Chiếm đoạt gần 13 tỷ đồng bằng chiêu XKLĐ và du lịch thương mại

Chủ Nhật, 07/05/2017, 09:46
Tính đến ngày 5-5, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) xác định đã có 104 trường hợp là bị hại của Nguyễn Thành Trung (35 tuổi, trú tại số 12 BT4, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) với số tiền lên tới gần 13 tỷ đồng.

Khoảng giữa năm 2016, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàng Mai tiếp nhận hồ sơ do Công an phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) chuyển đến. Tài liệu là đơn, thư tố giác tội phạm của các nạn nhân, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thành Trung. 

Đáng lưu ý là trường hợp của các anh: Nguyễn Đình Thanh (27 tuổi, trú tại xóm Tân Lập 2, xã Nghi Quang, Nghi Lộc, Nghệ An); Nguyễn Văn Phi (19 tuổi, trú tại khối 3, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An); Nguyễn Ích Dương (26 tuổi, trú tại xóm 11, xã Viên Thành, Yên Thành, Nghệ An). Trong số họ, có người vừa nhận được tiền đền bù sau sự cố về môi trường biển tại các tỉnh miền Trung...

Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàng Mai tiến hành xác minh, xác định: Khoảng tháng 7-2016, qua giới thiệu của bà Chu Thị Trâm (ở Nghệ An), các anh Nguyễn Đình Thanh, Nguyễn Văn Phi, Nguyễn Ích Dương đã đến Trung tâm dạy nghề - đào tạo xuất khẩu lao động tại số 12 BT4, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt. 

Đối tượng Nguyễn Thành Trung.

Tại đây, các anh đã gặp Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm. Trung tự giới thiệu có khả năng làm thủ tục đưa người đi lao động tại Đài Loan với chi phí 6.500 USD/người theo hình thức du lịch thương mại và 3.700 USD/người theo hình thức công nhân công xưởng. Nếu ai có nhu cầu đi thì giao tiền cho Trung, chỉ trong vòng 2 tháng là xuất cảnh được, nếu không đi được thì Trung trả lại đủ số tiền. 

Do tin lời Trung, anh Thanh đã đồng ý nhờ đối tượng làm thủ tục đi lao động công nhân công xưởng; 2 anh Phi, Dương nhờ Trung làm thủ tục cho đi du lịch thương mại tại Đài Loan và nộp đủ tiền cho Trung theo thỏa thuận. Tuy nhiên, Trung đã không thực hiện theo thỏa thuận nên các anh Thanh, Phi, Dương yêu cầu Trung trả lại tiền. 

Theo đó, Trung trả trước cho anh Thanh 70 triệu đồng, còn nợ lại 13 triệu đồng; nợ anh Phi và anh Dương mỗi người 6.500 USD đến nay vẫn chưa trả.

Công an quận Hoàng Mai đã có quyết định trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội giám định các tài liệu liên quan đến việc nhận tiền của Nguyễn Thành Trung. Căn cứ vào kết luận giám định chữ viết, chữ ký trên giấy biên nhận là của Trung và các tài liệu thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Trung về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình đấu tranh, bước đầu Trung khai nhận: Trung là Giám đốc Trung tâm dạy nghề - đào tạo xuất khẩu lao động của Chi nhánh Bắc Giang thuộc Công ty CP Hữu Nghị Bắc Giang. Bản thân Trung và Trung tâm chỉ có chức năng dạy nghề, đào tạo nghề cho người đi xuất khẩu lao động. 

Theo quy định, anh ta không được thu tiền, làm thủ tục, tổ chức đưa người đi lao động ở nước ngoài. Nhưng vì muốn có lợi nhuận nên Trung vẫn thu tiền của các nạn nhân Thanh, Phi, Dương và hứa hẹn làm thủ tục đưa đi lao động Đài Loan dưới hình thức du lịch thương mại, công nhân công xưởng...

Bằng những lời hứa hão, đánh trúng vào tâm lý của những người có nhu cầu ra nước ngoài lao động, Trung đã khiến 104 nạn nhân sập bẫy.

Quá trình điều tra đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai xác định, Trung đã trả gần 1,6 tỷ đồng; số tiền còn nợ là trên 12,191 tỷ đồng. Hiện đối tượng Trung đã tự nguyện nộp 370 triệu đồng.

Vụ án hiện đang được Công an quận Hoàng Mai tiếp tục điều tra mở rộng. Đề nghị ai là bị hại của Trung, đến Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàng Mai trình báo, hoặc liên hệ với đồng chí Trường, số điện thoại 0922526868.

Xuân Mai
.
.
.