Chuyên trộm cổ vật tại các đình, chùa Hưng Yên

Thứ Bảy, 02/06/2007, 11:46

Ổ nhóm do Trần Văn Tư cầm đầu giả làm khách thập phương, đến các đình, chùa “ngắm nghía” những cổ vật có giá trị. Đêm đến, bọn chúng dùng kìm cộng lực bẻ khóa nhà chùa và lấy đi những cổ vật quý.

Ngày 29/5, trao đổi với PV về những vụ mất trộm cổ vật xảy ra tại một số đình chùa trên địa bàn, Trung tá Nguyễn Văn Trại, Phó trưởng Công an huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cho biết: Ngày 20/5, Công an huyện Yên Mỹ đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Văn Tư, 42 tuổi, đối tượng có 6 tiền án, hiện đang trú tại khu 4, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương…

Trong số đồ vật đã bị nhóm đối tượng này trộm cắp, có tài sản của những khu di tích lịch sử quốc gia đã được xếp hạng, có niên đại gần 200 năm.

Rạng sáng 14/5, như thường lệ, ông Đào Văn Hữu trở dậy để dọn dẹp trong khu vực đình thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, nơi thờ cúng Tướng quân Trần Thủ Độ.

Ông Hữu phát hiện tại ban thờ Tướng quân Trần Thủ Độ, toàn bộ đồ vật gồm 2 cây nến, một đôi hạc, 3 đỉnh các loại, một bát hương, trong đó có những thứ đồ có niên đại gần 200 năm đã không cánh mà bay…

Sau khi tiếp nhận tin trình báo của người trông coi đình thôn Hoan Ái, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Yên Mỹ dưới sự chỉ đạo của Phó trưởng Công an huyện Nguyễn Văn Trại đã khẩn trương vào cuộc.

Vụ trộm này xảy ra vào thời điểm một số đình, chùa trên địa bàn huyện Yên Mỹ trước đó liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp cổ vật. Tình hình trên đã thôi thúc cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện phải nhanh chóng phá án.

Hầu hết các vụ đột nhập này đều xảy ra vào đêm tối, nên việc thu thập tài liệu gặp rất nhiều khó khăn. Song các vụ đột nhập này đều có thủ đoạn giống nhau, kẻ gây án thường dùng kìm cộng lực, thanh sắt để bật cửa, đột nhập lấy tài sản. Bọn chúng thể hiện là dân sành chơi khi biết lọc ra lấy những tài sản có giá trị và đặc biệt không để lại dấu vết tại hiện trường vụ án.

Thời gian này, toàn Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Yên Mỹ chỉ có 8 đồng chí nên Phó trưởng Công an huyện cũng phải trực tiếp xuống địa bàn, lăn lộn cùng anh em trinh sát. Bên cạnh việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Yên Mỹ đã tổ chức phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Hàng loạt đối tượng nghi vấn, có biểu hiện mua bán đồ cổ được dựng lên…

Chuyên án trinh sát được mở ra khi lực lượng của đơn vị phát hiện tại nhà của Bùi Thị Hoà, trú tại xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên một người chuyên làm nghề thu mua sắt vụn, có xuất hiện một số đồ thờ cúng bằng đồng.

Anh em trinh sát dày công thu thập tài liệu và xác định đối tượng thường mang hàng đến bán là Trần Văn Tư, 42 tuổi, trú tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Tư là kẻ đã có 6 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản và trốn trại.

Sau khi tổng hợp các nguồn tài liệu, các trinh sát quyết định bắt Tư khi hắn đến giao dịch. Ngày 19/5, Công an huyện Yên Mỹ đã bắt gọn đối tượng.

Trần Văn Tư mới bước vào tuổi 42 nhưng có đến 25 năm ở trong tù với 6 tiền án. Vào thời điểm Tư bị bắt, vợ của hắn hiện đang có thai đứa con đầu lòng. Do cần tiền tiêu xài nên Tư cùng một số đối tượng đã hình thành đường dây trộm cắp đồ thờ cúng tại khu vực đình, chùa thuộc huyện Yên Mỹ. Theo đó, các tên sẽ đóng giả làm khách thập phương đến lễ chùa, sau đó bí mật quan sát vị trí những bộ đồ cổ có giá trị, lên sơ đồ và thời gian đột nhập…

Theo lời khai ban đầu của Tư thì hắn đã cùng đồng bọn đột nhập vào một số đình, chùa trên địa bàn huyện Yên Mỹ để trộm cắp, ngoài ra còn tham gia tiêu thụ tài sản do các đối tượng khác trộm cắp được. Với những đồ cổ có giá trị, bọn chúng phân loại bán cho dân buôn đồ cổ, số còn lại bán cho những người làm nghề thu mua sắt vụn.

Sau khi đột nhập được vào đình thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, Tư đã liên lạc với Hoà nhờ bán hàng. Ngày 19/5, Hòa đã bán được số đồ cổ trên cho một đối tượng ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nên hẹn Tư đến lấy tiền nhưng đã bị phát hiện và bắt giữ.

Hiện vụ án đang được Công an huyện Yên Mỹ điều tra, làm rõ bắt giữ các đối tượng còn lại và thu hồi những cổ vật có giá trị, trả lại cho các đình, chùa

Xuân Mai
.
.
.