị" này sẵn sàng dùng vũ khí tự chế rượt đuổi, nếu gặp dân chơi thì tất yếu dẫn đến một cuộc đụng độ nảy lửa….

Cứ bắt nhóm choai choai vi phạm giao thông là có hung khí

Khi chúng tôi đặt vấn đề được chứng kiến tổ công tác 141 của Công an TP Hà Nội bắt các đối tượng tàng trữ dao, kiếm… tự chế trong phương tiện giao thông, một cán bộ của đơn vị cho biết: "Tối nay cứ đi là chắc chắn bắt được". Điều này nghe ra có vẻ như đùa, nhưng đó là sự thực. Bởi từ ngày ra quân cao điểm trấn áp các đối tượng vi phạm giao thông, vào dịp cuối tuần nào, các tổ công tác 141 cũng bắt được các thanh niên ngổ ngáo, tóc xanh, tóc đỏ tàng trữ các loại vũ khí thô sơ tự chế, rồi ma túy, thuốc kích dục…

Vào lúc 21h ngày 16/9, nhận được tin các anh sẽ kiểm tra trên dọc các tuyến đường quanh siêu thị Big C gồm Hoàng Minh Giám, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, chúng tôi vội đến các tổ công tác gồm 3 lực lượng: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông. Tại đây, dù đêm nhưng lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường này ngày càng đông.

Tổ công tác kiểm tra xe taxi chứa hung khí.

Tất cả 5 tổ (Y1, Y2, Y3, Y4, Y5), mỗi tổ 10 người đều căng mình theo dõi nhất cử nhất động các đối tượng tham gia giao thông đi xe máy lạng lách, đánh võng gầm rú, không đội mũ bảo hiểm... Có mặt tại tổ Y2, chúng tôi bỗng giật mình và cảm thấy căng thẳng khi từ bộ đàm của Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 2, Công an TP Hà Nội (Tổ trưởng tổ Y2) phát ra giọng nói khẩn trương: “Y2 chú ý, có hai đối tượng đi xe máy đang lạng lách, đầu không đội mũ bảo hiểm đang đi từ đầu Big C xuống”… Ngay lập tức, các chiến sĩ yêu cầu hai đối tượng này cho kiểm tra giấy tờ.

Từng phút, từng giây trôi qua, số lượng người vi phạm về đội mũ bảo hiểm ngày càng nhiều, hầu hết là nam thanh niên. Có trường hợp hoảng sợ và buồn cười khi chúng tôi chứng kiến một đôi nam nữ đầu không đội mũ bảo hiểm… Khi tổ công tác yêu cầu dừng xe, bất ngờ nam thanh niên cho xe chạy lên vỉa hè băng sang đường khác chạy trốn. Ngay lập tức, tổ công tác túc trực bên kia chạy ra, dù cả hai đã ngã nhưng cậu con trai vẫn nhất quyết vùng dậy lái xe bỏ chạy, để bạn gái ngã ở đường. Do bất ngờ trước tình huống này, các anh trong tổ đã nhờ chúng tôi kiểm tra người cô gái. Mặc dù không phát hiện điều gì nghi vấn, nhưng chúng tôi cảm nhận được nỗi buồn và sợ hãi của cô bé bị bạn trai bỏ lại...

11h đêm, nhận được lệnh có một chiếc xe taxi có dấu hiệu khả nghi, ngay lập tức các chiến sĩ trong tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng này xuống xe kiểm tra. Sau khi kiểm tra đã phát hiện 3 con dao phớ dài trên xe taxi, lái xe tên là K.C.H., xe taxi BKS: 30T-1081. Lái xe này cho biết, được yêu cầu đón khách tại Cầu Trắng (Hà Đông) và chở nhóm người này đi lòng vòng trên đường phố Hà Nội…

Liên tiếp kiểm tra 3 xe taxi khác cũng phát hiện nhiều loại hung khí như gậy, dùi cui điện, bình xịt… Tổ Y1 cũng đã phát hiện một dùi cui chữ T, bên trong chứa một thanh sắt được mài nhọn đầu dài 40cm. Lái xe là Nguyễn Chí Công, xe taxi BKS 31F-9654. Vào lúc 1h sáng, các tổ công tác hoàn thành công việc trong ngày, đưa phương tiện vi phạm về Phòng Cảnh sát hình sự (số 7 - Thiền Quang) để phân loại xử lý.

Ai sử dụng vũ khí tự chế?

