Thông tin tiếp vụ CSGT bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển 10 bánh heroin tại Bắc Ninh:

Chiếc xe Santafe vi phạm và linh cảm nghề nghiệp của CSGT

Thứ Sáu, 27/05/2011, 16:01
Như Báo CAND đã đưa tin, vào lúc 23h45' ngày 24/5, trong quá trình TTKS lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và bắt quả tang vụ vận chuyển 10 bánh heroin trên QL1A. Được biết, đây là một trong những vụ bắt quả tang đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh từ trước đến nay.
>>Vận chuyển 10 bánh heroin trên quốc lộ 1A

Có mặt tại trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh sáng sớm 25-5, chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Đức Tân - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Suốt từ đêm qua gần như toàn bộ CBCS trong đơn vị đều thức trắng. Ngồi trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Trịnh Bá Đăng - Đội phó Đội TTKSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh, người trực tiếp chỉ huy vụ bắt giữ vẫn chưa hết hồi hộp.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, 23h ngày 24/5, tổ công tác TTKSGT do Trung tá Đăng làm tổ trưởng lên đường làm nhiệm vụ TTKSGT trên tuyến QL1A. Tổ công tác gồm 6 cán bộ, chiến sĩ bao gồm: Trung tá Trịnh Bá Đăng, Đội phó làm tổ trưởng; Trung úy Ngô Thanh Quý, Trung úy Nguyễn Văn Hùng, Trung úy Bùi Anh Tuấn, Thượng sỹ Lê Văn Công và Thiếu tá Nguyễn Thế Tám - cán bộ Cục CSGT ĐB- ĐS được tăng cường cho Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh trước đó.

Vào khoảng 23h45', trong lúc tổ công tác đang làm nhiệm vụ tuần tra cơ động trên tuyến QL1A tại Km 138+700 đã phát hiện một chiếc xe ôtô loại 7 chỗ hiệu Santafe màu đen mang BKS 30M-2230 chạy hướng Hà Nội - Lạng Sơn. Nhận thấy chiếc xe trên đi với vận tốc cao cùng việc vi phạm đi sai làn đường, tổ công tác đã ra tín hiệu dừng chiếc xe này để kiểm tra hành chính. "Thoáng thấy bóng dáng CSGT ra tín hiệu dừng xe, chiếc Santafe đã có ý định bỏ chạy, tuy nhiên lúc này lực lượng CSGT đã tổ chức đội ngũ khóa chặt hướng mà lái xe định điều khiển xe bỏ chạy" - Trung tá Trịnh Bá Đăng nhớ lại.

Theo Trung tá Trịnh Bá Đăng, lúc này, do không còn lối để bỏ chạy, chiếc Santafe đành phải giảm tốc độ tấp vào vệ đường. Lúc này, từ trên chiếc Santafe bước xuống 3 người đàn ông khoảng 40 tuổi.  Tiến hành kiểm tra hành chính, tổ công tác do Trung tá Đăng làm chỉ huy nhận thấy 3 vị khách lạ này có những biểu hiện nghi vấn. Bằng linh cảm nghề nghiệp, Trung tá Đăng lập tức lệnh cho anh em cùng với việc kiểm tra giấy tờ, tiến hành kiểm tra chiếc xe vi phạm.

Chiếc xe các đối tượng sử dụng để vận chuyển 10 bánh heroin.

Sau khi tiếp cận và mở cửa xe, một thành viên trong tổ công tác phát hiện ở băng ghế phía sau có một chiếc túi màu đen (loại thường sử dụng đựng máy tính). "Trong chiếc túi này đựng gì? Đề nghị anh mở ra để chúng tôi tiến hành kiểm tra", vừa nghe chưa hết lời yêu cầu của CSGT, đối tượng lái xe mặt đã biến sắc. Đối tượng này đảo ánh mắt xung quanh, đồng thời lao lên chiếc xe ôm vội chiếc cặp định xô cánh cửa phía bên kia để tẩu thoát.

"Với kinh nghiệm trong quá trình TTKS và bằng linh cảm nghề nghiệp về những vị khách trên xe có những dấu hiệu mờ ám, ngay sau khi dừng xe chúng tôi đã giữ chìa khóa xe, đồng thời khóa chốt tất cả các cửa còn lại, do vậy đối tượng không thể thực hiện được ý định ôm chiếc túi tẩu thoát sang phía bên kia" - Trung tá Đăng cho biết.

Sau khi không mở được cửa bên kia, tài xế chiếc xe quay ngoắt lại và thúc đầu vào người một thành viên tổ công tác đang đứng chặn ở cửa. Bằng một thế võ, chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ tại đây đã lách người qua một bên và bẻ quặt tay đối tượng tài xế. "Bên trong túi có gì mà anh phải bỏ chạy?", tay tài xế lúc này đã líu lưỡi "dạ, ma túy, anh tha cho em". Ngay lập tức, mệnh lệnh bắt giữ 3 đối tượng đã được hô vang lên trong màn đêm tĩnh mịch. 6 cán bộ, chiến sĩ CSGT đã lao vào bắt giữ đối tượng. Đối tượng tài xế cầm theo chiếc cặp bị quật ngã tại chỗ. Một đối tượng lao sang bên kia đường cao tốc hòng chạy thoát, tuy nhiên ngay sau đó đã bị bắt giữ. Đối tượng còn lại lợi dụng đêm tối đã lao xuống cánh đồng và tẩu thoát.

Đối tượng và tang vật vụ án.

Không chút chậm trễ, tổ công tác vừa điện về báo cáo chỉ huy xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đồng thời áp tải 2 đối tượng cùng chiếc túi chứa 10 bánh bột trắng (nghi là ma túy) về Phòng CSGT. Tại cơ quan Công an, hai đối tượng bị bắt là Lê Tiến Cường, 39 tuổi, trú tại Chiềng Sơn, Mộc Châu, Sơn La (lái xe) và Lường Văn Thông, 39 tuổi, trú tại Bản Pa, Tường Tiến, Phù Yên, Sơn La. Kết quả giám định sáng 25.5 cho hay 10 bánh bột trắng trên là heroin.

Ngay trong sáng 25/5, công tác điều tra, truy xét làm rõ vụ án đã được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an Bắc Ninh triển khai quyết liệt. Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận đối tượng và tang vật, đơn vị đã huy động lực lượng tập trung công tác điều tra, làm rõ, đồng thời tiến hành khám xét và tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng còn lại

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.