Cảnh giác với thủ đoạn mua hàng trả góp bằng giấy tờ giả tại các cửa hàng điện máy

Thứ Ba, 08/11/2016, 16:31
Ngày 8-11-2016 Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) đã ra quyết định khởi tố bị can để điều tra mở rộng đối với 3 đối tượng trong một ổ nhóm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Các đối tượng gồm: Cao Thị Nhung, 32 tuổi, ĐKTT 25/40/72 Lạch Tray, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân; Nguyễn Thị Thu Hồng, 47 tuổi, ĐKTT 274 Văn Cao, phường Đằng Lâm, quận Hải An và chồng của Hồng là: RAMJACK Sinh 26 tuổi, ĐKTT 16/159 Đà Nẵng, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng (là người quốc tịch Việt Nam, gốc Ấn Độ).

Theo tài liệu điều tra, vào đầu tháng 10-2016, Phòng PC45 Công an thành phố nhận được đơn từ Công ty tài chính TNHH một thành viên HOME CREDIT Việt Nam trình báo về tình trạng có một số đối tượng sử dụng giấy tờ giả, ký hợp đồng vay trả góp để chiếm đoạt tài sản có giá trị. Các trinh sát của phòng PC45 đã vào cuộc tiến hành điều tra.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Được biết công ty HOME CREDIT Việt Nam ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh với các cửa hàng bán điện thoại xe máy và hàng điện tử gia dụng, cung cấp dịch vụ cho vay trả góp để mua hàng hóa bằng cách ký hợp đồng tín dụng ở các tỉnh, thành phố trong khu vực, trong đó có Hải Phòng. Khách hàng sẽ thanh toán tiền trả góp hàng tháng qua các ngân hàng hoặc nhân viên của công ty.

Để thực hiện ký hợp đồng khách hàng cần có CMND, hộ khẩu hoặc giấy phép lái xe bản chính, đồng thời nhân viên công ty sẽ chụp ảnh khách hàng để lưu và đối chiếu. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động các đối tượng đã lợi dụng các kẽ hở làm giả các giấy tờ để ký hợp đồng.

Sau thời gian điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ các trinh sát đã phát hiện và đưa đối tượng Nhung vào tầm ngắm, đồng thời phối hợp với các cửa hàng bán điện thoại rà soát danh sách những người tham gia hợp đồng vay trả góp với công ty. 

Qua đó nhân viên công ty xác nhận vào ngày 1-10-2016, một khách hàng có CMND mang tên Nguyễn Thị Thảo cùng một sổ hộ khẩu chủ hộ là Nguyễn Thế Dũng, ĐKTT tại xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên (trong đó thể hiện Nguyễn Thị Thảo là vợ anh Nguyễn Thế Dũng) đến cửa hàng Viễn thông A tại 122 – 124 Lạch Tray, quận Ngô Quyền làm thủ tục hợp đồng, sau đó mua 1 điện thoại Samsung S7 trị giá 18 triệu đồng.

Qua công tác xác minh, các trinh sát phát hiện ảnh chụp lưu lại tại hồ sơ. Với người có địa chỉ tại CMND không trùng khớp.

Bằng các biện pháp điều tra các trinh sát đã xác định người trong ảnh khi làm thủ tục mua hàng chính là Nguyễn Thị Thu Hồng (đối tượng hiềm nghi trong nhóm của Cao Thị Nhung), Hồng bị triệu tập ngay sau đó.

Qua đấu tranh, Phòng PC45 đã ra lệnh bắt giữ Cao Thị Nhung cùng chồng thị là RAMJACK Sinh.

Tại cơ quan Công an các đối tượng bước đầu khai nhận: Sau khi từng bước phát hiện những sơ hở trong quá trình làm hợp đồng vay trả góp của Công ty HOME CREDIT, vợ chồng Nhung đã bàn bạc với Hồng làm giấy tờ giả để mua điện thoại trả góp. Hồng chụp ảnh đưa cho Nhung dán vào CMND mang tên Nguyễn Thị Thảo, sau đó Nhung đưa cho Hồng quyển hộ khẩu mang tên Nguyễn Thế Dũng cùng CMND Nhung đưa đến công ty làm thủ tục.

Sau khi thẩm tra cửa hàng Viễn thông A đã bán cho Hồng chiếc điện thoại Samsung S7 với số tiền trả trước là 7.396.000đ, Hồng đem điện thoại về đưa cho vợ chồng Nhung bán lại cho Lại Đình Long, 32 tuổi, ĐKTT phường Hoàng Văn Thụ, TP Hải Phòng được 12,5 triệu chia nhau ăn tiêu. Như vậy Nhung và vợ chồng Hồng đã chiếm đoạt 11.453.000đ từ phi vụ này.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Văn Thịnh
.
.
.