Chặn tội phạm ma túy trên tuyến đường sắt

Thứ Hai, 03/07/2017, 12:08
Những năm trở lại đây cùng với vận chuyển ma túy bằng đường bộ, đường hàng không thì tình trạng vận chuyển ma túy tuyến đường sắt cũng có những diễn biến phức tạp. Liên tiếp trong thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an TP Hà Nội đã phát hiện và bóc gỡ thành công hai ổ nhóm vận chuyển ma túy bằng đường sắt, góp phần chặn đứng dòng chảy của ma túy vào địa bàn Thủ đô.


1. Trở về sau nhiều lần ra tù vào tội, Nguyễn Thị Oanh (50 tuổi, trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, ảnh) trở thành kẻ tay trắng khi bố, mẹ đã qua đời còn vợ chồng Oanh thì cũng đường ai nấy đi. 

Không nơi tá túc, Nguyễn Thị Oanh dạt vào bãi rác khu Thành Công, một trong những điểm nóng về ma túy của Hà Nội sinh sống. Chính trong quá trình này, Nguyễn Thị Oanh quen biết Vũ Quang Bích (41 tuổi, trú tại phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội)...

 

Mối quan hệ giữa Nguyễn Thị Oanh và Bích trở nên khăng khít hơn khi chị ta chuyển về khu vực quận Thanh Xuân sinh sống gần với nơi ở của Bích. Sau đó, Oanh chơi họ với Tô Thị Oanh (61 tuổi, bạn gái của Bích) và thường xuyên đến nhà Tô Thị Oanh để đóng tiền họ. 

Công việc làm ăn không thuận buồm xuôi gió, ngoài việc lo cuộc sống hằng ngày, Oanh còn phải đóng cùng lúc nhiều bát họ nên kinh tế rất khó khăn. Cũng vì thế, khi đối tượng có 3 tiền án về các tội trộm cắp tài sản và mua bán trái phép chất ma túy đặt vấn đề về việc vận chuyển ma túy trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, Oanh đã gật đầu đồng ý ngay.

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Đống Đa có thông tin về đường dây vận chuyển ma túy qua đường sắt. 

Quá trình theo dõi, 19h ngày 29-10-2016, tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Đống Đa, làm nhiệm vụ tại toa số 5, tàu SE1, ga Hà Nội, khởi hành hồi 19h30 ngày 29-10-2016 đi TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Thị Oanh đang vận chuyển trái phép 4809,5g ma túy tổng hợp. Tiến hành khám xét đã thu giữ của Oanh một ví giả da, một thẻ lên tàu hỏa... 

Tại Cơ quan Công an, Oanh khai nhận số ma túy trên của Vũ Quang Bích. Khoảng 20h ngày 27-10-2016, trong khi Nguyễn Thị Oanh đến nhà nhà Tô Thị Oanh (tức Hằng) trả tiền họ đã gặp Bích... Tại đây, Bích thuê Oanh hai ngày sau mang ma túy đá từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhưng không thỏa thuận tiền công cụ thể. 

Theo chỉ dẫn của Bích, hai ngày sau đó, Oanh mang chứng minh nhân dân mang tên Oanh đến để Bích mua vé tàu... Đến khoảng 18h ngày 29-12-2016, Oanh gặp Bích và được đối tượng đưa cho một túi xách màu đen, bên trong có ma túy cùng số tiền là 1,2 triệu đồng để ăn, tiêu trên tàu. Bích yêu cầu Oanh đi xe ôm ra ga Hà Nội lên tàu, Bích sẽ đi sau. Số ma tuý trên, chị ta cất, giấu ở cuối giường nơi chị ta ngủ... 

Oanh đã nhận dạng được Bích qua ảnh; chỉ được địa điểm giao ma túy đồng thời đã khai báo về đặc điểm nhận dạng của đối tượng. Căn cứ vào lời khai của Oanh, Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội kiểm tra, đã bắt giữ Bích, thu giữ trong túi quần của đối tượng là 2,040g ma túy đá, một chứng minh nhân dân mang tên Bích; một thẻ lên tàu mang tên Vũ Tiến Thực (trú tại Mai Châu, Hòa Bình) nhưng lại dán ảnh của Bích.

