Chặt đứt đường dây ma tuý từ Lào về Vinh, thu giữ 15kg ketamin

Chủ Nhật, 02/06/2019, 09:08

Sáng nay, 2-6, Công an TP.Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Phòng CSGT và các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Nghệ An triệt phá chuyên án ma túy lớn, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 15kg ketamin.



Theo đó, từ đầu tháng 5-2019, qua công tác điều tra, xác minh và các biện pháp nghiệp vụ khác, Công an TP.Vinh đã xác định được một đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, xuyên quốc gia từ Lào về TP.Vinh tiêu thụ và trung chuyển đi các tỉnh phía Nam do đối tượng Hoàng Nghĩa Văn (SN 1975), trú xóm 7B, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An; chỗ ở hiện nay phòng 1503, chung cư Trung Đức, khối Tân Yên, phường Hưng Bình, TP.Vinh cầm đầu. Văn là đối tượng có tiền án 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Hai đối tượng Mùa Bá Chó, Mùa Bá Và cùng 15kg ketamin

Với những thông tin, tài liệu thu thập được, ngày 7-5, lãnh đạo Công an TP.Vinh đề xuất Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, trực tiếp là đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá.

Quá trình xác minh xác định được các đối tượng trong đường dây chuyển ma túy từ Lào qua biên giới về Nghệ An giao cho Hoàng Nghĩa Văn gồm: Mùa Bá Chò (SN 1983), trú tại bản Nông Pồng, thị trấn Lạc Xao, huyện Kháng Cơ, tỉnh Bộ Ly Khăm Xay, Lào (đây là đối tượng mang Quốc tịch Lào) và Mùa Bá Và (SN 1988), trú tại bản Phù Quặc 1, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.

Quá trình theo dõi mọi biểu hiện, di biến động của các đối tượng, Ban chuyên án đã nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng trong chuyên án.

Vào 16h30 ngày 27-5, Mùa Bá Chò từ Lào sang TP.Vinh gặp Hoàng Nghĩa Văn tại ngã tư chợ Vinh và nhận của Văn 80.000 USD (hơn 1,8 tỷ đồng), sau đó lên xe bus di chuyển về khu vực Hương Sơn, Hà Tĩnh

. Đến 1h ngày 1-6, Mùa Bá Chò và Mùa Bá Và xuất hiện tại khu vực xã Sơn Kim, Hương Sơn, Hà Tĩnh rồi di chuyển bằng xe máy xuống trung tâm huyện Hương Sơn.

Đối tượng Hoàng Nghĩa Văn

Nhận định các đối tượng sẽ giao ma túy cho Hoàng Nghĩa Văn nên Ban chuyên án đã xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng để quyết định phá án.

 Khoảng 14h ngày 1-6, tại Quốc lộ 8A thuộc xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, khi Chò và Và đi xe máy chở ma túy giao cho Văn thì bị Ban chuyên án bắt quả tang, thu giữ 15kg ketamin.

Cùng thời điểm trên, Ban chuyên án quyết định bắt giữ Hoàng Nghĩa Văn khi đối tượng đang đứng chờ nhận “hàng” tại thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh. Quá trình bắt giữ lực lượng chức năng cũng đã thu giữ của Văn 16.000 USD (hơn 370 triệu đồng), 1 xe ô tô Honda CRV mang BKS 37A-53651 và 2 ĐTDĐ.

Bước đầu tại Công an TP.Vinh, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình.

 Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng: Hoàng Nghĩa Văn, Mùa Bá Chò và Mùa Bá Và về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và đang tiếp tục điều tra làm rõ, tiến hành mở rộng vụ án.

Xe ô tô Văn sử dụng đi giao dịch ma tuý

Một cán bộ cho biết, thủ đoạn của đường dây này tinh vi, Văn là khâu trung gian liên hệ các đối tượng Chò, Và ở bên Lào để đặt hàng. Sau đó hai đối tượng này từ Lào sang Việt Nam lấy tiền về. Hai bên sau đó hẹn thời gian, địa điểm để chuyển hàng từ Lào sang, quá trình này dùng tiếng lóng để tránh sự theo dõi, phát hiện của lực lượng Công an.

Khi các đối tượng Chò, Và mang “hàng” sang thì phía Văn cũng chuẩn bị sẵn sàng để vận chuyển hàng vào miền Nam tiêu thụ. Nếu không vì lực lượng chức năng đã khám phá, chặt đứt đường dây này thì một số lượng ketamin lớn đã tuồn thành công vào TP. Hồ Chí Minh. 

Được biết, sau khi mua sỉ ketamin từ Lào, mỗi cân ketamin này trên thị trường TP.Vinh có thể được bán với giá 70 triệu đồng/lượng.

Có thể nói, chuyên án thành công đã thiết thực thực hiện Kế hoạch của Công an Tỉnh Nghệ An về việc mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới tỉnh Nghệ An năm 2019 và Kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An về việc mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, gắn với thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy.


Quỳnh Vinh
.
.
.