Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo làm rõ vụ dàn cảnh trộm tôm của nông dân

Thứ Bảy, 30/05/2020, 09:06

Liên quan đến vụ nông dân Cà Mau bị hương lái trộm tôm số lượng lớn, ngày 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.


Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.  

Giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, cổng thông tin điện tử tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau, các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác. 

Nhóm thương lái dàn cảnh trộm tôm của nông dân bị camera an ninh ghi lại. 

Thực hiện các biện pháp phòng, chống gian lận trong thu hoạch, bán tôm nuôi; tránh để tổ chức, cá nhân thu mua tôm thực hiện các hành vi gây thiệt hại cho người nuôi tôm; kịp thời phản ánh, cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, giao Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường (Thường trực Ban chỉ đạo 389), chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi gian lận thương mại trong thu mua tôm nguyên liệu, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, cơ sở, thương lái thu mua tôm làm ăn chân chính.

Chiều 29/5, Công an huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm: Đỗ Huệ Tánh (SN 1982, ngụ huyện Đông Hải, Bạc Liêu); Lê Văn An (SN 1983) và Võ Văn Thạnh (SN 1994, cùng ngụ huyện Hòa Bình, Bạc Liêu), để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, anh Lê Duy Châu (SN 1982, ngụ xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) có đơn trình báo và gửi clip ghi lại cảnh thương lái dàn cảnh trộm tôm của gia đình anh đến cơ quan Công an. 

Theo đó, ngày 7/5, anh Châu tổ chức bán tôm cho thương lái nhưng số tôm hao hụt rất lớn so với tính toán của anh nhưng không biết nguyên nhân. Sau đó, anh Châu phát hiện hành vi trộm tôm của thương lái khi xem lại các camera an ninh gắn trên trụ điện. 

Clip thể hiện, nhóm thương lái cố tình dàn cảnh, “bày binh bố trận” việc kéo, cân, mua tôm gần sát ao tôm. Họ dùng thùng phuy, giỏ tôm và thân người chặn tầm nhìn của chủ đầm rồi kéo tôm trộm dưới ao. Số tôm này lập tức hòa trộn vào số tôm đã cân mua. Từ đó họ “hợp thức hóa” chuyển tôm trộm được ra xe. 

Theo hình ảnh từ camera, nhóm người đã trộm được 38 giỏ tôm, mỗi giỏ từ 30-50kg. Anh Châu báo với cơ quan Công an bị mất số lượng tôm khoảng 5 tấn. Đồng thời anh Châu cũng báo việc camera đã bị gián đoạn khi nhóm thương lái tiến hành kéo tôm tại ao thứ 2 do mất nguồn điện. 

Đến khi họ kéo xong ao tôm thứ 2 thì nguồn điện mới có lại, lúc này camera chỉ quay được cảnh họ thu dọn, rút đi. Anh Châu khẳng định họ phát hiện bị camera quay nên đã lén rút nguồn điện nhằm vô hiệu hóa camera, trộm xong thì cắm lại để tránh bị nghi ngờ.

Hiện, Công an huyện Đầm Dơi đang điều tra mở rộng vụ án; đồng thời phối hợp với Công an huyện Đông Hải, Công an huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) và Công an thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) để truy tìm chủ lưới kéo tên T.L.

Văn Đức
.
.
.