Chuyển tội danh từ tham ô sang lợi dụng chức vụ đối với Bùi Tiến Dũng

Thứ Bảy, 02/07/2011, 00:49
Sự chỉ đạo trái pháp luật của Bùi Tiến Dũng đã tạo điều kiện cho các đồng phạm chiếm hưởng của Nhà nước số tiền rất lớn. Với nhận định trên, Viện Kiểm sát đã quyết định chuyển đổi tội danh của bị cáo Bùi Tiến Dũng từ "tham ô tài sản" sang "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
>> Phạm tội tham ô vì được chỉ đạo (?!)

Sáng 1/7, phiên tòa xét xử vụ tham ô tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đã kết thúc phần thẩm vấn. Trước khi chuyển sang phần tranh luận, vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội các bị cáo.

Bị cáo Đỗ Kim Quý dù thừa nhận đã cầm 500 triệu đồng mà Bùi Tiến Dũng chỉ đạo Phòng PID 6 đưa, nhưng cho rằng, không biết số tiền ấy được lấy từ đâu nên mới nhận để sử dụng vào mục đích riêng là không chấp nhận được. Viện Kiểm sát cũng xác định, các bị cáo còn lại dù không ai giữ vai trò chủ mưu trong vụ án, nhưng vì động cơ vụ lợi cá nhân mà cố tình vi phạm pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Hữu Minh, Đỗ Kim Quý và Bùi Tiến Dũng (từ trái sang) tại tòa ngày 1/7.

Tuy nhiên, trong quá trình cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì các đối tượng đều thành khẩn nhận tội, tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án và kịp thời khắc phục một phần hậu quả bằng cách nộp lại số tiền đã chiếm hưởng bất hợp pháp. Hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của Nhà nước, ảnh hưởng tới việc thu hút các nguồn đầu tư, tạo ra điều tiếng xấu trong dư luận xã hội.

Việc bị cáo Bùi Tiến Dũng chỉ thừa nhận việc ký lương cho nhân viên tư vấn bổ sung khống, tạo điều kiện cho đồng phạm rút tiền dự án, chứ không thừa nhận đã chỉ đạo cấp dưới chi 500 triệu đồng làm quà cho ông Đỗ Kim Quý trước khi nghỉ hưu, không thừa nhận chỉ đạo cấp dưới chi 100 triệu đồng để Dũng tiếp bạn học ở Quảng Ninh là thiếu trách nhiệm.

Bởi lời khai của các bị cáo tại phiên xử hoàn toàn phù hợp với những tài liệu có trong hồ sơ vụ án là minh chứng rất rõ để khẳng định, Bùi Tiến Dũng đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi này. Từ sự chỉ đạo trái pháp luật của Bùi Tiến Dũng đã tạo điều kiện cho các đồng phạm chiếm hưởng của Nhà nước số tiền rất lớn. Với nhận định trên, Viện Kiểm sát đã quyết định chuyển đổi tội danh của bị cáo Bùi Tiến Dũng từ "tham ô tài sản" sang "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Sau khi luận tội, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án cho các bị cáo như sau: Nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng từ 11-12 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nguyên Phó Tổng giám đốc PMU18 Đỗ Kim Quý từ 2-3 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội tham ô tài sản: Nguyên Giám đốc điều hành gói thầu BC1 Nguyễn Hữu Minh từ 16-17 năm tù. Nguyên Giám đốc điều hành gói thầu BC3 Nguyễn Hữu Long từ 13-14 năm tù. Nguyên Trưởng phòng PID6 Nguyễn Vũ Nam từ 9-10 năm tù. Nguyên Phó Trưởng phòng PID5 Lê Minh Giang từ 6-7 năm tù. Nguyên Phó Trưởng phòng PID6 Nghiêm Phú Sơn từ 6-7 năm tù. Nguyên chuyên viên PID6 Nguyễn Công Dũng từ 4-5 năm tù. Nguyên Chánh văn phòng tư vấn Trần Đức Hùng từ 3-4 năm tù.

Ngoài đề nghị hình phạt tù có thời hạn cho các bị cáo, Viện Kiểm sát còn đề nghị HĐXX tuyên hoàn trả số tiền mà các bị cáo đã chiếm hưởng bất chính của Nhà nước cho các đơn vị liên quan

Nguyễn Hưng
.
.
.