"Chán đời" sập bẫy của “mẹ mìn”

Thứ Hai, 28/07/2008, 16:03
T. đang cùng bạn lang thang trên bãi biển thì một cặp trai gái đến bắt chuyện làm quen. Đang trong tâm trạng buồn tẻ, lại gặp người lạ biết cảm thông, chia sẻ, T. không biết rằng mình đã sập bẫy lừa của “mẹ mìn” trong đường dây buôn bán phụ nữ…
>> Cặp tình nhân tuổi 8X cầm đầu đường dây lừa bán phụ nữ

Lần đầu tiên ở tỉnh Khánh Hòa, một đường dây mua bán phụ nữ ra nước ngoài vừa vươn tới đã bị lực lượng Công an khám phá ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của nạn nhân. Hai trong số ba bị can sẽ được trích xuất từ Trại giam Thanh Lâm - Bộ Công an và Trại tạm giam của Công an tỉnh Bắc Giang, di lý vào TP Nha Trang để ra trước vành móng ngựa tại một phiên xử sơ thẩm hình sự của TAND tỉnh Khánh Hòa trong tháng 8 sắp tới.

Theo tường trình của nạn nhân Nguyễn Thị M.T. (19 tuổi), trú ở phố Bà Triệu, phường Phương Sài, TP Nha Trang: Cách đây hai năm, trong lúc M.T. và ba người bạn trai mới quen lang thang trên bãi biển Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, thì một đôi trai gái nói tiếng Bắc chủ động tiếp cận khơi chuyện làm quen. Cô gái trạc ngoài 20 tuổi tự giới thiệu tên là Hồng đã săn đón cô bé M.T. bằng những lời lẽ rất ngọt lành.

Đang trong tâm trạng buồn tẻ vì bị bố mẹ la mắng, lại gặp người lạ biết thông cảm, sẻ chia nỗi buồn của mình, nên cô bé ngây thơ đã coi họ như anh chị thân thiết đáng kính, mà không hề biết rằng mình sắp… sập bẫy lừa của một "mẹ mìn" mua bán phụ nữ qua biên giới.

Những cuộc ăn chơi phóng túng do cô gái tên Hồng và người tình mời mọc đã khiến cho cô M.T. lãng quên gia đình và nỗi buồn, nên khi cô Hồng huênh hoang giới thiệu xuất thân trong những gia đình giàu có, thừa tiền để vung tay vào những cuộc rong chơi ở nhiều tỉnh, thành, cô bé ngây thơ vẫn nhầm tưởng đó là sự thật.

Thậm chí khi Hồng ngỏ lời rủ rê và hứa hẹn bao trọn chi phí một chuyến tham quan du lịch mấy tỉnh phía Bắc, cô M.T. đã gật đầu thuận tình.

Theo đó, buổi tối 10/7/2006, Hồng cùng người tình đưa cô M.T. và 3 người bạn lên xe khách ra Hà Nội. Lần đầu tiên ra Bắc trong điều kiện không có tiền, nên mọi quan hệ sinh hoạt của M.T. đều lệ thuộc vào cô gái tên Hồng.

Sau một đêm lưu trú ở nhà trọ, sáng sớm hôm sau 3 người trong số họ tiếp tục đưa cô M.T. lên xe khách đi tiếp một chặng đường dài nhiều đèo dốc hiểm trở, sau này cô M.T. mới biết đó là Lạng Sơn.

Cũng từ đó, cô M.T. bị đẩy qua bên kia biên giới, vào địa phận Bằng Tường - Trung Quốc và trở thành nạn nhân một đường dây mua bán phụ nữ vào ổ mại dâm do "nữ quái" tên Ngọc "chăn dắt". Khi biết đã lọt vào "tổ quỷ" ở đất khách quê người, cô M.T. vật vã khóc than, van xin, nhưng đám tay chân của chủ chứa đe dọa, đánh đập và bắt ép phải bán dâm để bọn chúng trục lợi bất chính.

Sau 10 tháng bị đày đọa, trong một buổi tối cuối tháng 5/2007, cô M.T. lén lút trốn khỏi "tổ quỷ" tìm đường trở về Việt Nam. Được sự động viên của gia đình, người thân và bạn bè, cô M.T. đã đến Công an tỉnh Khánh Hòa tố cáo tội lỗi của những kẻ buôn người.    

