Cần kiên quyết xử lý sai phạm tại Khu biệt thự Ocean View Nha Trang

Thứ Hai, 05/08/2019, 07:34
Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II - chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang đã ra đầu thú và được gia đình bảo lãnh tại ngoại.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Phạm Trọng Cường, Phó Thủ trưởng thường trực cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau một thời gian lẩn trốn lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II (trụ sở 40/12 Xuân Thủy, phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh) - chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang đã ra đầu thú và được gia đình bảo lãnh tại ngoại.

Năm 2004, UBND tỉnh Khánh Hoà có văn bản thỏa thuận cho Công ty Thiên Nhân II triển khai dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang ở địa bàn hai phường Vĩnh Trường và Vĩnh Nguyên trên diện tích 7,2ha. Hai năm sau, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) và giấy CNQSDĐ cho Công ty Thiên Nhân II. 

Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, đến 16-10-2009, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án gồm Khu biệt thự và Khu khách sạn – căn hộ cao cấp. Một năm sau đó, ngày 20-10-2010, UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang thành 2 dự án riêng biệt là Khu biệt thự và Khu chung cư cao cấp.

Hơn 6 năm sau, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hoà tiếp nhận nhiều nguồn tin tố cáo nên tiến hành xác minh và xác định có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang, nên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 52/PC44 ngày 31-10-2017.

Kết quả điều tra cho thấy, Khu biệt thự Ocean View Nha Trang là dự án không được phép phân lô, bán nền và chưa được phép huy động vốn từ khách hàng hoặc thế chấp tại các cơ sở tín dụng… 

Thế nhưng chủ đầu tư dự án đã có hành vi gian dối khi sử dụng Giấy CNQSDĐ do UBND tỉnh cấp để chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, doanh nghiệp bằng thủ đoạn xác lập “Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở”, “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” trái pháp luật, rồi hối thúc đối tác chi trả tiền mặt, chuyển khoản hoặc chi trả các khoản nợ phát sinh tại ngân hàng do Công ty Thiên Nhân II thế chấp quyền sử dụng một số lô đất trong Khu biệt thự Ocean View Nha Trang. Thậm chí cùng một lô đất nhưng chủ đầu tư bán cho nhiều khách hàng bằng… “Biên bản bàn giao mặt bằng”.

Khi khách hàng nhiều lần yều cầu chủ đầu tư dự án chuyển giao giấy tờ để đăng ký cấp giấy CNQSDĐ căn hộ gia đình, thì Nguyễn Việt Hùng “vẽ” ra nhiều nguyên do để khất hẹn dây dưa, sau đó cố tình phớt lờ, né tránh. Đầu năm 2017, khi phát hiện lô đất của mình đã bị chủ đầu tư dự án thế chấp ngân hàng hoặc bán cho người khác, nhiều khách hàng gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức trách.Từ kết quả điều tra, ngày 19-12-2017, cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa khởi tố và truy nã bị can Nguyễn Việt Hùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo quy hoạch đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, 69 biệt thự tại Khu biệt thự Ocean View Nha Trang chỉ được xây dựng từ 1-3 tầng, thế nhưng thời gian chủ đầu tư dự án lẩn trốn đã có gần 40 căn nhà xây dựng sai quy hoạch về kết cấu chiều cao lên 6-8 tầng, trong đó có nhiều căn hộ kinh doanh lưu trú.

Trả lời nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI vào ngày 10-7 vừa qua, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hoà đã thừa nhậnnhững sai phạm nêu trên, đồng thời cho biết cơ quan này đã kiểm tra hiện trường và lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng do chủ đầu tư dự án lẩn trốn nên chưa xử lý kịp thời, trong khi đó một số căn hộ đã cho thuê hoặc thường xuyên đóng cửa nên chưa xác định được chủ sở hữu.

Hàng chục căn nhà xây dựng sai quy hoạch về kết cấu chiều cao lên 6-8 tầng trong Khu biệt thự Ocean View Nha Trang.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, đã có văn bản đề nghị Công ty CP Điện lực và Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hoà dừng cung cấp điện - nước cho những công trình xây dựng sai phạm. 

Ông Dẽ cam kết những căn hộ xây dựng sai quy hoạch là “phải đập”, “phải chặt”, Sở Xây dựng sẽ phối hợp UBND TP Nha Trang kiểm tra, lập biên bản buộc tháo dỡ những công trình xây dựng sai quy hoạch tại Khu biệt thự Ocean View Nha Trang trong thời gian sớm nhất, không để kéo dài dây dưa.

Dư luận tại Khánh Hòa đặt dấu hỏi: Vì sao Sở Xây dựng không sớm có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn sai phạm khi mới phát sinh mà để hàng chục căn hộ cao tầng “mọc lên” để giờ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi giải quyết hậu quả, gây ra tốn kém thời gian, chi phí hàng trăm tỷ đồng của người dân và nhà nước khi phải tháo dỡ? 

Còn nếu chấp nhận cho những căn hộ trên tồn tại, không chỉ phá vỡ quy hoạch đã phê duyệt và cảnh quan đô thị, mà còn tạo tiền lệ cho những sai phạm khác tái diễn. Người dân mong muốn một thái độ kiên quyết của cấp có thẩm quyền trong xử lý sai phạm đối với tất cả những sai phạm liên quan đến dự án này.

Hữu Toàn
.
.
.