Trước hết, phải khẳng định đó là những người không hiền lành, lương thiện. Bởi nếu đặt địa vị mình, dù biết ngoài đường có thể rình rập nguy hiểm, nhưng người lương thiện không thể sắm dao, kiếm, hay phớ dài hàng mét để phòng vệ. Người bạo lắm, hoặc hay phải đi ngoài đường vào ban đêm, lúc đường vắng cũng chỉ dám mang trong túi quần, túi xách con dao bấm…

Theo Công an Hà Nội, đám choai choai, côn đồ, đầu xanh, đầu đỏ hầu như đều tàng trữ các loại hung khí tự chế. Nếu hình thành băng nhóm, chúng gom lại cả bao dao, kiếm, hung khí tự chế, để khi có việc là mang ra phân phát cho nhau đi… chiến.

Một đối tượng 9X chụp ảnh kề dao vào cổ trên Facebook.

Trong vụ bắn chết cô gái trên taxi ở đường Xã Đàn cuối tháng 4 vừa qua, sau khi xảy ra mâu thuẫn về chuyện nợ tiền với nạn nhân, Đồng Cao Cường, tức Cường "hổ" đã tập trung được 9 đàn em tại nhà hắn ở phố Bùi Thị Xuân, lấy bao đựng 3 khẩu súng bắn đạn hoa cải và hàng đống dao, kiếm tự chế phân phát cho cả bọn. 9 đứa đi trên 4 xe máy đến chỗ hẹn trên phố Xã Đàn. Phát hiện xe taxi chở nạn nhân đi qua hầm đường bộ Kim Liên đến, bọn chúng đã đuổi theo và gây ra vụ sát hại trên…

Tại TP Nam Định, theo Trung tá Đỗ Nguyên Khóa, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Nam Định, tình trạng sử dụng vũ khí tự chế cũng đang ở mức đáng lo ngại. Sử dụng hung khí loại này toàn đám côn đồ, ăn chơi đua đòi và đang trẻ hóa độ tuổi.

Nguy hiểm hơn, thời gian qua, đám choai choai còn hình thành băng nhóm côn đồ trên mạng, có tôn chỉ, mục đích, thứ tự bang chủ, bang phó. Loại băng nhóm này đã lôi kéo được khá đông học sinh cấp 2 đi theo. Băng nào muốn "nổi" thì phải có nhiều hung khí tự chế và càng lạ càng có giá, chẳng hạn như đại đao, tựa… quảng cáo trên Facebook. Rồi chúng chụp những hình ảnh rợn người như tự kề con dao dài hàng mét, sáng loáng vào cổ, hoặc đứa này cầm dao như chuẩn bị phang vào cổ đứa khác.

Trong các cuộc tỉ thí để giải quyết mâu thuẫn hay tranh chấp địa bàn chơi, các băng nhóm côn đồ chíp này đều mang theo hàng tá hung khí tự chế để đánh giáp lá cà. Thời gian gần đây, do các biện pháp mạnh của lực lượng Công an nên các băng nhóm trên mạng Internet kiểu này đã bị tan rã.

Tuy nhiên, theo Trung tá Đỗ Nguyên Khóa, tình trạng sử dụng hung khí tự chế trên địa bàn thành Nam vẫn còn nhiều lo ngại. Do bị xử lý mạnh việc tàng trữ vũ khí thô sơ khi mang theo các phương tiện giao thông nên hiện nay, đám côn đồ lại cất giấu ở các địa điểm công cộng như vườn hoa, kè đê, thậm chí gác ở các mái chợ…, đến khi có việc cần đánh nhau, chúng mới đến lấy.

Mấy năm trước, các đối tượng thường sử dụng dao phớ, dao bầu có nguồn gốc Trung Quốc. Nhưng sang đến năm 2011, xu thế đã chuyển khác khi "danh tiếng" của đám côn đồ choai choai phải gắn với những thứ vũ khí tự chế đặc biệt khác lạ. Thế là, đám choai này đến các lò rèn, cơ sở làm cơ khí để đặt làm các loại đao, tựa… đặc biệt và kỳ quái, khả năng sát thương cao để về "trưng" và "diễn" trong các cuộc đánh nhau. Lực lượng Công an thành phố Nam Định đã thu được hàng đống vũ khí tự chế kiểu này.  

