Chặn đánh tình địch, 2 anh em thiệt mạng

Thứ Năm, 15/09/2011, 16:35
Chỉ vì không yêu được cô gái hàng xóm, Nguyễn Văn Nam, ở thôn Kênh Hội, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã cùng em trai chặn đánh tình địch. Kết quả là hai anh em Nam bị thiệt mạng.

Thời gian qua đã có nhiều vụ án đau lòng xảy ra vì tranh giành gái làng, nhưng ở vụ án này, bài học đau xót để lại là hai anh em ruột đã bị cướp đi sinh mạng khi tuổi đời còn rất trẻ chỉ vì nguyên nhân hết sức ấu trĩ.

Ngày 9/9, trở lại vùng quê nghèo thuần nông ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định chúng tôi vẫn nghe dư luận bàn tán quanh chuyện hai anh em ruột Nguyễn Văn Nam và Nguyễn Văn Bắc bị thiệt mạng trong một vụ chặn đánh "tình địch". Đối với người dân ở đây vụ việc vừa qua thực sự gây chấn động bởi chỉ vì cấm vận gái làng mà gây ra hậu quả thật đáng tiếc.

Tiếp xúc với hồ sơ vụ án do Đội Điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH  Công an tỉnh Nam Định thụ lý, chúng tôi được biết hai nạn nhân đều còn rất trẻ. Nguyễn Văn Nam, 20 tuổi, trong một gia đình có 4 anh em trai. Nam sớm phải lòng cô bé nhà ở sát vách là Bùi Thị Lý, 16 tuổi. Khi đặt vấn đề yêu đương, Nam đã bị cô gái từ chối.

Trong lúc ấy, Lý cũng được một chàng trai ở xã khác là Dương Văn Hưởng đến cưa cẩm và đã yêu người này. Điều đó làm cho Nam rất buồn, dẫn đến tình cảm láng giềng giữa hai nhà cũng không được như xưa.

Theo đồng chí Trần Đình Phương, điều tra viên thụ lý vụ án thì trước hôm xảy ra án mạng, bỗng dưng có người ném đất vào nhà Lý và vào xe máy của Hưởng đang dựng ở sân. Do nghi ngờ người nhà Nam ném sang, anh trai của Lý đã sang hỏi chuyện. Lời qua tiếng lại một lúc thành cãi cọ, bố của Nam còn đuổi đánh anh trai Lý. Thậm chí còn đe "nếu Lý không lấy Nam thì người nào đến sẽ đuổi đánh".

Sự việc tưởng chỉ dừng lại ở đó. Nhưng đêm 7/7/2011, tại cánh đồng Sâu, thôn La Ngạn, xã Yên Đồng xảy ra vụ trọng án kinh hoàng. Nạn nhân lại chính là hai anh em Nam và Bắc. Khi lực lượng Công an có mặt tại hiện trường chỉ tìm thấy xác của Nam. Đến 5h sáng mới tìm thấy xác của Bắc rơi xuống mương nước cách đó 25m.

Theo lời khai của Nguyễn Văn Trung (em trai Nam và Bắc) thì Trung nhìn thấy Lý ôm Nam cho Hưởng đâm, sau đó chở xác Bắc đi giấu. Cơ quan Công an triệu tập Lý lên lấy lời khai và nhanh chóng xác định hung thủ chính là Hưởng. Việc truy bắt Hưởng nhanh chóng được tiến hành. Tuy nhiên, sau khi gây án, đối tượng đã được anh rể đưa đi trốn. Một mũi trinh sát được cử đi truy tìm hung thủ, mũi thứ hai đến vận động gia đình đưa Hưởng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng.

Gần 1 tháng sau, Hưởng và anh rể ra đầu thú tại Công an phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Lời khai của Hưởng tại cơ quan điều tra khá trùng khớp với lời khai của Lý và hiện trường vụ án. Đêm 7/7 sau khi đưa Lý về nhà, Hưởng đi đến cánh đồng Sâu thì bị 2 thanh niên dùng gậy tấn công. Vì trời tối nên Hưởng không biết đó là Nam và Bắc mà tưởng là cướp. Sau khi bỏ chạy xuống cánh đồng, Hưởng sợ mất xe (xe vẫn đang nổ máy), anh ta quay lại và nhớ ra có để 1 con lê 2 cạnh ở giá để hàng giữa thân xe nên rút ra doạ: "Đứa nào vào đây tao đâm chết". Nhưng hai thanh niên vẫn xông vào và bị Hưởng đâm. Thấy một người gục ngay tại chỗ, còn một người bỏ chạy, anh ta sợ quá lên xe máy quay về nhà Lý.

Thấy Hưởng quay lại với bộ dạng người mặt đầy máu, Lý hỏi chuyện thì được biết Hưởng vừa bị chặn đánh định cướp xe nhưng đã chạy thoát. Hưởng nhờ Lý chở về nhà vì bị choáng không đi được xe máy. Cả hai đèo nhau đi đường cánh đồng Sâu. Đến nơi xảy ra vụ án thấy xe máy của anh em Nam - Bắc, lúc này cả hai mới biết, người bị Hưởng đâm chính là Nam và đã chết. Hoảng sợ cả hai lên xe máy bỏ chạy. Đi được 2km thì xe hết xăng, buộc Hưởng phải dắt bộ.

Sợ bị phát hiện, Hưởng điện cho anh rể là Phạm Văn Quyết đến đón. Nghe em vợ thuật lại sự tình, Quyết đã đưa Hưởng đi trốn. Hôm sau Quyết về nhà nghe ngóng thấy 2 anh em Nam và Bắc đã chết nên bắt xe đưa Hưởng trốn vào Đồng Nai và Lâm Đồng. Sau nhiều ngày bỏ trốn, hết tiền, Quyết kể chuyện với anh rể đang ở TP Hạ Long và được người này khuyên ra đầu thú.

Mặc dù thời gian qua, các phương tiện truyền thông đã cảnh báo hậu quả của các vụ án cấm vận gái làng, nhưng một số thanh niên vẫn chưa cảnh tỉnh. Gần đây là vụ Cấn Văn Toan ở xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã giết Đỗ Huy Hưng ở xã Đông Phương Yên chỉ vì bị cấm vận gái làng. Nguyên là nhóm của Toan đến nhà bạn gái chơi, tại đây gặp nhóm của Hưng cũng đến chơi. Cho rằng gái làng mình bị trai làng khác đến tán tỉnh, hai bên xảy ra mâu thuẫn. Để dằn mặt, trai làng Đông Phương Yên đã ném đá vào nhóm của Toan.

Chưa hết, khi gặp nhóm Toan ở một đám rước kiệu, dù đã cố tránh mặt nhưng vẫn bị phát hiện và gây sự, ném đá. Kết cục là Toan đã đâm Hưng thiệt mạng. Không cho "trâu người ăn cỏ đồng ta" đã gây ra nhiều cái chết oan uổng như vụ 6 thanh niên ở xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đã tổ chức chặn đánh một nhóm thanh niên làng khác vì ghen tức nhóm này sang chơi với gái làng mình một cách côn đồ, hung hãn khiến một người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Ở nhiều làng quê, cấm vận gái làng dường như là luật bất thành văn và đã gây ra nhiều hệ luỵ. Theo đồng chí Trần Đình Phương thì với hành vi tội ác đó gây ra Hưởng sẽ bị truy tố về tội giết người và phải trả giá cho tội ác của mình gây ra. Mong rằng đây là bài học xương máu cho các thanh niên mới lớn ở vùng quê

Trần Hằng
.
.
.