Cần xử lý kẻ đe doạ hành hung bị hại tại TAND

Thứ Tư, 05/09/2018, 09:09
Như Báo CAND đã phản ánh, bị cáo Phùng Thế Anh (tức “Phùng Quang Anh”, 28 tuổi, trú tại xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Hà Nội) rủ đồng bọn đi huỷ hoại tài sản, sau đó gây thương tích cho hai người khác dù họ không mâu thuẫn với mình.


Theo bản án sơ thẩm ngày 31-8 của TAND huyện Mê Linh, khoảng 18h ngày 24-1-2018, Thế Anh, Phạm Quý Dương (22 tuổi, trú tại xã Thạch Đà, huyện Mê Linh); Nguyễn Tuấn Anh (24 tuổi, trú tại xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, Phú Thọ) và Hoàng Ngọc Chiến (trú tại xã Thạch Đà) đi ăn nhậu và hát karaoke.

Trong lúc ăn nhậu, Thế Anh nói cho Dương, Tuấn Anh và Chiến biết việc, buổi sáng đi qua hiệu cầm đồ của anh Nguyễn Văn Dũng (trú tại xã Thạch Đà) thì thấy một thanh niên không quen biết ngồi trong cửa hiệu nhìn đểu, chửi mình và bảo nhóm bạn đến hiệu cầm đồ của anh Dũng để nói chuyện.

Khoảng 22h cùng ngày, nhóm Thế Anh đến hiệu cầm đồ của anh Dũng lấy gạch ném vào hai chiếc biển hiệu gắn ở bên ngoài cửa hiệu cầm đồ. Thấy có người đập phá tài sản nhà mình ở bên ngoài, mẹ đẻ anh Dũng hô hoán.

Lúc này, ông Phùng Quang Tân (SN 1958, hàng xóm nhà anh Dũng) đi ra, trên tay cầm điện thoại di động. Dương cho rằng, ông Tân đang ghi hình việc mình đập phá tài sản nhà anh Dũng nên Dương và Tuấn Anh dùng cán xẻng và gỗ vụt nhiều nhát vào người khiến ông ngã xuống đường.

Anh Dương Tiến Sỹ (con rể ông Tân) chạy đến can ngăn thì bị Tuấn Anh, Dương và Thế Anh dùng thanh gỗ và cán xẻng đánh vào người. Sau khi sự việc xảy ra, ông Tân và Sỹ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh khám và điều trị. Kết luận giám định pháp y xác định, ông Tân bị tổn hại sức khoẻ 3%. Anh Sỹ bị tổn hại sức khoẻ 4%, hai biển hiệu cầm đồ của anh Dũng bị phá huỷ trị giá gần 5,3 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội như trên, hai bị cáo Thế Anh và Dương bị Toà án cấp sơ thẩm xử phạt 15 tháng tù về hai tội huỷ hoại tài sản (theo khoản 1, Điều 178 BLHS) và tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ của người khác (theo khoản 1, Điều 134 BLHS). Bị cáo Tuấn Anh bị xử phạt 7 tháng tù về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ của người khác.

Ngay sau khi phiên toà kết thúc, một nhóm bạn các bị cáo trong vụ án này thấy các bị cáo bị Toà án xử phạt bằng bản án tù giam đã đã lớn tiếng đe doạ, thậm chí định hành hung ông Tân và anh Sỹ ngay tại phòng xử án của TAND huyện Mê Linh. Sự việc chỉ tạm lắng xuống khi Công an huyện Mê Linh làm nhiệm vụ bảo vệ phiên toà ngăn chặn.

Kể từ khi sự việc xảy ra, ông Tân vẫn luôn sống trong tâm lý bất an, bởi họ sợ nhóm bạn của các bị cáo có thể lại gây thêm phiền phức cho ông và người thân trong gia đình. Đề nghị Công an huyện Mê Linh cần kiểm tra làm rõ sự việc này và có biện pháp xử lý hành vi coi thường pháp luật của một số đối tượng là bạn của các bị cáo tại phòng xét xử của TAND huyện Mê Linh vào chiều 31-8.

Nguyễn Phương
.
.
.