Cán bộ tín dụng lừa đảo chiếm đoạt tiền ngân hàng

Thứ Sáu, 13/04/2007, 21:53

Không chỉ làm “sổ đỏ” giả lừa đảo các ngân hàng, lợi dụng công tác tại ngân hàng công thương, Lê Thị Hoan đã vay nóng của 14 cá nhân khác với số tiền lên đến hơn 800 triệu đồng. Toàn bộ số tiền lừa đảo hơn 1 tỷ đồng, Hoan đã tiêu sạch…

Là cán bộ tín dụng của Ngân hàng Công thương, Lê Thị Hoan (54 tuổi), ở đường Lý Nhân Tông, phường Đông Thọ được nhiều người ở tỉnh Thanh Hóa biết đến bởi sự nhanh nhạy, khéo léo trong công việc cũng như những mối làm ăn. 

Theo quy định thì cán bộ ngân hàng không được vay vốn tại nơi mình công tác. Vì thế, Lê Thị Hoan đã nhờ chị Lê Thanh Hải, 43 tuổi, ở phố Đinh Công Tráng, phường Ba Đình, là người quen đứng tên làm thủ tục vay giúp 250 triệu đồng tại Phòng Giao dịch số 3 của Ngân hàng Công thương.

Để vay được tiền, Hoan đã làm giả sổ đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình rồi đem trích lục đó bảo lãnh cho chị Hải vay tiền. Trong quá trình thẩm định, Hoan đã dẫn cán bộ ngân hàng đến một đám đất trống ở đường Lý Nhân Tông, nói đây là đám đất dùng để bảo lãnh thế chấp vay vốn.

Lê Thị Hoan và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả.

Trong khi thẩm định, cán bộ ngân hàng thấy thửa đất trong sổ đỏ không có vị trí ranh giới nên đã đưa cho lại cho bà Hoan lấy xác nhận của UBND phường. Tuy nhiên, không đợi đến khi UBND phường xác nhận, tài sản thế chấp mập mờ, có nhiều biểu hiện nghi vấn như vậy nhưng không biết vì lý do gì, ngân hàng Công thương Thanh Hóa vẫn đồng ý cho Hoan bảo lãnh vay tiền.

Nghiêm trọng hơn, dù biết Hoan không có đất ở phường Đông Thọ nhưng để hợp pháp hồ sơ cho Hoan, UBND phường Đông Thọ đã xác nhận "bà Hoan có đất tại phường". Sau khi lừa đảo Ngân hàng Công thương, Lê Thị Hoan lại sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả rồi nhờ cháu họ là Lê Văn Thanh ở phường Đông Vệ đứng tên để vay vốn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thanh Hóa. Cũng với thủ đoạn trên, Hoan vay được 490 triệu đồng.

Không chỉ lừa đảo các ngân hàng, lợi dụng vị trí công tác của mình, Lê Thị Hoan đã vay nóng của 14 cá nhân khác với số tiền lên đến hơn 800 triệu đồng. Toàn bộ số tiền hơn 1 tỷ trên, Hoan đã chi tiêu cá nhân hết, không còn khả năng thanh toán.

Trong quá trình điều tra xác minh, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đã trưng cầu giám định và kết luận 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà Hoan thế chấp đều là giấy tờ giả.

Đến lúc này, UBND phường Đông Thọ lại xác nhận bà Hoan không có đất tại phường, trái ngược với những xác nhận trước đó. Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị Hoan. Vụ việc đang được CQĐT tiếp tục làm rõ

Thu Anh
.
.
.