Chiếm đoạt 5,3 tỷ đồng từ “chiêu” làm visa định cư ở nước ngoài

Chủ Nhật, 08/09/2019, 17:26
Trong thời gian điều hành Công ty Du lịch Rồng Việt, Thụ đã đưa ra thông tin gian dối để trục lợi cá nhân, chiếm hưởng trái phép 5,3 tỷ đồng


Nguyễn Khắc Thụ (SN 1985, trú tại phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng) là Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Rồng Việt (viết tắt là Công ty Rồng Việt). Trong thời gian điều hành công ty, Thụ đã đưa ra thông tin gian dối để trục lợi cá nhân, chiếm hưởng trái phép 5,3 tỷ đồng. TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong hai 2 năm 2016 và 2017, Thụ đưa ra thông tin làm được visa đi Úc theo diện đào tạo nâng cao nghề nghiệp kết hợp việc làm và visa định cư tại Mỹ.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thụ.

Thời gian này, Thụ đến Công ty cổ phần Văn hóa giáo dục Wordlink và để giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ làm visa cho mọi người ở đây. Thụ hứa hẹn sẽ làm xong visa từ trong thời gian từ 3 đến 6 tháng. Thấy lời giới thiệu hấp dẫn, 5 cá nhân đang theo học tiếng Anh ở đây đã ủy quyền cho Công ty cổ phần Văn hóa giáo dục Wordlink ký hợp đồng với Công ty Rồng Việt.

Theo hợp đồng trên, 5 cá nhân đã nộp mỗi người từ 5.000 USD đến 8.500 USD. Sau đó, Thụ nhận 5 người này và tổ chức học ngoại ngữ, thực tập và đào tạo tay nghề. Do được Thụ hứa thưởng riêng 500 USD một trường hợp được cấp visa nên sếp của 5 cá nhân trên đã ứng trước cho Thụ số tiền 43.500 USD (tương đương hơn 948 triệu đồng) để đặt cọc. 

Năm 2017, sốt ruột vì không được cấp visa, sếp của 5 cá nhân trên yêu cầu Thụ phải trả lại số tiền chị đã tạm ứng nhưng Thụ chỉ hứa hẹn rồi bỏ trốn. 

Trong năm 2016, Thụ còn ký hợp đồng đại lý với Trung tâm chuyển giao công nghệ mới và cung ứng nhân lực Nghệ An để chiếm đoạt số tiền 762 triệu đồng. Ngoài ra, Thụ còn nhận hồ sơ và tiền của một số cá nhân khác để làm visa như đã hứa nhưng anh ta không thực hiện được và cũng không trả lại tiền cho họ. 

Mỗi trường hợp nộp hồ sơ, Thụ đều đưa ra lý do giống nhau rằng “để làm đẹp hồ sơ thì những người có nhu cầu phải nộp 150 triệu đồng đặt cọc”. Sau đó Thụ tổ chức cho người nộp tiền sang Thái Lan học nghề 1 tháng để hoàn tất thủ tục cấp visa. 

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và xã hội) cho biết, Công ty Rồng Việt không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người đi lao động ở nước ngoài. Cá nhân Thụ cũng không đăng ký hồ sơ tại Cục Quản lý lao động ngoài nước liên quan đến hình thức visa này. 

Tại cơ quan điều tra, Thụ khai nhận, Công ty Rồng Việt có ký hợp đồng dịch vụ với các công ty và văn phòng luật sư ở Mỹ chịu trách nhiệm theo dõi, thẩm định và gửi hồ sơ đến Bộ Lao động, Bộ Di trú và Trung tâm thị thực quốc gia để xét duyệt cấp visa định cư EB3. Nhưng những lời khai của Thụ không có tài liệu, giấy tờ chứng minh. Cơ quan điều tra xác định, với hành vi vi phạm pháp luật như trên, Thụ đã chiếm đoạt của 21 bị hại số tiền 5,3 tỷ đồng. 

Quá trình điều tra, Thụ khai, bà Lại Khinh Giao đã nhận của Thụ số tiền gần 1,2 tỷ đồng để làm visa cho những người mà Thụ đã nhận tiền. Tuy nhiên hiện nay chưa xác định được nơi cư trú của bà này nên cơ quan điều tra chưa làm rõ được lời khai về việc đưa và nhận số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Vì thế cơ quan điều tra quyết định tách rút tài liệu liên quan đến bà Lại Khinh Giao để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau. 

Với hành vi phạm tội đã gây ra, Thụ bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 140 BLHS năm 2015) với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Đối với số tiền chiếm đoạt, Viện KSND TP Hà Nội đề nghị TAND TP Hà Nội buộc Thụ phải bồi thường cho bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án này theo quy định của pháp luật. 

Quá trình mở toà, vắng mặt một số bị hại cũng như người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại và những người liên quan, Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên toà.

Nguyễn Hưng
.
.
.