Cảnh giác với chiêu lừa trúng thưởng hàng trăm triệu đồng

Thứ Bảy, 19/04/2014, 14:27
Với mong muốn làm bài học cảnh giác cho mọi người, chị N.T.C. Huệ, ngụ huyện Hòa Thành (Tây Ninh) vừa gửi đơn đến Báo CAND trình bày về trường hợp mình bị lừa mất gần 57 triệu đồng một cách oan uổng chỉ vì quá nhẹ dạ, cả tin.

Theo trình bày của chị Huệ, khoảng gần 8h ngày 11/4 chị có nhận được điện thoại từ số thuê bao 0967586… Đầu dây bên kia là một người đàn ông nói giọng Huế xưng là Hiếu, nhân viên của tổng đài Viettel thông báo cho chị Huệ biết chị đã trúng thưởng 200 triệu đồng và một chiếc xe gắn máy hiệu Exceter trị giá 45 triệu đồng. Chị Huệ không tin thì người này nói đây là chương trình khuyến mãi “vòng quay may mắn” do Viettel phối hợp cùng Ngân hàng Vietcombank chi nhánh ở Đà Nẵng tổ chức dành cho khách hàng sử dụng thuê bao của Viettel.

Còn chị Huệ nghi ngờ thì cứ gọi tổng đài Viettel để hỏi, mã nhân viên của y là 0660. Nghe đến đây chị Huệ mừng thầm trong bụng, nghĩ vận may đã đến với mình thật nên vồn vã hỏi về cách lĩnh thưởng. Chỉ đợi có vậy, người này yêu cầu chị Huệ phải đóng thuế thu nhập là 14 triệu đồng và 4,9 triệu đồng thuế trước bạ, bảo hiểm chiếc xe trúng thưởng. Cách thức gửi tiền là chị Huệ mua thẻ cào của Viettel rồi đọc số seri là được. Liền sau đó chị Huệ tức tốc đi tìm mua thẻ cào có giá từ 100-500 ngàn đồng cho đủ 18,9 triệu đồng rồi đọc hết số seri cho nhân viên Hiếu. 

Đến 11h cùng ngày người đàn ông này gọi lại cho chị Huệ hay chiếc xe gắn máy đã có người đưa lên máy bay tại Đà Nẵng, không bao lâu sau sẽ đến TP Hồ Chí Minh rồi mang đến tận nhà cho chị Huệ. Khoảng 12h30, có một người đàn ông khác gọi từ số máy 01631044… xưng là nhân viên của Hội Chữ thập đỏ chúc mừng chị Huệ trúng thưởng và yêu cầu chị Huệ ủng hộ cho quỹ chất độc da cam 12 triệu đồng. Chị Huệ đồng ý và cũng làm theo cách mua thẻ cào như trên. Đến 14h, một người đàn ông khác gọi từ số máy 016988285... nói là nhân viên Cục Thuế tỉnh Tây Ninh và yêu cầu chị Huệ phải đóng thuế cho địa phương là 17,5 triệu đồng. Đã lỡ phóng lao nên chị Huệ tiếp tục làm theo yêu cầu.

Đến 15h30 cùng ngày lại một người đàn ông khác xưng là nhân viên của ngân hàng Vietcombank, yêu cầu chị Huệ cung cấp số CMND, ngày tháng năm sinh và địa chỉ nhà để làm sổ tiết kiệm cho chị Huệ. Đặc biệt người này còn cho hay mức thưởng của chị Huệ lúc này là 300 triệu đồng chứ không phải 200 triệu đồng như ban đầu và yêu cầu chị Huệ đóng thêm 9 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân cũng với cách làm trên. Xong xuôi, người này bảo chị Huệ 16h30 có mặt ở nhà để ban tổ chức chương trình đến trao thưởng. Y còn dặn chị Huệ không được cho ai biết thông tin này và mang hết tất cả các thẻ cào đem đốt. Chị Huệ làm theo và chờ đợi mỏi mòn nhưng chẳng thấy ai tìm đến nhà. Chị gọi lại tất cả các số đã điện cho mình thì đều “ngoài vùng phục vụ”. Biết mình bị lừa chị Huệ làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an.    

Tương tự như những thủ đoạn trên tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, một số đối tượng đã lợi dụng tâm lý hám lợi, nhẹ dạ cả tin của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng những thủ đoạn như trúng thưởng, thôi miên… Đây là những thủ đoạn không mới nhưng chúng đã lợi dụng tâm lý ham lợi, thiếu hiểu biết, sơ hở, mất cảnh giác của người dân, nhất là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa để tiến hành chiếm đoạt tài sản. Điển hình như vào ngày 12/3, anh Y Chay Lào (trú tại thôn Thống Nhất, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) nhận được điện thoại từ một người đàn ông thông báo số điện thoại của anh trúng thưởng 250 triệu đồng và yêu cầu anh Y Chay Lào cung cấp họ tên, địa chỉ, số CMND để làm thủ tục rút tiền. Sau khi anh Y Chay Lào cung cấp đầy đủ các thông tin trên qua điện thoại thì đối tượng này gợi ý rằng anh nên “bồi dưỡng” cho cán bộ, nhân viên trung tâm viễn thông bằng cách nạp thẻ cào điện thoại di động để làm thủ tục rút tiền nhanh hơn. Đối tượng còn yêu cầu anh ở nhà để công ty đến tận nhà trao phần thưởng và quay phim. Tin vào những lời nói dối của kẻ lừa đảo, anh Y Chay Lào bị lừa mất số tiền 19,6 triệu đồng.

Vào ngày 14/3, khi vợ chồng ông Y Đôn Êban (trú tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) đang ở nhà thì có hai phụ nữ tự xưng là người của tổ chức từ thiện tỉnh Đắk Lắk đến thông báo là tổ chức này đang rà soát lại các hộ có người cao tuổi để thực hiện chương trình từ thiện như mổ mắt miễn phí, khám bệnh miễn phí… Sau đó, hai đối tượng yêu cầu ông Y Đôn Êban vào thay quần áo để chụp hình mang về báo cáo. Trong khi ông Y Đôn Êban vào nhà thay đồ thì hai đối tượng trên nói chuyện với vợ ông. Tuy nhiên, sau khi nói chuyện được một lúc thì vợ ông Y Đôn Êban đã tự động tháo vòng vàng, nhẫn và bông tai đưa cho hai đối tượng kia. Sau khi lấy được tài sản, hai đối tượng lừa đảo đã nhanh chóng biến mất. Các đối tượng này thường không để lại nhiều dấu vết, rất khó khăn cho công tác điều tra. Vì vậy, người dân nên cảnh giác và đề phòng với mọi đối tượng lạ, khi phát hiện có đối tượng nghi vấn nên báo cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ

M.T.P – V.T.
.
.
.