Cảnh giác với chiêu lừa qua mạng

Thứ Ba, 22/02/2011, 09:59
Thời gian gần đây, nhiều người dùng yahoo chát bị bọn hacker tấn công để xâm nhập rồi lừa đảo. Chúng vào những địa chỉ đang online trên yahoo chát để mượn tiền, nhờ nộp card điện thoại. Với thủ đoạn ấy, nhiều người đã bị dính vố lừa đau đớn.

Giữa tháng 2/2011, gặp chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh Huệ (trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) hết sức bức xúc bày tỏ sự việc mình bị lừa đảo theo kiểu này. Chị phàn nàn, mình có quen biết với một chị tên Hương.

Trước đây, chị Huệ dạy thêm tiếng Anh cho chị Hương nên hai người cũng rất thân nhau. Hơn 5 năm nay, chị Hương đi học thạc sỹ và tiến sỹ tại Hàn Quốc và hai người cũng thường xuyên dùng yahoo chát để liên lạc, hỏi thăm tình hình sức khỏe, công việc của nhau.  Gần Tết Tân Mão, chị Huệ có lên mạng thì thấy nickname của chị Hương là ttthuong…@yahoo.com sáng.

Một lúc sau, chị Hương chát với nội dung: Chị có người bạn Việt Nam làm việc ở Hàn Quốc, do không có điều kiện về quê nên muốn nộp thẻ điện thoại 1 triệu đồng tặng bố mẹ. Chị này nhờ chị Hương giúp đỡ nên chị Hương nhờ Huệ nộp giúp. Không ngần ngại để giúp đỡ chị Hương, chị Huệ đến tiệm điện thoại mua 5 thẻ nạp, mệnh giá mỗi thẻ 200 nghìn đồng, sau đó cào mã số gửi qua email yahoo của chị Hương. Chị Hương bảo 3 ngày sau sẽ bay về Việt Nam rồi thanh toán cho chị Huệ.

Đúng 3 ngày sau, chị Huệ lên mạng thì nhận được dòng tin nhắn, do thời tiết khắc nghiệt, máy bay chưa cất cánh được. Hiện nay, một số người bạn của chị Hương ở Hàn Quốc biết chị Hương về quê nên nhờ nộp card điện thoại để tặng bố mẹ ngày Tết. Chị Hương tiếp tục nhờ chị Huệ mua. Liên tiếp trong 2 ngày, chị Huệ đã mua 15 thẻ điện thoại VinaPhone và MobiFone trị giá 3 triệu đồng rồi cào mã số gửi qua email cho chị Hương. Còn chị Hương nhắn lại và hứa ngày 27/1 sẽ về Việt Nam rồi thanh toán lại cho chị Huệ.

Đến ngày 27/1, chị Huệ chờ điện thoại mà chẳng thấy chị Hương gọi điện, chị Huệ sinh nghi. Qua kiểm tra các card mà chị Huệ gửi qua email thì được một cửa hàng có tên Q.C. (đường Nguyễn Trung Trực, phường 2, TP Tân An, tỉnh Long An) bán lại cho nhiều khách hàng khác. Lúc này, chị Huệ mới biết mình bị mắc lừa của một tên hacker nào đó

Ngọc Hà
.
.
.