Cán bộ giám sát dự án nút Ngã Tư Sở bị đe dọa vì… làm đúng

Chủ Nhật, 14/05/2006, 07:52

Do quản lý, giám sát quá trình thực hiện Dự án cải tạo nút giao thông Ngã Tư Sở chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, quy phạm về chất lượng, một kỹ sư xây dựng của Viện Thiết kế cầu lớn hầm (thuộc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế - Bộ GTVT) đã bị lăng mạ và đe dọa tính mạng.

Trong khi dư luận vẫn đang bức xúc về tình trạng “rút ruột” công trình thì vụ việc này chính là lời cảnh báo cho các đối tượng muốn kiếm tiền bất chính từ những dự án của Nhà nước.

Những tin nhắn bất thường

Nhằm mục đích làm tốt công tác quản lý chất lượng công trình, Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản (đơn vị tư vấn giám sát) đã thành lập tổ tư vấn gồm 5 kỹ sư. Trong đó có một kỹ sư người Nhật Bản và 4 kỹ sư của Viện Thiết kế cầu lớn hầm. Quá trình giám sát thi công, tổ tư vấn này đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình để đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất.

Bất ngờ trong khoảng thời gian từ ngày 14/2 đến 5/3, ông Lương Đình Chiến (kỹ sư cầu) liên tục bị nhắn tin và điện thoại gọi đến nhục mạ, đe dọa tính mạng. Đối tượng dùng hàng chục số máy thuê bao trả trước làm phương tiện đe dọa, bất kể ngày đêm. Có nhiều nội dung tin nhắn với những lời lẽ thô tục khiến ông Chiến và các kỹ sư trong tổ tư vấn giám sát hoang mang, mất ăn mất ngủ. Cuộc điện thoại vào ngày 28/2, gọi từ số máy 0988.977356 còn nói: "Sẽ cho một đòn nếu còn giám sát kỹ thuật tại công trường nút Ngã Tư Sở"…

Lo sợ trước sự an nguy tính mạng cả tổ cũng như bản thân, ông Chiến, Ban quản lý các dự án trọng điểm đô thị Hà Nội và kỹ sư người Nhật Bản của Công ty SUMITOMO MITSUI (nhà thầu chính) đã có văn bản cầu cứu cơ quan chức năng, đảm bảo an ninh, tính mạng của những người tham gia giám sát công trình tại nút giao thông này.

Kẻ đe dọa là nhân viên của một nhà thầu phụ         

Ngay sau khi nhận tin báo, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội đã tiến hành điều tra xác minh. Được biết, Dự án cải tạo nút giao thông Ngã Tư Sở là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội, khởi công vào ngày 30/4/2005 với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA và vốn đối ứng của Việt Nam.

Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, tư vấn giám sát là Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản, nhà thầu chính là liên doanh SUMITOMO MITSUI và Công ty Xây dựng - Xuất nhập khẩu (VINACONEX - Bộ Xây dựng). Đến nay, hạng mục cầu vượt đang khẩn trương thi công, đảm bảo ngày 19/5 thông xe. Ngoài ra, còn có các nhà thầu phụ tham gia như: Công ty cổ phần Bê tông xây dựng Xuân Mai, Công ty cổ phần Xây dựng số 5 (VINACONEX 5), Công ty cổ phần Cơ giới lắp máy và xây dựng…

Công văn của Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội gửi Phòng An ninh kinh tế và Bản tường trình của Nguyễn Văn Hương.

Trong tổ tư vấn giám sát, ông Chiến được giao nhiệm vụ giám sát các hạng mục do VINACONEX 5 thi công gồm: cầu vượt, hầm cho người đi bộ. Quá trình giám sát chất lượng, ông Chiến đã nhiều lần yêu cầu phía nhà thầu đánh gỉ sắt trước khi làm cốt thép, cân đủ định lượng nhựa đảm bảo chống thấm hầm C6… Một số người phía nhà thầu có phản ứng đối với yêu cầu của ông Chiến nhưng ông không thỏa hiệp. Theo nhận định của cơ quan Công an, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc ông Chiến bị đe dọa.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong vòng một tháng điều tra, xác minh, cơ quan An ninh đã xác định được hai đối tượng: Nguyễn Văn Hương (25 tuổi), ở TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái, hiện đang tạm trú tại số 1, ngách 27, ngõ 39 phố Thanh Trì, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Hương hiện là kỹ sư xây dựng, làm hợp đồng tại VINACONEX 5, là kẻ chủ mưu đe dọa ông Chiến.

Nguyễn Mạnh Hà (25 tuổi), cũng ở TP Yên Bái, hiện tạm trú tại phòng 1002, A1, khu đô thị mới Đền Lừ, quận Hoàng Mai, Hà Nội, là nhân viên kinh doanh Công ty TNHH LEKI có địa chỉ ở phố Nguyễn Phúc Lai, quận Đống Đa, Hà Nội, đã tốt nghiệp Cao đẳng Giao thông, là đối tượng thực hiện hành vi nhắn tin đe dọa ông Chiến.

Quá trình khai thác, Hương đã nhận do quá bức xúc với ông Chiến khi thi công tại nút giao thông Ngã Tư Sở nên cho Hà số ĐTDĐ của ông Chiến  và bảo Hà gọi điện, nhắn tin đe dọa nhằm làm cho ông Chiến sợ, không làm khó dễ cho các đơn vị thi công ở nút giao thông này. Tại cơ quan Công an, Hà cũng khai nhận, nhiều lần gọi điện, nhắn tin đe dọa ông Chiến.

Với tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an đã có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Văn Hương và Nguyễn Mạnh Hà có hành vi sử dụng ĐTDĐ đe dọa tính mạng và xâm phạm danh dự của ông Chiến. Việc làm của hai đối tượng này đã có dấu hiệu vi phạm Điều 103 Bộ luật Hình sự về tội đe dọa giết người. Công an Hà Nội đã đề xuất xử lý cảnh cáo đối với Nguyễn Văn Hương và Nguyễn Mạnh Hà, tuyên truyền rộng rãi nhằm răn đe, tạo môi trường và tâm lý ổn định cho đội ngũ giám sát các công trình

An Bình - Việt Hà
.
.
.