Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng qua mạng

Thứ Năm, 20/02/2020, 17:51
Thời gian qua, các phương tiện truyền thông đăng tải rất nhiều thông tin về các phương thức, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo. Gần đây, tại Cà Mau xuất hiện hình thức lừa đảo mới mà hại là những người mua, bán hàng qua mạng Internet.

Theo trình bày của anh N.N.P. (tạm trú tại TP Cà Mau, chuyên bán cá cảnh online), một đối tượng sử dụng Zalo tên Minh Hang kết bạn và đặt mua hơn 400 con cá cảnh với giá 5 triệu đồng. Giao dịch xong, có tin nhắn báo anh P. cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu, mã xác nhận… để nhận tiền. Tuy nhiên, sau khi thực hiện các bước trên thì toàn bộ 12.700.000 đồng trong tài khoản của anh P. “biến mất”.

Một bị hại đến trình báo sự việc với Công an TP Cà Mau.

Tương tự, anh C. (ngụ phường 1, TP Cà Mau), vào ngày 12-2, một đối tượng sử dụng facebook liên hệ với anh mua 5 cây khoan với số tiền 5 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận giá, đối tượng nói đang ở xa, nên đề nghị anh C. cung cấp thông tin tài khoản, gửi đường link để đăng nhập nhận tiền. Sau khi cung cấp thông tin, không những không nhận được tiền, anh C. còn tá hỏa phát hiện trên 43 triệu đồng trong tài khoản của mình bị chuyển cho người khác.

Theo Công an TP Cà Mau, trước đây trên địa bàn đã xuất hiện các kiểu lừa đảo, như: sử dụng mạng Internet để bán hàng giá rẻ; mạo danh người thân, cán bộ nhà nước chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, một số vụ việc xảy ra gần đây là kiểu lừa đảo với hình thức mới, tinh vi hơn. Tổng hợp các vụ việc trên, rút ra thủ đoạn lừa đảo như sau: đối tượng sử dụng zalo, facebook để kết bạn với bị hại là những người bán hàng online để mua hàng.

Tin nhắn của đối tượng lừa đảo hướng dẫn bị hại cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng.

Sau khi trao mua bán, đối tượng yêu cầu bị hại cung cấp tài khoản để trả tiền mua hàng. Đồng thời gửi cho bị hại một đường link website, yêu cầu đăng nhập thông tin thì mới nhận được tiền. Thực chất, website mà các đối tượng gửi cho bị hải là giả mạo do đối tượng lập ra, nhằm thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, như: số thẻ, tên đăng nhập, mật khẩu Internet Banking, mã OTP (mật khẩu chỉ sử dụng một lần). Sau khi có các thông tin trên, đối tượng truy cập vào website chính thống của ngân hàng để đăng nhập vào tài khoản bị hại chiếm quyền quản trị tài khoản của người sở hữu và chiếm đoạt tài sản.

Thông qua hình thức lừa đảo trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nhất là những người thường giao dịch, chuyển tiền qua mạng Internet cần hết sức cảnh giác; không cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản của mình cho người khác. 

Khi phát hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn.

Hoàng Giang
.
.
.