Hai án chung thân cho băng cướp sử dụng mã tấu đi 'ăn hàng'

Thứ Tư, 22/04/2015, 22:22
Để có tiền tiêu xài cá nhân, các đối tượng chuẩn bị phương tiện là xe gắn máy, hung khí là mã tấu, chờ đến đêm khuya thì dùng xe gắn máy chở nhau lưu thông trên các tuyến đường tìm nạn nhân. Khi thấy "con mồi", bọn chúng đuổi theo ép xe, đạp đổ xe nạn nhân vài dùng mã tấu dọa chém hoặc chém thẳng vào những nạn nhân nào cố tình chống cự

Chiều 22/4, sau hai ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên phạt Phạm Văn Kiệt (25 tuổi ngụ Bạc Liêu), đối tượng cầm đầu và Đoàn Hoài Nhớ (24 tuổi ngụ Kiên Giang) cùng mức án tù chung thân về tội "Cướp tài sản".

Liên quan đến vụ án, 13 bị cáo còn lại cũng bị xử phạt từ 2 năm đến 20 năm tù về một trong các tội "cướp tài sản" hoặc "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Nhận định vụ án, HĐXX hành vi các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức, sử dụng hung khí nguy hiểm gây án... gây hoang mang trong dư luận một thời gian dài nên cần mức án nghiêm để xử phạt các bị cáo.

Các bị cáo trước giờ tuyên án .

Theo cáo trạng, từ tháng 6/2011, Phạm Văn Kiệt thành lập ra băng cướp gồm 13 đối tượng là những kẻ ăn không ngồi rồi, không việc làm ổn định, trong đó có những kẻ từng đã có tiền án, tiền sự, nhân thân xấu như: Trần Bửu Phương (28 tuổi ngụ An Giang; lãnh 10 năm tù), Đoàn Hoài Thương (31 tuổi; lãnh 20 năm tù) và em trai Đoàn Hoài Nhớ, Đặng Văn Út (30 tuổi ngụ Vĩnh Long; lãnh 7 năm tù)...

Để có tiền tiêu xài cá nhân, bọn chúng chuẩn bị phương tiện là xe gắn máy, hung khí là mã tấu, chờ đến đêm khuya thì dùng xe gắn máy chở nhau lưu thông trên các tuyến đường thuộc các quận, huyện TP HCM tìm nạn nhân. Khi thấy "con mồi" xuất hiện, bọn chúng đuổi theo ép xe và đạp đổ xe nạn nhân rồi dùng mã tấu dọa chém hoặc chém thẳng vào những nạn nhân nào cố tình chống cự.

Với thủ đoạn nêu trên, tính từ khai gây án đến ngày bị bắt giữ, Kiệt cùng đồng bọn đã gây ra 21 vụ cướp, cướp được 20 xe gắn máy các loại và nhiều tài sản khác. Trong số các nạn nhân của bọn chúng có nhiều người bị chém thương tích lên tới 18%.

Trong số các vụ gây ra, cơ quan công tố xác định Kiệt là đối tượng cầm đầu tham gia 16 vụ, cướp được 16 xe gắn máy cùng 1 số tài sản, trị giá 253 triệu đồng, Kiệt được hưởng gần 11 triệu đồng, Đoàn Hoài Nhớ tham gia 21 vụ chiếm đoạt 20 xe gắn máy trị giá hơn 260 triệu đồng, Đoàn Hoài Thương tham gia 16 vụ, Huỳnh Thanh Tâm (lãnh 20 năm tù) tham gia 15 vụ, Trương Văn Hiệp (lãnh 18 năm tù) tham gia 12 vụ... Toàn bộ số tài sản chiếm đoạt, bọn chúng bán cho Phạm Thanh Tú (38 tuổi ngụ Vĩnh Long;lãnh 7 năm tù), Nguyễn Hồ Anh Việt (lãnh 2 năm tù), Hà Phú Định (lãnh 3 năm tù).

Sau khi gây ra hàng loạt vụ án nghiêm trọng trên địa bàn TP HCM, bị tầm nã gắt gao, một số đối tượng trong băng nhóm này "trôi dạt" về Long An, gây ra hàng loạt vụ cướp nghiêm trọng khác trước khi bị bắt giữ.

A.Huy
.
.
.