Tại Cơ quan điều tra, Bích kiên quyết không khai nhận số ma túy trên của anh ta; không khai nơi ở của đối tượng, gây khó khăn cho công tác khám xét.

Vụ án sau đó được chuyển đến Phòng PC 47 Công an TP Hà Nội. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Trần Giang, Phó trưởng Phòng PC 47 Công an TP Hà Nội cho biết: Qua điều tra, Bích không khai nơi ở của anh ta; không thừa nhận có quen biết Oanh cũng như số ma túy Cơ quan điều tra thu giữ trước đó... Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, các trinh sát đã tập trung đấu tranh với các mâu thuẫn trong lời khai của Bích. 

Bên cạnh đó, đã triệu tập Tô Thị Oanh đến trụ sở. Cùng với lời khai của Tô Thị Oanh, bộ mặt gian dối của Bích đã được lật tẩy. Quá trình đấu tranh, đến ngày 1-7, Phòng PC 47 Công an TP Hà Nội đã hoàn tất bản hồ sơ, chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố trước pháp luật.

2. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng PC 47 Công an TP Hà Nội cho biết: Lợi dụng những sơ hở trong công tác đăng ký và quản lý việc gửi hàng hóa trên tuyến đường sắt... Nếu ở đường hàng không còn có hệ thống soi chiếu, thì tuyến đường sắt phần lớn lại chỉ bằng cảm quan của nhân viên, thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. 

Có trường hợp đối tượng thuê người rồi đi ở phía sau bí mật giám sát. Một số đối tượng trực tiếp vận chuyển ma túy nhưng hàng để một nơi, người lại ngồi ở một nơi. Vì thế, để đấu tranh với đường dây phạm tội trên đòi hỏi các trinh sát phải có quá trình theo dõi tỉ mỉ.

Những ngày đầu tháng 7-2017, một đường dây vận chuyển ma túy trên đường sắt cũng đang được đơn vị điều tra, mở rộng. Vụ án mở ra từ việc Phòng PC 47 bắt quả tang Ngô Thanh Huy (43 tuổi, ở tại phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đối tượng có 4 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, bị bắt quả tang cùng tang vật là 388 viên ma túy tổng hợp; 5 gói ketamin có trọng lượng là 123,470g ... Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng đã thu giữ thêm một lượng lớn ma tuý đá. 

Trao đổi với chúng tôi, Đội phó Đội 3, Phòng PC 47 Công an TP hà Nội cho biết: Huy thiết lập đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và ngược lại. Với bản chất của một kẻ có 4 tiền án, tiền sự, đối tượng cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn vận chuyển nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an... 

Để bóc gỡ thành công đường dây này, từ trước đó, các trinh sát đã bí mật nắm bắt di, biến động đối tượng nghi vấn, khó khăn nhất là xác định vị trí của đối tượng, nơi cất giấu tang vật; việc chọn thời điểm bắt giữ, đảm bảo an toàn cho hành khách trên tàu... 

Bởi cũng như các vụ án vận chuyển ma túy bằng đường sắt khác, đây là việc không đơn giả vì với rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng thường sử dụng chứng minh nhân giả của người khác để mua vé tàu. Trong trường hợp phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng sẽ lập tức bỏ trốn. Vì thế, nếu kế hoạch không được tính toán một cách tỉ mỉ thì nếu có bắt giữ được thì cũng chỉ là hàng vô chủ...

Quá trình đấu tranh, Huy khai, ngày 15-3, đi tàu hỏa từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, thuê nhà nghỉ ở khu vực đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh rồi đến các quán bar để mua thuốc lắc mang ra Hà Nội kiếm lời. 

Tối 19-3, Huy đã gặp một nam thanh niên và được đối tượng này cho một số điện thoại... Mở rộng đấu tranh, đến thời điểm này, Phòng PC 47 đã bắt giữ thêm 2 đối tượng có liên quan, trong đường dây vận chuyển ma túy trên tuyến đường sắt.

Xuân Mai
.
.
.