Chiều nay tuyên án bị cáo Vũ Huy Hoàng và đồng phạm

Thứ Năm, 29/04/2021, 10:30
Sau thời gian nghị án dài ngày, chiều nay (29/4), TAND TP Hà Nội sẽ ra phán quyết đối với bị cáo Vũ Huy Hoàng (SN 1953, trú tại phường Phạm Đình Hồ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương, Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và TP Hồ Chí Minh gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.


Trước đó, khi luận tội các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà khẳng định, trong vụ án này, bị cáo Vũ Huy Hoàng và các bị cáo khác đã không minh bạch khi chuyển nhượng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp dẫn tới hơn 6.000m 2 đất vàng tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) bị tư nhân thâu tóm, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn. 

Trước đây, Sabeco là doanh nghiệp Nhà nước, rồi là công ty cổ phần có vốn Nhà nước thuộc Bộ Công thương quản lý. Sau khi được giao sử dụng khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, Sabeco đã thành lập liên doanh nhằm xây dựng tòa nhà khách sạn, văn phòng tại khu đất này và được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận. 

Năm 2012, Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp Nhà nước phải thoái vốn đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính. Tuy nhiên, bị cáo Vũ Huy Hoàng (khi đó là Bộ trưởng Bộ Công thương) và các bị cáo là cấp dưới của bị cáo Vũ Huy Hoàng bỏ qua yêu cầu này khi tiếp tục chỉ đạo Sabeco thực hiện đầu tư xây dựng tại khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng. Khu đất này có giá trị thực tế hơn 3.816 tỷ đồng và việc chuyển nhượng khu đất thuộc sở hữu Nhà nước sang tư nhân khiến Nhà nước bị thiệt hại hơn 2.700 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng và đồng phạm.

Đánh giá về vai trò của các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát viên cho rằng, các bị cáo từng giữ các vị trí lãnh đạo, cán bộ chủ chốt ở Bộ Công thương, UBND TP Hồ Chí Minh và các Sở, ngành của TP Hồ Chí Minh có trình độ, hiểu biết trong lĩnh vực công tác. 

Tuy nhiên, vì động cơ khác nhau, các bị cáo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, cố ý vi phạm quy định về quản lý tài sản, đất đai của Nhà nước. Hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo bằng thủ đoạn lấy đất Nhà nước góp vốn liên doanh, rồi lại thoái vốn không minh bạch gây bức xúc trong xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào cơ quan quản lý Nhà nước. Từ những phân tích, đánh giá trên, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt đối với các bị cáo như sau:

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”:

1. Vũ Huy Hoàng từ 10-11 năm tù.

2. Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương) từ 7-8 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”:

1. Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) từ 5-6 năm tù.

2. Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh) từ 4-5 năm tù.

3. Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh) từ 4-5 năm tù.

4. Lê Văn Thanh (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh) từ 3-4 năm tù.

5. Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh) từ 3-4 năm tù.

6. Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh) từ 3-4 năm tù.

7. Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh) từ 3-4 năm tù.

8. Nguyễn Lan Châu (cựu chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh) từ 2-3 năm tù.

Ngoài đề nghị hình phạt tù, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị HĐXX yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh huỷ bỏ quyết định cho thuê đất và các văn bản liên quan trái pháp luật đối với khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh), đồng thời giao cho UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện việc xử lý khu đất này theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.