"Mẹ mìn" Hà Thị Thơm và Nguyễn Hoài Phương, Nguyễn Thành Hưng.

Gần hai tháng cất công ngược xuôi nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc rà soát truy xét hành tung những kẻ mua bán phụ nữ thông qua nhiều nguồn tin, các trinh sát hình sự Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác định "mẹ mìn" lừa gạt cô M.T. là Hà Thị Thơm, thường gọi tên Hồng (22 tuổi), trú ở xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Năm 2005, Thơm bị một gã thanh niên giả vờ tán tỉnh yêu thương, rồi lừa gạt đưa sang Trung Quốc bán cho ổ mại dâm do "nữ quái" tên Ngọc làm chủ chứa.

Từ hành động phản kháng bất thành như nhiều nạn nhân khác, Thơm phải chấp nhận làm thân gái bán dâm, rồi dần dà trở thành kẻ thân tín với chủ chứa, nên được Ngọc cho về Việt Nam vào cuối năm 2005 để "săn hàng". Về tới quê nhà, Hà Thị Thơm cặp bồ, chung sống với Nguyễn Hoài Phương (26 tuổi), trú ở khu phố Chi Ly 1, phường Trần Phú, TP Bắc Giang.

Biết người tình của mình từng là gái mại dâm và đang hóa thân thành "mẹ mìn", nhưng Phương không can khuyên hoặc tố cáo với cơ quan Công an, mà lại coi đó là cơ hội kiếm tiền bất chính, nên hắn cùng với Thơm tung chiêu dụ dỗ nhiều cô gái chân quê, nhẹ dạ ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định để bán sang Trung Quốc cho Ngọc ép buộc họ làm gái mại dâm.

Sau khi bị gia đình nạn nhân tố cáo, lực lượng Công an vào cuộc xác minh điều tra, lật tẩy chân tướng những kẻ mua bán phụ nữ.

Theo đó, tại ba phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 25/9; 26/11/2007 và 30/1/2008, Hà Thị Thơm lần lượt bị TAND các tỉnh Bắc Ninh, Nam Định, Bắc Giang xử phạt tổng mức án 19 năm tù về tội mua bán phụ nữ. Cùng tội danh này, Nguyễn Hoài Phương bị TAND tỉnh Nam Định xử phạt 5 năm tù và hiện đang thi hành án tại Trại giam Thanh Lâm - Bộ Công an.

Xung quanh vụ lừa gạt đưa cô M.T. sang Trung Quốc, Hà Thị Thơm - Nguyễn Hoài Phương khai nhận trong chuyến đi Khánh Hòa vào tháng 7/2006, bọn chúng gặp cô M.T. cùng ba người bạn trai là Nguyễn Thành Hưng (29 tuổi), trú ở 17/71 Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang; Phạm Văn Lưu (28 tuổi), trú ở huyện An Dương, TP Hải Phòng cùng một người tên Tú, hiện chưa rõ lai lịch.

Sau khi làm quen và đưa nhau đi ăn uống, Thơm và Phương đã bàn với Hưng, Lưu, Tú đưa cô M.T. sang Trung Quốc để bán, lấy tiền tiêu xài. Ba gã thanh niên hèn mọn đồng tình, nên khi ra tới Hà Nội, Hưng và Tú lưu lại phòng trọ, còn Thơm, Phương và Lưu đưa cô M.T. lên Lạng Sơn, rồi sang Bằng Tường - Trung Quốc bán cho "nữ quái" tên Ngọc với giá 4.500 NDT, tương đương 9 triệu đồng Việt Nam. Sau khi về Hà Nội gặp lại Hưng và Tú, cả nhóm rủ nhau xuống Hải Phòng ăn chơi bằng số tiền vừa bán cô M.T.

Với những chứng cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố Hà Thị Thơm, Nguyễn Hoài Phương, Phạm Văn Lưu và Nguyễn Thành Hưng về tội mua bán phụ nữ theo khoản 2 Điều 119 BLHS có khung hình phạt từ 5 đến 20 năm tù. Sắp tới Thơm, Phương, Hưng sẽ hầu tòa, Phạm Văn Lưu đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.