Không chỉ nam giới, những "nữ tặc" cũng bắt đầu tậu "đồ" để phòng thân và "chiến" ngay mỗi khi cần thiết. Tôi còn nhớ mãi một vụ va chạm giao thông tại khu vực Từ Liêm cách đây mấy năm. Sau cú va chạm, một cô gái đã rút ngay dao phớ để trong cốp xe máy, rượt đuổi chí chết người va chạm với mình. Hay ở trong một nhóm chơi bời ở thành Nam, các cô nương gia nhập băng nhóm cũng phải sắm dao phớ cắm trên cán sắt dài. Trong các cuộc đánh nhau hoặc "diễu phố giương oai", các cô nương này ngồi đằng sau, có nhiệm vụ kéo những hung khí này tóe lửa trên đường phố…

Cả xã hội phải vào cuộc ngăn chặn

Khi có các loại hung khí tự chế sẵn trong tay, chỉ cần một mâu thuẫn đơn giản, không kiềm chế được bản thân, các đối tượng có thể gây án với người khác, gây hậu quả khó lường do khả năng sát thương cao của hung khí, thậm chí khiến người bị hại tử vong. Trong các trường hợp này, đối tượng có hành vi sử dụng hung khí tự chế gây án, tất yếu sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, đánh mất tương lai và cuộc đời của chính mình. Đó là cảnh báo lớn nhất đối với các đối tượng đã và đang có ý định tạo ra và tàng trữ hung khí tự chế. Ngoài ra, các đối tượng tàng trữ loại hung khí này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật khi bị phát hiện, bắt giữ.

Tuy nhiên, muốn phòng ngừa tình trạng này thì cần sự vào cuộc của cả xã hội, của từng con người nếu họ ý thức được sự nguy hiểm của tình trạng tàng trữ và sử dụng hung khí tự chế đang tràn lan ngoài xã hội. Bởi "muốn tạo một hung khí tự chế, chắc chắn các đối tượng phải mang đồ đến các lò rèn, cơ sở hàn, làm cơ khí để chế ra"- một chỉ huy Đội Cảnh sát đặc nhiệm Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội đã cho chúng tôi biết như thế.

Vậy, trách nhiệm và ý thức tham gia phòng ngừa tội phạm của những chủ cơ sở này thế nào? Họ thừa biết những kẻ đến làm vũ khí tự chế như trên chẳng phải người lương thiện, chúng chỉ nhằm mục đích đánh nhau, gây án. Nếu họ là công dân tốt, họ có thể bí mật báo tin cho lực lượng Công an để có biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Tại TP Nam Định, lực lượng Công an đã vận động các chủ lò rèn, cơ sở cơ khí… ký cam kết phối hợp với cơ quan Công an phòng ngừa loại tội phạm này. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, trong nhiều vụ việc, Công an TP Nam Định vẫn thu được nhiều hung khí tự chế như đao, tựa, kiếm rìu…

Điều tra ra thì các đối tượng tàng trữ và sử dụng nó khai nhận đã đặt làm ở nơi khác. Bên cạnh các biện pháp xử lý của cơ quan Công an thì điều quan trọng là chúng ta phải làm tốt công tác giáo dục ý thức và văn hóa con người, từ khi còn trên ghế nhà trường. Phải có sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình và cơ quan Công an.

Nhà trường, đừng đơn thuần là nơi dạy chữ; gia đình đừng mải lao vào mưu sinh mà quên đi những đứa con đang cần dạy dỗ ở cái tuổi hình thành nhân cách… Có như vậy, khi lớn lên, chúng mới trở thành công dân tốt, xa rời tệ nạn và những thói côn đồ, đánh nhau. Có như vậy, xã hội mới an bình hơn, để người dân lương thiện không bị ám ảnh, kinh hoàng bởi nạn côn đồ…

Chúng tôi hỏi một đối tượng khi phát hiện trên xe máy có 2 con dao tông (dạng chọc tiết lợn), thanh niên này thản nhiên nói là đang trên đường mang dao cho mẹ về bán thịt lợn… hoặc có trường hợp thì nói là mang dao đi dạo…

Theo Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 2, Công an TP Hà Nội cho biết: Từ 3/8 đến nay (40 ngày), tổ Y2 đã phát hiện 103 vụ vi phạm, trong đó 33 vụ liên quan đến tàng trữ vũ khí thô sơ với 106 loại hung khí gồm: Bình xịt hơi cay, dao tông, kiếm, gậy sắt, dùi cui được chế thêm 1 đầu rìu… tạm giữ 60 đối tượng trong đó giới trẻ chiếm 70%.

Cũng theo Trung tá Ngọc thì hầu như các đối tượng này là thanh niên và đều lấy lí do mang hung khí để phòng thân. Đó chỉ là một trong nhiều lí do được các đối tượng biện minh cho hành động mang hung khí của mình nhưng hầu như không biết việc tàng trữ, mang theo dao đi trên đường không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà đôi khi không may có sự va chạm, chính những hung khí này sẽ gây thương tích cho người khác. Và con đường phạm tội chỉ trong gang tấc.

T.Hoà - Hiền Thanh
.
.
.