Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo “gửi quà từ Mỹ”

Thứ Sáu, 05/05/2017, 09:07
Bạn của Micheal tên Landlord (chưa xác định được nhân thân) nhờ Bình điện thoại cho nhiều phụ nữ Việt Nam yêu cầu đóng phí để nhận quà. Người này hướng dẫn cho Bình cách nói chuyện để nạn nhân tin tưởng nộp tiền nhằm mục đích lừa đảo. Khi đó, Bình mới biết là đang giúp Landlord lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người khác...

Ngày 3-5, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Micheal Ikechukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria, chỗ ở chung cư Khang Nam, huyện Bình Chánh), Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, cùng ngụ quận 8) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, ngụ quận 4, cùng TP Hồ Chí Minh).

Cả bốn bị can bị đề nghị truy tố cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo kết luận điều tra, Bình, Uyển là hai chị em ruột cùng sống chung với nhau. Tháng 8-2014, Bình lên mạng Internet và làm quen được Micheal. Sau đó, Bình sang Campuchia gặp gỡ và chung sống như vợ chồng với Micheal tại địa chỉ 104B, Borey Sony, Reousey Village, Sangkai Stoueng Meanchey, Khan Meanchey, Phnompenh, Campuchia. Cả hai có một cửa hàng tên là Micheal Diamond, chuyên nhập quần áo từ Thái Lan, Indonesia, Việt Nam để bán lại ở thị trường Campuchia và Nigeria.

Thời gian gần đây, có nhiều người bạn của Micheal ở nhiều quốc gia khác nhau đến cửa hàng chơi, trao đổi việc mua bán quần áo và quen biết Bình. Tháng 8-2015, bạn của Micheal tên Landlord (chưa xác định được nhân thân) nhờ Bình điện thoại cho nhiều phụ nữ Việt Nam yêu cầu đóng phí để nhận quà. Người này hướng dẫn cho Bình cách nói chuyện để nạn nhân tin tưởng nộp tiền nhằm mục đích lừa đảo. Khi đó, Bình mới biết là đang giúp Landlord lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người khác.

Bình nói lại chuyện này với Micheal và cả hai cùng gặp Landlord nói chuyện. Landlord thừa nhận là đang lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiếp tục hướng dẫn Micheal và Bình thuyết phục bị hại tin tưởng chuyển tiền. Từ tháng 3-2015, Bình và Micheal tham gia lừa đảo cùng với Landlord. Tuy nhiên, cả ba ăn chia không đều nên Bình và Micheal tách ra làm đường dây lừa đảo riêng. Bình lôi kéo cả em gái là Uyển vào đường dây này. 

Micheal và Huỳnh Hạ Bình khi bị bắt giữ.

Hàng ngày, Micheal cùng với một số người khác sử dụng mạng xã hội Facebook nhắn tin làm quen với những người phụ nữ Việt Nam và tự giới thiệu là những người đàn ông nước ngoài thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn như: ly hôn, vợ chết…

Sau một thời gian làm quen, nhóm người này ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân với nạn nhân và nói dối là muốn tặng một “thùng quà” ra mắt gồm những đồ vật giá trị như: laptop, điện thoại di động, nữ trang và mỹ phẩm... từ Mỹ về Việt Nam.

Sau đó, Bình sẽ cùng với em gái dựng lên kịch bản có trình tự, kết cấu hợp lý để bị hại tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt. Bình xưng tên là Trâm, Tâm, Nhi, Hạnh..., giả làm nhân viên của công ty chuyển phát quà. Sau đó, Bình sử dụng các số điện thoại khuyến mãi liên hệ với bị hại thông báo là “thùng quà” đã về tới sân bay nhưng do bên trong có số lượng lớn ngoại tệ không khai báo nên bị tạm giữ.

Bị hại muốn nhận thùng quà thì phải đóng tiền phạt. Khi các bị hại liên hệ lại với người gửi quà (thường là Micheal hoặc bạn của Micheal đã làm quen với nạn nhân trước đó) để xác nhận thông tin, bọn chúng giả bộ là có gửi ngoại tệ (tiền mặt) theo thùng quà để mua nhà, đất và hợp tác làm ăn, muốn tạo cho bị hại sự bất ngờ…

Sau đó, các đối tượng lấy lý do đi công tác xa, không có tiền mặt để đóng phạt và yêu cầu các bị hại đóng phạt trước để nhận “thùng quà”… Sau đó, sẽ lấy ngoại tệ bên trong thùng quà trả lại. Trong quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ còn phát hiện, ngoài đường dây phạm tội của Micheal, Bình và Uyển còn có đường dây khác cũng lừa đảo với phương thức, thủ đoạn như trên do Diogu Chukwudum Camillus (tên thường gọi là Mickey hoặc Demich, 25 tuổi, quốc tịch Nigeria) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi cùng thực hiện.

Hai nhóm này đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo trên cả nước. Ngày 1-4-2016, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khám xét khẩn cấp và bắt giữ Nhi tại TP Hồ Chí Minh. Quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ điện thoại di động, Nhi dùng để lừa đảo. Còn Diogu Chukwudum Camillus đã bỏ trốn.

Hiện cơ quan điều tra đã chứng minh được Micheal và Bình chiếm đoạt của các bị hại ở 12 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bến Tre, An Giang, Cà Mau với tổng số tiền là hơn 4 tỷ đồng. Uyển chiếm đoạt của các bị hại ở TP Cần Thơ và Bình Thuận số tiền hơn 319 triệu đồng. Nhi đã chiếm đoạt của các bị hại ở 7 tỉnh, thành gồm: Cần Thơ, Bến Tre, Long An, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đắk Lắk với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. 

Trong quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ đã trích xuất dữ liệu trong điện thoại, laptop thu giữ của các bị can đã phát hiện nhiều thông tin có liên quan đến bị hại trên 50 tỉnh, thành cả nước. Cơ quan điều tra đã lập danh sách thông báo các đơn vị có liên quan phối hợp điều tra giải quyết.

Đến nay đã có 13 đơn vị chuyển và nhập hồ sơ đến cho cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ. Những đơn vị còn lại đến nay chưa chuyển hồ sơ cho Công an TP Cần Thơ để nhập vụ án nên cơ quan điều tra sẽ tách ra, tiến hành giải quyết riêng.

Văn Vĩnh
.
.
.