Cán bộ ngân hàng thiếu sót để bị lừa

Thứ Sáu, 06/07/2012, 23:20
Mặc dù trong kho chỉ có 87 - 233 tấn cà phê, nhưng Công ty Phước Hưng (Đăk Lăk) vẫn làm thủ tục thế chấp 1.000 tấn để lừa đảo vay hơn 54 tỷ đồng của các Chi nhánh Ngân hàng như: TMCP Quốc tế Việt Nam Đắk Lắk, TMCP Sài Gòn Đắk Lắk,và Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Cư M'Gar.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố Phạm Quang Biểu, Lê Thị Thanh Cảnh, nguyên Giám đốc và thành viên Công ty TNHH Phước Hưng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra cho thấy, Phạm Quang Biểu và Lê Thị Thanh Cảnh đã dùng thủ đoạn gian dối, vay hàng chục tỷ đồng của các ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Mặc dù trong kho chỉ có 87 - 233 tấn cà phê, nhưng Công ty Phước Hưng vẫn làm thủ tục thế chấp 1.000 tấn cho Chi nhánh Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam Đắk Lắk để đảm bảo khoản vay 25,51 tỷ đồng. Sau đó, Biểu tiếp tục thế chấp 500 tấn cà phê cho Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Đắk Lắk để đảm bảo khoản vay 10,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Phước Hưng còn làm giả 4 hợp đồng bán hàng cho Công ty TNHH Neumann Gruppe và Công ty TNHH Louis Drayfus Commodities Việt Nam để đưa cho ngân hàng. Đối với khoản vay 21,6 tỷ đồng tại Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Cư M'Gar theo hình thức tín chấp, Công ty Phước Hưng đã gian dối bằng cách nộp báo cáo tài chính sai sự thật, che giấu thua lỗ và kê khống lợi nhuận.

Trong vụ án này, các ngân hàng này không xác định được chính xác khối lượng hàng tồn kho tại các thời điểm kiểm tra, không quản lý được tài sản thế chấp là hàng hóa trong kho Phước Hưng. Đối với Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Cư M'Gar là ngân hàng 100% vốn nhà nước, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn của doanh nghiệp cũng thiếu chặt chẽ.

Cán bộ Chi nhánh NN&PTNT Cư M'Gar không kiểm tra, đối chiếu chứng từ gốc nên không phát hiện việc Công ty Phước Hưng cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật, dẫn đến việc cho một công ty thua lỗ vay số tiền lớn theo hình thức tín chấp. Trách nhiệm này thuộc về ông Dương Hiển Trọng, Trưởng phòng Kế hoạch và Kinh doanh; ông Huỳnh Minh Khoa, Phó phòng Kế hoạch và Kinh doanh kiêm cán bộ tín dụng quản lý khoản vay, còn ông Hoàng Kim Luyện, Giám đốc Chi nhánh chịu trách nhiệm liên đới.

Chi nhánh Ngân hàng TMCP quốc tế Việt Nam Đắk Lắk và Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Đắk Lắk là các doanh nghiệp cổ phần nên trách nhiệm của các cán bộ liên quan được xử lý theo quy định nội bộ. Riêng các cán bộ tại Chi nhánh NN&PTNT Cư M'Gar có liên quan, cơ quan CSĐT Công an tỉnh xét thấy chưa đến mức xử lý hình sự, sẽ kiến nghị xử lý về mặt hành chính theo quy định của nhà nước

Nhã Bình
.
.
.