Chủ doanh nghiệp nước ngoài "biến mất", hàng nghìn công nhân chưa nhận lương

Thứ Hai, 12/08/2019, 16:34
Ngày 12-8, Chủ tịch UBND quận Kiến An (Hải Phòng) Trần Văn Quý cho biết, địa phương đang tích cực phối hợp với các ban, ngành chức năng để xử lý vụ việc hơn 3 nghìn công nhân Công ty Kai Yang Việt Nam (ở số 196 Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn) ngừng việc tập thể sau khi nhận được thông tin chủ doanh nghiệp người Đài Loan bất ngờ “biến mất”.


Vào sáng nay, công nhân và nhân viên văn phòng Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam đến làm việc thì giật mình phát hiện nhiều phân xưởng, nhà kho của công ty đã bị bị ngân hàng niêm phong. Trong khi đó Ban Giám đốc là người Đài Loan không còn ai, nhiều thông tin cho rằng đã rời khỏi Việt Nam từ hôm trước.

Theo đại diện của người lao động Công ty cho biết, buổi sáng khi công nhân có mặt theo lịch làm việc bình thường, nhưng đến nơi thì nhận được thông tin Ban Giám đốc đã biến mất từ bao giờ, các nhà xưởng đóng cửa, ngừng hoạt động. Đáng chú ý là người lao động còn chưa được thanh toán tiền lương tháng 7, mà theo đúng lịch thanh toán vào 10 – 8.

Đến khoảng 8h ngày 12 - 8, sau khi một số phân xưởng Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam mở cửa cho công nhân vào lấy đồ cá nhân, đại diện công nhân cho biết thêm, ngoài việc lãnh đạo chủ chốt người nước ngoài “biến mất”, còn toàn bộ máy móc, thiết bị, hàng hóa trong các xưởng không có sự thay đổi.

Hàng nghìn công nhân đã ngừng làm việc khi chủ doanh nghiệp biến mất.

Cũng theo phản ánh của người lao động, mới cách đó 1 ngày là vào chiều 11 - 8, công nhân vẫn được huy động làm thêm giờ mà không hề nhận được thông báo về việc công ty ngừng hoạt động. Hơn nữa trong nhiều năm qua, việc chi trả lương cũng như chính sách khác của Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam vẫn đúng thời hạn. Thời điểm hiện tại Công ty vẫn đang có nhiều đơn hàng thi công nên người lao động không nghi ngờ gì về việc công ty đóng cửa…

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng Hoàng Đình Long cho biết, Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2005, chuyên sản xuất lĩnh vực giày dép xuất khẩu. Ngay sau khi nhận được thông tin, Liên đoàn Lao động TP, Liên đoàn Lao động quận Kiến An kịp thời có mặt, phối hợp chính quyền địa phương, Công đoàn Công ty bàn phương án giải quyết.

Trước mắt, Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng chỉ đạo Công đoàn Công ty thông báo với người lao động ổn định tâm lý, tư tưởng, tạm thời nghỉ việc trong ngày 12 - 8 để chờ thông tin từ phía doanh nghiệp. 

Dự kiến đến ngày 14 - 8, khi lãnh đạo Tổng Công ty trụ sở tại Đài Loan sang làm việc, các cấp công đoàn, cơ quan chức năng tiếp tục làm việc, thống nhất việc trả lương tháng 7 cũng như duy trì việc làm cho người lao động.

V. Huy
.
.
.