Cán bộ lừa đảo tiền tỷ

Thứ Tư, 25/07/2007, 17:02
Chỉ là cán bộ "nhỏ" của tỉnh Hưng Yên, thế nhưng Bình có thể xin việc "hộ" toàn những chỗ danh giá và đương nhiên "lót tay" cũng phải thuộc hàng tầm cỡ. Thế nhưng, tất cả chỉ là lừa đảo, bao nhiêu tiền lừa được Bình đem đi xây nhà và tiêu xài hết.

Tin Trần Thanh Bình, 31 tuổi, cán bộ một cơ quan thuộc tỉnh Hưng Yên bị Công an tỉnh Hưng Yên bắt giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến nhiều người bàng hoàng vì trót tin vào “đầu môi trót lưỡi” của cậu ta.

Việc Bình bị bắt đã lý giải được vì sao chỉ là một nhân viên bình thường mà mức sinh hoạt của Bình như ông chủ trong thời gian qua.

Theo dư luận cho biết, mấy năm gần đây Bình xây nhà đẹp như biệt thự, phong cách tiêu tiền thì thuộc hàng "đẳng cấp".

Thoắt cái, đã thấy anh ta bao bạn bè đi chơi cuối tuần ở khu nghỉ mát Đồ Sơn, thoắt cái đã thấy thuê xe ô tô hạng sang cùng vài người bạn về vũ trường lớn nhất Hà Nội uống rượu ngoại và có thẻ rượu gửi ở quầy bar…

Sự việc bắt đầu vỡ lở từ ngày 9/5, khi anh Nguyễn Thanh Sơn, giáo viên trường tiểu học Hoàng Lê, thị xã Hưng Yên làm đơn tố cáo Trần Thanh Bình lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh.

Theo đơn tố cáo của anh Sơn thì vào tháng 2/2007, Bình đã làm quen và giới thiệu là "trợ lý riêng" của một đồng chí lãnh đạo tỉnh, có mối quan hệ với tất cả lãnh đạo của các sở, ngành trong tỉnh nên có thể xin việc cho mọi người ở nơi nào cũng được.

Tin lời Bình, anh Sơn đã đưa cho anh ta 25 triệu đồng kèm hồ sơ của người cháu xin vào làm việc tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên. Sau đó 1 tháng, anh Sơn lại đưa tiếp 30 triệu đồng để xin cho em vợ vào làm giáo viên của trường lái xe Hưng Yên.

Khi giao tiền, lần nào Bình cũng viết giấy biên nhận và hứa trong vòng 1 tháng nếu không xin được việc sẽ hoàn lại tiền. Thế nhưng gần 2 tháng trôi qua, anh Sơn chẳng thấy Bình đả động gì đến xin việc làm cho người nhà mình.

Đòi tiền thì anh ta cứ khất lần, rồi tìm cách lánh mặt. Không còn cách nào khác, anh Sơn đã làm đơn tố cáo Bình ra Công an thị xã Hưng Yên.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 16/5, Công an thị xã Hưng Yên đã tiến hành khởi tố, bắt giam Trần Thanh Bình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi biết tin Bình bị bắt, một số bị hại khác đã tiếp tục đến tố cáo anh ta đã lừa gạt họ với số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng.

Đầu tháng 7/2007, Công an thị xã đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hưng Yên. Ngày 22/7, trao đổi với chúng tôi, các điều tra viên cho biết đến nay đã có thêm 2 bị hại làm đơn trình báo bị Bình lừa đảo với số tiền rất lớn.

Đầu tiên là chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, 27 tuổi, ở phường Lê Thanh Nghị,TP Hải Dương, cán bộ Điện lực Hưng Yên. Vào tháng 8/2006, qua một người em, chị Hạnh có biết Bình và cũng được anh ta khuếch trương về khả năng xin việc làm của mình.

Bình nói với Hạnh xem ai có nhu cầu thì giới thiệu cho anh ta. Tin lời Bình, liên tục từ ngày 18/9 đến ngày 15/12/2006, chị Hạnh đã gom được 17 bộ hồ sơ của người quen nhờ Bình xin hộ việc.

Những công việc mà Bình nhận xin cho toàn chỗ danh giá, đó là Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên, Phòng Công nghệ thông tin của UBND tỉnh; Ban Dân vận tỉnh; Chi cục Thuế thị xã…

Chính vì thế, số tiền kèm theo gọi là lệ phí xin việc của các suất này cũng khá cao, cao nhất là 45 triệu đồng. Tổng cộng, chị Hạnh đã chuyển cho Bình 17 bộ hồ sơ và 423 triệu tiền lệ phí xin việc.

Lần nào nhận, Bình cũng viết giấy biên nhận theo kiểu vay nợ và hứa hẹn rất sòng phẳng, sẽ trả tiền nếu không xin việc được.

Ngoài ra, Bình còn vay của chị Hạnh 34,1 triệu đồng. Sau một thời gian dài không thấy bất cứ trường hợp nào gửi Bình xin việc có động tĩnh gì, tìm Bình hỏi thì anh ta lánh mặt, chị Hạnh quyết định đến các nơi mà người nhà gửi hồ sơ xin việc tìm hiểu. Nơi nào họ cũng lắc đầu, nói không có nhu cầu tuyển người hoặc không nhận được bất cứ hồ sơ xin việc nào có tên của người nhà chị.

Sau này, chị Hạnh đã tìm thấy nhiều bộ hồ sơ xin việc của người nhà mình để lẫn lộn trong hàng chồng hồ sơ mà Bình đã vứt nhờ ở nhà một người bạn làm nghề bán quần áo.

Người bị hại tiếp theo là chị Vũ Thị Thuý, cán bộ của Công ty Thị chính, cũng vì tin vào cái mác cán bộ Tỉnh uỷ và tài quảng cáo của Bình mà đã đưa cho anh ta một số bộ hồ sơ xin việc và 397 triệu đồng.

Trong số này có 3 trường hợp Bình còn nhận xin cho đi du học tại Mỹ, mỗi suất 60 triệu đồng. Thế nhưng, tất cả chỉ là lừa đảo, Bình chẳng có khả năng xin việc và anh ta cũng chẳng chú tâm việc này. Bao nhiêu tiền lừa được anh ta mang xây nhà và tiêu xài hết.

Khi bị bắt, Bình vẫn tỏ vẻ ngông nghênh. Anh ta tự mãn với cái bằng tốt nghiệp Đại học Luật tại chức của mình nên nói với các điều tra viên không cần luật sư, tự anh ta sẽ bào chữa cho hành vi của mình trước Toà án

Song Thu
.
.
.