Cảnh báo gia tăng tội phạm mua bán người

Thứ Năm, 02/05/2013, 23:58
Thống kê của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương, từ đầu năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có khoảng 135 phụ nữ, trẻ em bị mua bán; 235 phụ nữ, trẻ em, cùng nam thanh niên khác nghi bị mua bán. Ngoài ra, trên địa bàn còn có hơn 2.000 người được làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài và hơn 100 trẻ em đã được làm thủ tục cho người nước ngoài nhận làm con nuôi, có nguy cơ cao bị lợi dụng mua bán người.

Đặc thù trên cho thấy, công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này tại Hải Dương đang gặp rất nhiều khó khăn, trong khi đối tượng gây án rất tinh vi, xảo quyệt và hành sự qua nhiều khâu trung gian. Những người bị hại thường không biết đã bị lừa bán khi được rủ đi ăn, chơi và ai là đối tượng bán họ. Nhiều trường hợp, những nạn nhân được giải cứu hay trốn được về nước cũng không có căn cứ để tố giác hành vi gây án của đối tượng buôn người.

Thậm chí, có không ít nạn nhân trở về biết rõ tên, tuổi, địa chỉ đối tượng lừa bán họ, nhưng vì mặc cảm, lo sợ bị trả thù hoặc ảnh hưởng đến tương lai nên không dám tố giác, không tích cực cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng... Còn theo các trinh sát hình sự thuộc Công an tỉnh, các đối tượng, đường dây, ổ nhóm mua bán người hiện hoạt động rất trắng trợn, liều lĩnh và manh động. Chúng thường sống lang thang, tụ tập với nhau thuê phòng trọ ở tập trung tại các trung tâm đô thị, khu dân cư đông người, khu công nghiệp, trường học... để trực tiếp tiếp cận, làm quen với những phụ nữ nhẹ dạ nhằm dụ dỗ, rồi lừa bán.

Hai đối tượng trong vụ án mua bán người bị bắt giữ.

Một thủ đoạn khác khá hiệu quả của các tội phạm này là lên mạng Internet để làm quen qua chat, email, facebook với các thiếu nữ mới lớn, ham chơi hay những người đang rơi vào hoàn cảnh túng quẫn, cần việc làm... Chúng vờ kết bạn, yêu đương trên mạng, hẹn gặp, rủ nạn nhân đến nhà nghỉ, phòng trọ rồi khống chế hoặc rủ nạn nhân đi chơi, đi lấy hàng, làm ăn... ở các tỉnh biên giới rồi bán họ cho các đối tượng nước ngoài làm gái mại dâm hoặc đưa vào các cơ sở kinh doanh để bóc lột sức lao động...

Gần đây, ngày 28/3, Ðội 6, Phòng CSĐT tội phạm về hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã điều tra, làm rõ hàng chục vụ mua bán người từ một đường dây gồm 10 đối tượng đều là những thanh niên chơi bời, lêu lổng sống buông thả. Kịch bản được sử dụng để lừa gạt các cô gái thôn quê nhẹ dạ là làm quen kết bạn trên mạng sau đó đặt quan hệ tình cảm hoặc dụ dỗ họ vào làm việc tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện... để lừa bán họ ra nước ngoài.

Sau một thời gian nắm chắc di biến động của các đối tượng qua nhiều địa phương trên cả nước, lực lượng Công an đã bắt Bùi Văn Ðông (26 tuổi); Bùi Văn Ba (22 tuổi); Nguyễn Văn Tuấn (18 tuổi) và Ðồng Văn Hiếu (22 tuổi), cùng trú tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Trong nhóm này, Ðông và Ba là hai anh em ruột. Sau khi mẹ mất, Ðông và Ba bỏ học sống lang thang tại các nhà trọ, nhà nghỉ và liên kết với Phạm Hữu Duy (21 tuổi), Bùi Văn Sỏi (24 tuổi), trú tại cùng huyện Tứ Kỳ lên kế hoạch tìm nhiều cô gái, lừa qua biên giới bán lấy tiền tiêu xài.

Khác với các loại án khác, quá trình xác minh, điều tra, khám phá các vụ án mua bán người thường rất phức tạp bởi hành vi tội phạm xảy ra trong thời gian dài mới được phát hiện và quá trình thu thập chứng cứ rất khó, do người bị hại ở xa. Đây cũng là nguyên do dẫn tới tỷ lệ khám phá loại án này thường không đạt được kết quả như mong muốn.

Mới rồi, người dân huyện Kim Thành hoang mang lo sợ không dám để con em đi ra ngoài bởi có thông tin hai cô bé trong huyện bỗng nhiên mất tích. Những ông bố bà mẹ trong nỗi đau mất con đã tìm đến Phòng CSĐT tội phạm hình sự, Công an tỉnh trình báo. Với trách nhiệm cao, các trinh sát đã nhanh chóng tỏa đi các nơi phối hợp Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an, Interpol triển khai các biện pháp truy tìm. Chỉ trong thời gian ngắn, các trinh sát đã giải cứu 2 cháu đưa về gia đình.

Được biết, trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, xử lý 12 vụ (21 đối tượng) mua bán người, xác minh làm rõ 19 nạn nhân (trong đó giải cứu 10 trường hợp). Tuy nhiên, như đã nói, không phải các nạn nhân nào cũng được may may mắn như vậy. Cuộc chiến chống tội phạm buôn bán người trên địa bàn tỉnh vẫn đang hết sức nóng bỏng quyết liệt cần sự vào cuộc và phối hợp của nhiều cấp ngành, tổ chức xã hội. Đặc biệt là ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa của gia đình, thân nhân và bản thân các đối tượng có nguy cơ bị xâm hại

Đăng Hùng
.
.
.