Cắp catáp báo cũ đi lừa

Thứ Năm, 23/11/2006, 13:56
Ăn vận lịch sự, Bằng và Phương đem theo túi xách dầy cộm nhét đầy... giấy báo cũ lượn lờ "tăm" cửa hàng kinh doanh vải để hỏi mua với số lượng lớn. Chúng đòi mua 2 tấn nhưng chỉ thuê xe 1 tấn để tìm cớ "bùng" sau khi đã chất hàng đủ 1 xe.

Ngày 19/8, ông Đặng Ngọc Phê (phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) đến trụ sở Công an phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú trình báo việc cách đó 3 ngày, cửa hàng vải của ông có 2 thanh niên điều khiển xe Nouvo đến đặt mua 1,7 tấn vải cũ.

Thỏa thuận giá cả xong là 8.500 đồng/kg, họ cho xe đến lấy vải ở kho hàng của ông Phê ở 63/13 Đỗ Nhuận, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP HCM. Chất hàng lên xe tải xong, bọn chúng chở 1,7 tấn vải đi mất không thấy quay lại thanh toán tiền như đã giao kèo.

Nhớ lại lúc thỏa thuận miệng, "đối tác" có cho biết nơi ở nên ông Phê cùng nhân viên bủa nhau đi tìm đúng địa chỉ số nhà, tên đường, phường 15, quận Tân Bình nhưng không ai có hình dáng, tên họ như thế.

Trong khi Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tân Phú, TP HCM đang tiến hành điều tra vụ án lừa đảo kể trên thì tại cửa hàng vải Nhung Liêm (368/24/28 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì) cũng xảy ra trường hợp lừa đảo với thủ đoạn tương tự.

Chị Nguyễn Thị Nhung - chủ cửa hàng vải Nhung Liêm - cho biết, khoảng 20h ngày 13/11, như đã thỏa thuận vào sáng cùng ngày, 2 thanh niên điều khiển xe Nouvo đến để cân 1.500kg vải với giá 51.500 đồng/kg và đưa lên xe tải về "kho". Chất được 65 cây vải (1.040kg vải) thì xe đầy nên một người nói giọng Bắc đi theo hàng, còn một người thanh niên có giọng miền Tây ở lại chờ chuyến hàng thứ 2.

Trong lúc nhân viên cửa hàng Nhung Liêm đang cân số vải còn lại cho chuyến kế tiếp thì người thanh niên còn lại đã leo lên xe Nouvo nổ máy chạy mất. Chị Nhung bị thiệt hại khoảng 57.000.000 đồng, còn ông Phê là hơn 14.000.000 đồng.

Qua một thời gian điều tra truy xét, ngày 17/11, Công an quận Tân Phú, TP HCM đã bắt khẩn cấp Nguyễn Điền Phương (28 tuổi, tỉnh Vĩnh Long) và Đinh Văn Bằng (23 tuổi, Nam Định) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Phương và Bằng, cơ quan điều tra thu giữ được 65 cây vải thun là số tài sản chiếm đoạt của cửa hàng Nhung Liêm mà bọn chúng chưa kịp tẩu tán.

Tại cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú, TP HCM, Nguyễn Điền Phương và Đinh Văn Bằng thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 2,8 tấn vải của ông Phê và chị Nhung để bán kiếm tiền tiêu xài. Ngoài 2 vụ ở quận Tân Phú, chúng còn thực hiện trót lọt 4 vụ lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 4 tấn vải ở địa bàn huyện Bình Chánh và quận Tân Bình.

Một dịp tình cờ quen nhau do cùng cảnh thất nghiệp nên Phương rủ Bằng về ở chung với vợ chồng hắn tại phòng số 3, nhà số 96 Công Lở, phường 15, quận Tân Bình, TP HCM cho vui, cũng là chia tiền thuê nhà. Và trong thời gian chưa tìm được việc làm mới, Phương và Bằng bàn bạc, lên kế hoạch phối hợp lừa đảo cửa hàng bán vải.

Thủ đoạn của bọn chúng là ăn vận lịch sự, đem theo 1 túi xách dày cộm nhét đầy báo cũ (để người bị hại tưởng bên trong là tiền) điều khiển xe gắn máy chạy vòng vo những tuyến đường tập trung các cửa hàng kinh doanh vải rồi vào hỏi mua số lượng lớn từ 1-2 tấn vải. Chúng thuê xe với tải trọng khoảng 1 tấn để mua 2 tấn và vì vậy buộc phải chia làm 2 chuyến để chở hàng. Nhằm tạo lòng tin với chủ hàng, Bằng sẽ đi theo xe tải chở vải, còn Phương ở lại chờ chuyến hàng cuối.

Thấy đối tác và cả phương tiện cùng cặp táp "đầy tiền" còn ở cửa hàng nên chủ hàng cũng lơ là. Lợi dụng lúc cửa hàng sơ hở, Phương ung dung nổ máy xe chạy thoát. Với số tiền kiếm được từ việc lừa đảo hàng tấn vải, tên Phương còn sắm được chiếc Nouvo BKS 64K9-4160 (cũng là phương tiện thực hiện hành vi phạm tội). Đinh Văn Bằng cũng "tậu" ngay cho mình chiếc Wave RS.

Các đối tượng trong vụ án.

Qua đấu tranh khai thác, Công an quận Tân Phú, TP HCM đã bắt giữ Nguyễn Minh Châu (26 tuổi) và Trần Văn Di (28 tuổi), cùng ngụ tại số nhà 133/58 Ni sư Huỳnh Liên, phường 10, quận Tân Bình, phạm tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Sau mỗi lần "trúng quả", Phương và Bằng đem hàng về cất giấu tại nhà thuê. Chờ tình hình yên ắng, chúng chở số vải chiếm đoạt được đến bán lại cho Châu và Di.

Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do Nguyễn Điền Phương và Đinh Văn Bằng thực hiện đang được mở rộng điều tra, những ai là bị hại đề nghị liên hệ Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tân Phú, TP HCM để nhận diện đối tượng, thu hồi tang vật

Kiều Dung
.
.
.