Cho vay lãi suất 810%/ năm bằng chiêu “ngân hàng tại nhà”

Thứ Ba, 23/03/2021, 08:27
Ngày 22/3, Công an quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt Nguyễn Bỉnh Tuân (SN 1994, quê Hà Nội) và Nguyễn Bá Điệp (SN 1998) về hành vi “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Trước đó, Công an Tân Phú phát hiện một nhóm đối tượng sử dụng fanpage trên mạng xã hội (facebook) quảng cáo về một hình thức vay tiền mới với tên gọi “Homebank Ngân hàng tại nhà”. Với quảng cáo “thủ tục đơn giản nhanh gọn, nhận tiền trong thời gian ngắn”, nhiều nạn nhân đã trực tiếp liên hệ với chủ trang này thông qua một số điện thoại ghi sẵn trên trang.

Phía “ngân hàng tại nhà” yêu cầu người vay cung cấp bản photo chứng minh nhân dân, hộ khẩu và một số giấy tờ khác, sau đó có “nhân viên” đến xác minh chỗ ở của người vay. Khi mọi thủ tục hoàn tất, phía “ngân hàng” sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho người vay với lãi suất 20 - 70%/tháng tương đương 240 - 810%/năm. Mặc dù lãi suất cao như vậy nhưng vẫn có nhiều “khách hàng” tìm đến “Ngân hàng tại nhà” này vay tiền, khi không chịu xuể đã bỏ trốn.

Nhóm đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng dưới hình thức “Homebank - Ngân hàng tại nhà” do Tuân và Điệp cầm đầu.

Xác định đây là nhóm đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Công an quận Tân Phú đã thu thập chứng cứ xác định các đối tượng cầm đầu. Sáng 4/3, Đội Cảnh sát hình sự Công an Tân Phú kết hợp với Công an phường Hiệp Tân bất ngờ kiểm tra hành chính căn hộ trong chung cư Richstar 1 (đường Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) tạm giữ 7 người cùng một số tang vật liên quan, trong đó có 51 bộ hồ sơ vay tiền, ghi chú liên quan đến các nạn nhân vay.

Quá trình điều tra, Công an quận xác định Tuân và Điệp là 2 đối tượng cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng trên. Từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Tuân mở fanpage “Homebank Ngân hàng tại nhà” trên mạng xã hội facebook để cho vay lãi nặng.

Đến tháng 9/2020, Tuân hùn vốn với Điệp và một số đối tượng khác mở rộng địa bàn hoạt động, cho vay ở nhiều quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Hình thức cho vay là hình thức vay đứng và trả góp. Sau khi xác minh “khách hàng”, nhóm Tuân, Điệp dùng nhiều tài khoản của nhiều ngân hàng khác nhau chuyển tiền cho khách. Những đối tượng còn lại làm nhiệm vụ thu tiền góp mỗi ngày từ các khách hàng. Tính đến thời điểm bị bắt, có cả trăm khách hàng vẫn đang góp tiền cho các đối tượng trên.

Theo một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú, các đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự hoạt động trên địa bàn quận Tân Phú thời gian qua bị các tổ công tác theo dõi, điều tra và bắt giữ. Một số đường dây cho vay lãi nặng được người dân báo tin thông qua Zalo và từ những nguồn thông tin này, Công an quận Tân Phú đã điều tra và triệt phá.

Điển hình là hồi tháng 1/2020, Công an Tân Phú đã triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do Phạm Văn Huấn và Nguyễn Bá Điệp cầm đầu. Các đối tượng này cũng sử dụng hình thức quảng cáo cho vay trên mạng xã hội với mức lãi suất từ 240-540%/năm.

Công an quận Tân Phú khuyến cáo, rất nhiều người vay tiền từ các đối tượng cho vay lãi nặng, không có khả năng trả lãi suất cao dẫn đến việc bỏ trốn ảnh hưởng đến công việc, gia đình và bản thân. Nhiều người không vay mượn nhưng gia đình có người vay mượn bỗng dưng thành nạn nhân bị đòi nợ của các đối tượng như gia đình bị tin nhắn, cuộc gọi khủng bố, nhà bị tạt sơn, chất bẩn. Các đối tượng cho vay lãi nặng luôn sử dụng các chiêu trò để đưa nạn nhân vào “bẫy”.

Thời gian qua, Công an TP Hồ Chí Minh nói chung và Công an quận Tân Phú nói riêng đã liên tục tuyên truyền, cảnh báo người dân về mức độ nguy hiểm khi dính vào việc vay tiền của các đối tượng cho vay lãi nặng, tuy nhiên vẫn còn nhiều nạn nhân.

Khi cần vay tiền, người dân nên tìm đến ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính được cấp phép hoạt động với lãi suất nằm trong quy định của Nhà nước. Không nên dính vào các đối tượng cho vay lãi nặng bởi khi dính vào rất khó thoát ra ngoài được. Nhiều nạn nhân bị đối tượng đe dọa, đập phá tài sản, gây thương tích, bắt giữ để tạo áp lực đòi nợ.

Ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ra thông báo yêu cầu chị Trương Thị Hợp (SN 1987, quê Cà Mau) đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh để phối hợp làm rõ vụ chị bị các đối tượng cho vay lãi nặng bắt giữ, đánh đập và ép “quan hệ” để đòi nợ. Trước đó Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh nhận được đơn của ông N.V.T (SN 1967, quê Cà Mau, anh họ chị Hợp).

Theo trình bày của ông T., khoảng năm 2014, chị Hợp từ quê lên TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, có vay tiền của một số đối tượng ngoài xã hội để làm ăn. Do làm ăn thua lỗ, mất khả năng chi trả, chị Hợp bị các đối tượng bắt giữ, hằng ngày đánh đập và ép “quan hệ”, gây áp lực cho gia đình chị Hợp trả nợ thay.

Khi gia đình trả hết nợ cho chị Hợp, các đối tượng mới thả chị Hợp về nhà. Sau khi được thả, chị Hợp tiếp tục lên TP Hồ Chí Minh mưu sinh. Để củng cố chứng cứ, Cơ quan CSĐT yêu cầu chị Hợp đến hợp tác để làm rõ vụ việc.


M.Đ-M.H
.
.
.