Cảnh báo nạn giả mạo số điện thoại Công an để lừa đảo

Thứ Bảy, 02/05/2015, 10:19
Mặc dù thời gian qua, Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành trên cả nước đã liên tục cảnh báo về loại tội phạm sử dụng điện thoại giả mạo Công an điều tra để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng mới đây tại Bình Dương, một cụ bà 62 tuổi đã bị lừa đảo chiếm đoạt 200 triệu đồng bằng thủ đoạn đã được cảnh báo từ lâu nay.

Theo điều tra, khoảng 14h30 ngày 27/4, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của bà T.T.U. (62 tuổi, ngụ phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), bọn lừa đảo gọi điện thoại giả danh cán bộ Công an rằng bà U. “dính” vào đường dây tội phạm rửa tiền quốc tế. Hiện bà U. đang bị điều tra vì liên quan đến tội phạm rửa tiền. 

Ban đầu, bà U. hoang mang và nói với người bên kia điện thoại là bà không dính dáng gì đến bọn tội phạm rửa tiền. Lúc này, bọn lừa đảo nói rằng bà hãy chuyển 200 triệu đồng vào số tài khoản của cơ quan điều tra, nhằm chứng minh bà không có liên quan đến tội phạm rửa tiền.Sau khi cơ quan điều tra kiểm tra số tiền này không dính đến rửa tiền, thì ngay tức khắc số tiền 200 triệu đồng sẽ được chuyển trả ngay cho bà.

Cơ quan Công an lấy lời khai của các đối tượng lừa đảo qua điện thoại. 

Vì nhẹ dạ, tin lời bọn lừa đảo, bà U đã chuyển 200 triệu đồng vào số tài khoản do bọn chúng đưa là 050050873... Sau khi chuyển tiền, ngồi chờ mãi vì tiền đi mà không... trở lại, bà U mới biết mình bị lừa và trình báo Công an. Để tạo được lòng tin của những người bị hại, các đối tượng dựng kịch bản, gây tiếng động, âm thanh để nạn nhân nghe qua điện thoại cứ tưởng là đang nói chuyện với cán bộ điều tra thật.

Trước đó, vào giữa tháng 11/2014, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội đã điều tra, bắt giữ ổ nhóm lừa đảo qua điện thoại chiếm đoạt của bị hại với số tiền hơn 6 tỷ đồng do Vũ Văn Đại (24 tuổi, làm phiên dịch viên tiếng Đài Loan, trú tại khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) cầm đầu. 

Đầu tháng 11/2014, cơ quan Công an nhận được đơn trình báo của bà L.T.P., trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội về việc bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2.350.000.000 đồng, dưới hình thức bị đối tượng gọi điện đe dọa bà nợ cước điện thoại và nói chứng minh thư của bà P. có liên quan vào vụ tiêu cực với tổng số tiền 16.000.000.000 đồng. Để giải quyết việc này, đối tượng yêu cầu bà P. chuyển tiền vào 8 tài khoản Ngân hàng Techcombank do đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt. Bà P đã rút tiền tiết kiệm và chuyển vào tài khoản của các đối tượng với số tiền 2.350.000.000 đồng. Sau đó, bà P. phát hiện đã bị lừa đảo đã báo với cơ quan Công an. 

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, để đấu tranh với ổ nhóm tội phạm này Phòng PC50 đã xác lập chuyên án, khẩn trương điều tra làm rõ ổ nhóm đối tượng gồm: Vũ Văn Đại, Nguyễn Trọng Đức (29 tuổi, trú tại Nguyễn Xiển, Thanh Xuân Hà Nội); Đỗ Đình Phương (43 tuổi, trú tại phố Hoa Lâm, phường Đức Giang, Long Biên, Hà Nội), nhân viên Công ty cổ phần Nhân lực An Đạt; Nguyễn Xuân Độ (25 tuổi, trú tại phường Mai Dịch, Nam Từ Liêm); Trần Nguyên Bình (26 tuổi, trú tại Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội); Trần Xuân Hòa (29 tuổi, trú tại Phú Đô, Nam Từ Liêm). 

Tại cơ quan điều tra, Vũ Văn Đại khai nhận vào khoảng tháng 4/2014, thông qua mạng facebook, nhóm “Việc làm Tiếng Trung”, Đại nhận phiên dịch cho 2 đối tượng người Đài Loan tại Hà Nội.

Theo Trung tá Đặng Hồng Minh, Phó Đội trưởng Đội 2 Phòng PC50 Công an Hà Nội, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, thẻ tín dụng. Trường hợp có người xưng là Công an thì người dân cần đề nghị cho biết tên, nơi làm việc, giấy mời hoặc giấy triệu tập để trực tiếp liên hệ với cơ quan, đơn vị đó… 

Người dân không cung cấp số điện thoại riêng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai khi chưa biết rõ họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Nếu nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức hoạt động lừa đảo hoặc số tài khoản nào được yêu cầu chuyển nộp tiền không có lý do chính đáng thì cần báo ngay cho cơ quan Công an…

PV
.
.
.