Cảnh giác với các đối tượng giả danh khách du lịch để gây án tại các lễ hội

Thứ Sáu, 06/02/2009, 09:18
Tổng cục Cảnh sát vừa có chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ và Công an các địa phương triển khai ngay các phương án đảm bảo an ninh mùa lễ hội.

Lực lượng Cảnh sát cũng khuyến cáo, du khách cần cảnh giác một số "khách du lịch ngoại". Không ít đối tượng người nước ngoài lợi dụng lễ hội, trà trộn vào đám đông để gây án. Do tâm lý người Việt cho rằng, khách ngoại quốc xài đô la, đi xe ôtô xịn thì "không ăn cắp" nên mất cảnh giác.

Điển hình, vụ cuối tháng 1/2009, có 2 đối tượng người nước ngoài đi xe ôtô 7 chỗ đến chùa Huệ Minh (ấp Trảng Sắn, xã Vĩnh Hoà, huyện Phú Giáo, Bình Dương) gặp chị Nguyễn Thị Thu Hằng. 2 đối tượng xin đổi tiền đô la Mỹ sang tiền Việt Nam, tỏ sự phóng khoáng khi nói rằng cần đổi gấp, phí mấy cũng chấp nhận. Chị Hằng tin tưởng lấy trong túi xách ra tập tiền khá lớn.

Lợi dụng sơ hở, đối tượng giật tiền lao lên xe ôtô bỏ chạy. Chị hô hoán và truy đuổi, sau nhờ sự giúp đỡ của nhân dân, đối tượng bị tóm gọn. Một trong hai tên khai là Kosoglu Metin, SN 1967 (quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ).

Tại một số lễ hội có quy mô lớn, kéo dài, đông người tham gia, Công an địa phương tổ chức các chốt kiểm tra và tuần tra lưu động, đồng thời có thể công bố số điện thoại "nóng" để người dân tố giác hành vi phạm pháp. Tổng cục sẽ cử một số đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an ninh tại một số địa phương trọng điểm (có nhiều lễ hội quy mô lớn) như Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh...

"Theo quy luật, tội phạm thường lợi dụng điều kiện lễ hội để gia tăng hoạt động, gây lo lắng cho du khách và mất ổn định tại địa bàn, vì vậy Tổng cục xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm ngay sau Tết Nguyên đán" - Thiếu tướng, Tổng Cục trưởng Phạm Quý Ngọ khẳng định.

Qua đợt cao điểm trấn áp tội phạm trong Tết Nguyên đán cho thấy, mặc dù tổng số vụ phạm pháp hình sự giảm so với Tết Mậu Tý 2008 nhưng một số loại án tăng như: cướp tài sản (tăng 8 vụ); cướp giật (tăng 24 vụ)...

Phan Đăng
.
.
.