Cán bộ tòa án "điều động" đối tượng hình sự đến.. tòa án

Thứ Tư, 05/12/2012, 23:53
Theo lời khai của Dũng “Sông Hồng”, một đối tượng có hai tiền án, Dũng được ông Đỗ Minh Tâm - Thẩm phán TAND huyện Phú Quốc, gọi đến tòa để "xử" ông Nguyễn Văn Thương (ngụ khu phố 7, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc).

Báo CAND vào ngày 12/5 có thông tin phản ánh nhà báo Hồng Lĩnh – PV thường trú của Báo Tiền Phong tại Kiên Giang bị hăm dọa qua tin nhắn ĐTDĐ. Theo lời nhà báo Hồng Lĩnh, trước khi bị đe dọa, anh có quan tâm đến vụ ông Nguyễn Văn Thương (ngụ khu phố 7, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc) tố cáo ông Đỗ Minh Tâm - Thẩm phán TAND huyện này kêu một nhóm đối tượng “xã hội đen” đến toà để “xử” ông Thương.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Văn Thía – Phó Trưởng Công an huyện Phú Quốc cho biết vừa có báo cáo kết quả xác minh theo nội dung tố cáo của ông Thương. “Quá trình xác minh bị kéo dài là do đối tượng tên là Phạm Văn Dũng, còn có tên gọi là Dũng “Sông Hồng”, 39 tuổi, thường trú ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, sau khi tham gia sự việc đã đi khỏi địa phương, đến tháng 11 vừa rồi mới về”.

Theo kết quả xác minh, vào khoảng 14h ngày 29/3/2012, các đối tượng: Dương Ngọc Thái, 22 tuổi, Nguyễn Đức Tài, 20 tuổi, Lương Bá Thành (còn gọi là Tý em,20 tuổi) và Trần Lĩnh (26 tuổi, đều thường trú tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc) sau khi được ông Dũng điện thoại, đã chạy hai xe honda đến TAND huyện Phú Quốc gọi ông Thương ra đường để “nói chuyện”. Lúc này ông Thương đang có việc tại toà. Khi ông Thương la lớn “có người kêu xã hội đen đến đánh tôi” thì cả đám bỏ chạy.

Nhà báo Hồng Lĩnh (trái) người từng bị đe dọa qua tin nhắn điện thoại.

Các đối tượng khai nhận do Dũng “Sông Hồng”, một đối tượng có hai tiền án điều động tới. Dũng “Sông Hồng” sau sự việc này đã đi khỏi địa phương mãi đến đầu tháng 11 vừa rồi, mới trở về Phú Quốc.

Công an huyện Phú Quốc mời làm việc và Dũng đã khai nhận vào khoảng 14h mấy ngày trước đó, khi ông ta cùng với chủ quán Trùng Dương cùng 2 người khác đang nhậu trong quán Vườn Cau thì Thẩm phán Đỗ Minh Tâm đã gọi điện nhờ Dũng gọi đàn em để “xử” ông Thương. Thấy ông Dũng bị gọi nhiều lần, ông Hoàng có hỏi thì Dũng nói thật là ông Tâm điện. Sau đó, ông Dũng đã điện cho Trần Lĩnh và Lĩnh đã cùng đồng bọn đến Tòa tìm ông Thương.

Ông Dũng còn khai với Công an huyện Phú Quốc rằng do mang ơn ông Tâm trong việc xin gia hạn thời gian chấp hành án trong vụ cố ý gây thương tích (đánh một cán bộ CSGT trọng thương) vào ngày 13/6/2011 nên khi nghe ông Tâm có việc nhờ, ông ta nhiệt tình giúp đỡ. Ông Dũng còn khai Thẩm phán Tâm từng đưa ảnh chân dung của ông Thương để nhận dạng và từng hai lần nhờ ông Dũng “ra tay” với ông Thương.

Trở lại vụ kêu “xã hội đen” tới toà, ông Dũng khai rằng sau sự việc xảy ra, ông Tâm dặn ông “khi Công an có hỏi thì nói không biết gì”.

“Việc thẩm phán Tâm điện thoại cho Dũng kêu đàn em đến Tòa là có. Là cán bộ, thẩm phán của Tòa án huyện, am hiểu pháp luật, thay vì trình báo cơ quan Công an để xử lý vụ việc xảy ra nhưng ông Tâm lại nhờ các đối tượng có tiền án, tiền sự đến… là không đúng pháp luật, làm cho sự việc trở nên phức tạp, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của cơ quan nhà nước nói chung và Tòa án huyện nói riêng” – lãnh đạo Công an huyện nhận định.

Một lãnh đạo TAND tỉnh Kiên Giang cho biết đã điều động ông Tâm về TAND TP Rạch Giá nhưng chưa phân công xét xử

B. Huyền
.
.
.