Chiếm đoạt 5 tỷ đồng bằng thủ đoạn lừa đảo làm nhanh 11 “sổ đỏ”

Thứ Ba, 15/06/2021, 18:46
Không có nghề nghiệp “ổn định” song Phương luôn “nổ” rằng có quan hệ để “làm nhanh” sổ đỏ, qua đó lừa đảo chiếm đoạt của 2 nạn nhân 5 tỷ đồng.

Ngày 15/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Thái Duy Phương (SN 1986, trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

 Tổng hợp hình phạt cả hai tội danh, bị cáo Phương phải chấp hành hình phạt chung là 20 năm tù. Bị hại trong vụ án là ông Bùi Công (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) và bà Ngọc An (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo bản án sơ thẩm, Phương không có nghề nghiệp ổn định, nhưng luôn giới thiệu có quan hệ rộng và có khả năng làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhanh chóng.

Tháng 5/2018, ông Công cùng bà An được người quen giới thiệu đến gặp Phương. Phương cho biết, anh ta có quan hệ với cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và những người khác có thể giúp làm được thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời hạn ba tháng.

Để tạo lòng tin, Phương đã nhờ người giả mạo cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đến gặp ông Công để trao đổi về thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua cuộc nói chuyện đó, ông Công tin tưởng những điều Phương nói là thật nên cùng bà An giao tiền cho Phương nhờ làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bị cáo Phương tại phiên toà.

Từ tháng 5/2018 đến 12/2019, Phương đã nhận của ông Công 2,3 tỷ đồng và nhận của bà An 2,7 tỷ đồng để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho 11 thửa đất.

Quá thời hạn bàn giao giấy tờ như cam kết, do bị hại thúc giục nên Phương đã làm giả 7 giấy hẹn trả kết quả tiếp nhận hồ sơ có chữ ký của Phó Giám đốc Sở và đóng dấu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Kết quả điều tra xác định, chữ ký của Phó Giám đốc và dấu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là giả mạo.

Sau khi đưa những giấy tờ giả cho ông Công và bà An, Phương không làm gì để hai bị hại được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết. Số tiền 5 tỷ đồng lừa đảo chiếm đoạt được, Phương sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Tại phiên toà, bị cáo Phương thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Phương phải bồi thường cho hai bị hại số tiền 5 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Nguyễn Hưng
.
.
.