Chiếm đoạt hơn 53 tỷ đồng từ việc lừa góp vốn dự án

Thứ Bảy, 12/08/2017, 09:34
Nguyễn Thanh Tường (42 tuổi, trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) từng là Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Toàn Cầu (viết tắt là Công ty Toàn Cầu). Trong thời gian tham gia điều hành công ty này, Tường đã làm giả giấy tờ các dự án lớn, sau đó kêu gọi các doanh nghiệp góp vốn thực hiện dự án để chiếm đoạt của tổng số tiền hơn 53 tỷ đồng.

Ngày 11-8, Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường cho biết, cơ quan đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thanh Tường về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (Điều 139-BLHS) và tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" (Điều 267-BLHS).

Theo cáo trạng, với mục đích để có tiền, trong quá trình tiếp xúc với các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, Tường biết trên địa bàn tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội) có nhiều dự án đang được triển khai, như: Dự án khu đô thị mới Tây Đô; dự án nhà ở Green House (huyện Hoài Đức); dự án chống biến đổi khí hậu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…

Mặc dù không phải là đối tác của các dự án, không liên danh liên kết và không được chủ đầu tư của các dự án trên ủy quyền, nhưng Tường vẫn tự nhận là đối tác của các chủ dự án. Tường cũng tự quảng cáo không đúng sự thật rằng, Công ty Toàn Cầu có cổ phần lớn tại các công ty là chủ đầu tư thực hiện các dự án trên. Đồng thời Tường tự giới thiệu mình có nhiều mối quan hệ quen biết có thể xin được cho các doanh nghiệp được thi công các dự án.

Để các doanh nghiệp tin tưởng, Tường dùng các văn bản giả để đưa cho họ xem, sau đó căn cứ vào các văn bản giả đó lừa các doanh nghiệp để họ ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Toàn Cầu. Sau khi ký kết hợp đồng với Công ty Toàn Cầu, các doanh nghiệp đã đưa cho Tường số tiền đặc biệt lớn nhưng Tường không thực hiện như cam kết, mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền các doanh nghiệp đã chuyển cho.

Kết quả điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2014, Tường đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 53,5 tỷ đồng của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Trong số các bị hại, Công ty cổ phần Xây dựng 71 đã bị Tường đã chiếm đoạt nhiều nhất với tổng số tiền là 33 tỷ đồng từ Dự án nhà ở Green House (tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hoàng Hải bị Tường chiếm đoạt 16 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 28-2-2008, UBND tỉnh Hà Tây khi đó có quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở Green House, chủ đầu tư lập quy hoạch là Công ty Toàn Cầu. Hai tháng sau, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Green House nhưng chưa triển khai thực hiện dự án.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, vị trí Dự án khu nhà ở Green House nằm trong khu vực xác định các chức năng sử dụng đất “Dự án trong hành lang xanh, vành đai xanh theo định hướng quy hoạch chung Hà Nội thực hiện theo dự án riêng”.

Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức, hiện dự án này chưa triển khai xây dựng, chưa có quyết định thu hồi đất để giao chủ đầu tư thực hiện dự án. Vì vậy, Công ty Toàn Cầu không liên kết, liên doanh hợp tác với bất kỳ cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào trong việc đầu tư vào dự án này.

Cơ quan điều tra xác định, mặc dù Công ty Toàn Cầu không liên doanh, liên kết và không đầu tư vào dự án Green House, nhưng Tường đã tự nhận có 48% tổng mức đầu tư vào dự án này. Từ đó, Tường kêu gọi các doanh nghiệp cùng hợp tác đầu tư thực hiện dự án để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Liên quan đến hành vi phạm tội của Tường còn có em gái của anh ta là Nguyễn Thị Hồng Thắm (34 tuổi, trú tại phường Vị Xuyên, TP Nam Định, tỉnh Nam Định), là Giám đốc Công ty Toàn Cầu và là người đại diện theo pháp luật của công ty này. Quá trình điều tra vụ án này, do Thắm không còn ở nơi cư trú, cơ quan điều tra chưa xác định được nơi ở mới của Thắm nên chưa thể làm rõ được hành vi sai phạm của nữ Giám đốc Công ty Toàn Cầu. Vì thế, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tạm tách rút tài liệu liên quan đến hành vi của Thắm để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139-BLHS, bị can Tường sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân. Ở tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, bị can Tường bị truy tố theo điểm b, khoản 2, Điều 267-BLHS với hình phạt cao nhất là 5 năm tù.


Nguyễn Hưng
.
.
.