Cảnh báo tình trạng trốn sang Trung Quốc làm thuê bị bắt cóc, tống tiền

Chủ Nhật, 18/09/2016, 10:59
Thời gian gần đây, Công an tỉnh Lạng Sơn nhận được trình báo của một số gia đình về việc con, em họ sau khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê đã bị một số đối tượng người Việt Nam sinh sống tại Trung Quốc khống chế, bắt giữ, sau đó gọi điện cho gia đình các nạn nhân để đòi tiền chuộc.

Điển hình, ngày 11-8-2016, ông Lăng Văn M ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn đến trình báo về việc con ông là Lăng Thị H cùng một người bạn khi đang ở Trung Quốc lao động làm thuê thì đã bị một nhóm đối tượng bắt cóc. Các đối tượng sử dụng số điện thoại Trung Quốc gọi yêu cầu mỗi gia đình phải chuyển cho bọn chúng 100 triệu đồng. 

Nếu không làm theo, 2 đối tượng sẽ bán hai cô gái vào các tỉnh phía sâu nội địa Trung Quốc. Sau khi cố gắng xoay xở, vay mượn khắp nơi, mỗi gia đình đã chuyển cho bọn bắt cóc 20 triệu đồng. Rất may mắn là các đối tượng đã thả hai cô gái sau hơn 10 ngày giam giữ trái phép.

Đây chỉ là một trong số các vụ công dân Việt Nam sau khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê đã bị bắt cóc, tống tiền. Các đối tượng bắt cóc thường lựa chọn các phụ nữ có độ tuổi từ 20 đến 30. Các đối tượng bắt cóc, sau đó gọi điện cho nạn nhân để tống tiền. 

Qua các vụ việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân không nên xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê. Khi đi cần tiến hành làm đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật. Khi đi lao động phải đăng ký với chính quyền địa phương địa chỉ nơi đến lao động.

Nguyệt My - Việt Dũng
.
.
.