Cần một hình phạt tương xứng với tội giao cấu với trẻ em

Thứ Tư, 14/06/2017, 09:36
Phạm Ngọc Hưng (23 tuổi), ngụ thôn Thanh Bình 3, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) giao cấu nhiều lần với em P. K. L. T, sinh ngày 12-1-2003 nhưng chỉ bị TAND huyện Đức Trọng tuyên 36 tháng tù, cho hưởng án treo. Mức án này đã gây nhiều bức xúc cho gia đình người bị hại.


Theo kết luật điều tra, tối 9-6-2016, em P.K.L.T, ngụ tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng được Phạm Ngọc Hưng chở đi sinh nhật một người bạn ở thôn 5, xã Bình Thạnh. Tại đây, T. uống 3 ly bia và 1 ly rượu nhỏ.

Đến 20h cùng ngày, em T. được Hưng chở về nhà. Dọc đường, Hưng rủ T. đi dạo phố và được T. đồng ý. Tuy nhiên, đối tượng này đã chở em T. tới một vườn cà phê thuộc thôn Thanh Bình 3, xã Bình Thạnh và ép T. để thực hiện hành vi giao cấu.

Quan hệ xong, Phạm Ngọc Hưng chở T. về nhà mình. Đêm hôm đó, Hưng tiếp tục giao cấu em T. Ngày hôm sau, em T. về nhà liền kể lại sự việc trên cho bố mẹ. Gia đình đã làm đơn tố cáo hành vi của Phạm Ngọc Hưng tới Công an huyện. Sau đó, Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Ngọc Hưng về tội “giao cấu với trẻ em”.

VKSND huyện Đức Trọng truy tố Phạm Ngọc Hưng theo điểm a, khoản 2, Điều 115, BLHS. Khung hình phạt được quy định là từ 3 đến 10 năm tù. Sau vụ việc trên, em T. vì quá xấu hổ với bạn bè, chòm xóm nên đã bỏ học (lớp 6), không dám ra ngoài tiếp xúc với mọi người.

Ngày 17-2-2017, TAND huyện Đức Trọng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Ngọc Hưng về tội giao cấu với trẻ em, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Ngọc Vũ. Tại bản án số 19/2017/HS-ST ngày 17-2-2017 của TAND huyện Đức trọng, HĐXX nhận định, bị cáo Phạm Ngọc Hưng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của em T. quan hệ tình dục với nạn nhân.

“Hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Ngọc Hưng là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, xâm phạm đến sự phát triển bình thường của cháu T. được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an toàn tại địa phương, thể hiện tính xem thường pháp luật, hành vi của bị cáo phải xử phạt nghiêm minh trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện và phòng ngừa chung…”.

Thế nhưng, Phạm Ngọc Hưng chỉ bị TAND huyện Đức Trọng tuyên phạt 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng. Tòa cũng tuyên đối tượng này phải bồi thường cho bị hại về mặt dân sự số tiền 70 triệu đồng. Lý do để tòa tuyên án treo cho bị cáo Hưng là áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, p khoản 1, Điều 46, Điều 60 của BLHS. Mức án này đã khiến cho gia đình người bị hại bức xúc và tiếp tục có đơn kháng cáo.

Theo một luật sư thuộc Đoàn luật sư Lâm Đồng, hình phạt mà TAND huyện Đức Trọng tuyên phạt Phạm Ngọc Hưng là không xứng với mức độ nghiêm trọng của tội “giao cấu với trẻ em” bị truy tố theo điểm a, khoản 2, Điều 115, BLHS. Nếu áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1, Điều 46, BLHS cho Phạm Ngọc Hưng thì khung hình phạt của đối tượng này sẽ phải chuyển sang áp dụng tại khoản 1, Điều 115. Tức thay vì áp dụng theo khoản 2, Điều 115 với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù, sau khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ, sẽ chuyển xuống khoản 1, tức từ 1 đến 5 năm tù, chứ không thể được hưởng án treo như bản án của TAND huyện Đức Trọng”, vị luật sư này phân tích.

Bên cạnh đó, vụ án được xử kín nhưng trong Bản án số 19/2017/HS-ST ngày 17-2-2017 của TAND huyện Đức Trọng lại ghi “xử công khai”. Theo gia đình nạn nhân, một tháng sau khi tòa xử gia đình ra đòi mới được tòa giao bản án. Người đại diện cho bị hại kháng cáo từ ngày 20-2 nhưng ngày 23-5 người nhà chị Đỗ Thị Dung lên TAND tỉnh hỏi thì được tòa tỉnh trả lời chưa nhận được hồ sơ kháng cáo của tòa huyện gửi lên.

Được biết, ngày 22-6 tới đây, TAND tỉnh Lâm Đồng sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án trên.

Kim Ngân
.
.
.